Tàng keangnam phủ nhận lời khai của 'bạn hàng'

Tại phiên xử phúc thẩm, Tàng keangnam chỉ thừa nhận vận chuyển trót lọt 3 lần vận chuyển ma túy xuống cho Thảo đến lần thứ 4 thì bị bắt.

Hôm nay (22/3), HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử trùm ma túy Tây Bắc và đồng phạm về tội Mua bán trái phép chất ma túy tại Trại tạm giam số 1 Công an tỉnh Bắc Ninh.

Bạn hàng xin HĐXX giữ nguyên án sơ thẩm

Theo bản án sơ thẩm, Lương Thị thảo (SN 1979, quê Bắc Giang) bạn hàng của Tráng A Tàng (tức Tàng keangnam, SN 1982, quê Sơn La) được cơ quan tố tụng xác định đã thực hiện hành vi phạm tội nhiều lần có tính chất liên tục trong một thời gian dài, mua bán 12 lần với tổng số 1.526 bánh heroin, thu lợi bất chính hơn 205.000 USD.

Tuy nhiên, theo HĐXX cấp sơ thẩm, vụ án này Thảo đã có công rất lớn - Có thể khẳng định nếu không có Thảo thì không thể lần ra đường dây ma túy của Tàng Keangnam vì vậy HĐXX nhận thấy chỉ cần cải tạo giam giữ không thời hạn đối với bị cáo Thảo là đã đủ mức hình phạt răn đe, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật nên đã quyết định tuyên phạt bị cáo này mức án tù chung thân.

tang keangnam phu nhan loi khai cua ban hang
Bị cáo Thảo tỏ rõ sự thành khẩn, ăn năn hối cải tại tòa (Ảnh: Nhật Anh)

Nhận thấy bản án sơ thẩm xử phạt Thảo từ chung thân là quá nhẹ chưa đúng với quy định của Bộ Luật hình sự, Nghị quyết số 01 ngày 15/3/2001 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao và chưa tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra cho xã hội, nên VKSND Bắc Ninh kháng nghị tăng mức hình phạt đối với bị cáo Thảo.

Mở đầu phẩn thẩm vấn hôm nay, Thảo khai nhận sau khi bản án sơ thẩm tuyên bị cáo nhận thấy mức án chung thân đối với mình là thỏa đáng

Bị cáo biết việc làm của mình là sai, bị cáo đã ăn năn hối cải, thành khẩn khai nhận tại CQĐT và đã lập công chuộc tội nên mong HĐXX cấp phúc thẩm xem xét cho bị cáo giữ nguyên mức án chung thân.

Trùm ma túy Tây bắc phủ nhận lời khai

Đến lượt Tàng keangnam trả lời HĐXX, theo lời của “ông trùm”, tại phiên xử sơ thẩm từ 15/9 – 21/9/2016, bản thân bị cáo đã phủ nhận việc không vận chuyển ma túy 12 lần như bị lời của Thảo khai nhận và bản án sơ thẩm quy kết.

Khẳng định tại tòa, Tàng chỉ thừa nhận bản thân mình thực hiện 4 lần. Cụ thể là vào tháng 6/2009, Tàng keangnam vận chuyển trót lọt 40 bánh, năm 2010 là 120 bánh, tháng 4/2013 là 100 bánh, chuyến hàng cuối cùng là vào ngày 26/7/2013 thì bị bắt quả tang.

Trả lời HĐXX vì sao tại CQĐT và 2 lần xét xử sơ thẩm sau đó bị hoãn bị cáo đã thừa nhận việc vận chuyển ma túy 12 lần, “ông trùm” này trả lời tại CQĐT đã bị ép cung. Đồng thời Tàng keangnam nghĩ rằng: “Dù nhiều hay ít thì bị cáo cũng tử hình nên bị cáo cứ nhận hết”.

tang keangnam phu nhan loi khai cua ban hang
Tàng keangnam tại phiên xử phúc thẩm (Ảnh: Nhật Anh)

Nói về nguồn gốc số ma túy trên, Tàng khai : “Bị cáo gọi điện và người Lào mang sang cho bị cáo. Sau đó bị cáo mang trực tiếp xuống cho Thảo bán chênh lệch với giá gốc lãi 200 USD/bánh. Toàn bộ những lần lấy ma túy từ Lào về đều chuyển về nhà bố đẻ nhưng không ăn uống gì”

“Ngày 26/7/2013 là ngày bị cáo bị bắt, hôm đó vợ bị cáo đòi theo để đi chơi thì bị cáo cho đi chứ vợ không giúp và cũng không liên quan gì” – Tàng keangnam khai nhận

Sau đó, Tàng keangnam kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, đồng thời khiếu nại việc bố đẻ, vợ, Lánh, Chờ có liên quan đến việc mua bán ma túy của bị cáo như bản án sơ thẩm bị quy kết.

“Bị cáo xin HĐXX giảm từ mức án tử hình xuống mức hình phạt chung thân” – Tàng keangnam trình bày.

Xin 3 viên ma túy tổng hợp để chữa bệnh cho gà

Sau khi HĐXX thẩm vấn xong Thảo đã tiếp tục thẩm vấn bị cáo Vũ Văn Lâm (SN 1968, Vân Hồ, Sơn La).

Theo cáo buộc, Lâm mua ma túy tổng hợp này về sử dụng và bán cho con nghiện nhưng tại tòa, Lâm không thừa nhận đã thực hiện mua 60 bánh ma túy trong 2 lần đi cùng Tráng A Ký.

“Bị cáo không biết và không thỏa thuận với Nhà và không biết ông Đua vì ông Đua bị truy nã từ năm 2008 nên không gặp được” – Lâm trình bày

Sau đó, HĐXX hỏi: “Tại phiên tòa tháng 12/2015, bị cáo đã thừa nhận mua bán ma túy với Nhà và Đua”.

Trả lời câu hỏi này, Lâm khẳng định: “Bị cáo chưa bao giờ có lời khai này, bị cáo không khai như vậy”

tang keangnam phu nhan loi khai cua ban hang
Bị cáo Lâm trả lời HĐXX (Ảnh: Nhật Anh)

Về việc thừa nhận có 80 viên ma túy tổng hợp trong nhà tại phiên xử sơ thẩm, Lâm cho rằng do cán bộ điều tra khám nhà thì thấy có ma túy tổng hợp. Tuy nhiên, theo lời của Lâm thì vào thời điểm đó khi khám xét trên người bị cáo thì không có ma túy, việc khám xét ở nhà bị cáo không biết.

“Bị cáo không nghiện ngập, trong nhà có 3 viên ma túy tổng hợp vì một lần do đàn gà của gia đình bị chết nên sang nói chuyện với người trong bản thì được mách lấy ma túy tổng hợp cho gà để chữa bệnh”, Lâm nói.

Nói về nội dung kháng cáo, Lâm cho biết bị cáo kháng cáo kêu oan về hành vi 60 bánh heroin và 80 viên ma túy tổng hợp, bị cáo này chỉ thừa nhận có 3 viên ma túy để chữa bệnh cho gà.

Nói về sự mâu thuẫn tại hai phiên tòa, ở cấp sơ thẩm Lâm thừa nhận có hành vi mua bán 80 viên ma túy tổng hợp nhưng đến cấp phúc thẩm lại phủ nhận lời khai này, Lâm trả lời: “về hành vi này bị cáo xin trả lời, trước đây do không muốn cò quay nên đã nhận như vậy nhưng thực tế là không có”.

chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.