Quy mô của nhóm trẻ, lớp trẻ độc lập có thể tăng đến tối đa 70 em là nội dung đáng chú ý trong dự thảo thông tư sửa đổi về cơ chế hoạt động trường mầm non tư thục vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố.
Phụ huynh và giáo viên nói về dự thảo cơ chế hoạt động của trường mầm non tư thục. Video: VTV.VN. |
Mặc dù quy định trước đó hạn chế ở mức 50 trẻ, nhưng trên thực tế, nhiều nhóm trẻ, lớp trẻ mẫu giáo độc lập vượt quá con số trên, có trường hợp lên đến 100 trẻ do khó khăn về điều kiện đất đai, cơ sở vật chất, bộ máy tổ chức để thành lập trường.
Vì vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép tăng quy mô của các cơ sở giáo dục nhưng với điều kiện vẫn phải đảm bảo đáp ứng đầy đủ những yêu cầu đã được quy định trước đó.
Phải khẳng định rằng việc tồn tại các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tại các khu dân cư là việc cần thiết. Điều này sẽ giúp giảm áp lực lên các cơ sở giáo dục công lập cũng như đáp ứng nhu cầu gửi con linh hoạt của phụ huynh.
Tuy nhiên, vấn đề mà nhiều phụ huynh quan tâm chính là làm thế nào để có thể vừa tăng số lượng vừa đảm bảo được chất lượng giáo dục của các cơ sở này.
Tăng số lượng cũng có nghĩa là tăng lợi ích cho các chủ cơ sở. Đây cũng là điều mà bất cứ chủ nhóm trẻ nào cũng mong muốn. Tuy vậy, không phải chủ cơ sở nào cũng có thể sẵn sàng làm việc đó khi mà các nhóm trẻ này vẫn tồn tại những hạn chế hơn so với các trường mầm non tư thục.
Để đảm bảo quyền lợi cho trẻ không chỉ cần đến lương tâm của những người chủ các nhóm trẻ mà còn cần sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan quản lý giáo dục.
Những hình ảnh bảo mẫu lớp mẫu giáo Mầm Xanh bạo hành trẻ dã man, Hiệu trưởng Trường Mầm non Apollo dọa ném học sinh qua cửa sổ để ép ăn vẫn luôn ám ảnh nhiều phụ huynh khi nghĩ đến gửi trẻ ở trường tư thục.
Nghe tới việc tăng số lượng trẻ, rõ ràng nhiều vị phụ huynh sẽ lo lắng về chất lượng tại các cơ sở giáo dục nói trên. Có một điểm mới nữa trong dự thảo lần này là quy định mỗi cơ sở nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục phải có một tổ trưởng chuyên môn.
Người đảm nhiệm vị trí này phải có bằng tốt nghiệp từ trung cấp sư phạm mầm non trở lên, có kinh nghiệm ít nhất 2 năm công tác liên tục trong giáo dục mầm non. Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng đây chính là giải pháp cho bài toán quản lý chất lượng tại các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập.
Cũng theo dự thảo vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, việc tuyển dụng các tổ trưởng chuyên môn do chính người chủ của các cơ sở giáo dục thực hiện.
Điều này lại đặt ra băn khoăn về chất lượng của các tổ trưởng chuyên môn liệu có đảm bảo yêu cầu hay không? Vì thế, các cơ quan quản lý giáo dục cần có sự giám sát chặt chẽ, để đảm bảo các cơ sở giáo dục mầm non mang lại cho trẻ môi trường phát triển tốt nhất.
Đại học Xây dựng công bố điều kiện để thí sinh được tuyển thẳng năm 2018
Mới đây, Trường Đại học Xây dựng đã công bố những điều kiện đối với các thí sinh được tuyển thẳng vào hệ đại học ... |