Tặng tiền tip: Cần đúng nơi, đúng chỗ và đúng người

Trước mỗi chuyến đi, nhất là với những chuyến du lịch nước ngoài, chúng ta có đến trăm thứ cần tính đến. Tiền cho chuyến đi, giấy tờ cần thiết, đặt vé, đặt phòng, quần áo cần mang... đó vẫn là những điều luôn xuất hiện trong tâm trí ta trước khi du lịch. Vậy có khi nào bạn nghĩ đến một điều nho nhỏ, gần như không cần phải quan tâm như chuyện "tip"?

Việc trả tips (có thể tạm gọi là tiền "bồi dưỡng") vẫn còn khá xa lạ với nhiều người trong chúng ta. Tuy nhiên, các khoản tips lại là điều quen thuộc ở nhiều điểm đến khác nhau. Một số quốc gia thậm chí còn có văn hóa trả tips, và nếu chúng ta - những người ưa chu du đến miền đất mới không tìm hiểu, sẽ dễ bề rơi vào những tình huống khó xử không đáng có. Để tránh điều đó xảy ra, sao chúng ta không dành chút thời gian để tìm hiểu về chủ đề thú vị này nhỉ?

1. Nên trả tip thế nào?

Nếu như ở Nhật, đưa tiền tip cho người phục vụ có thể bị coi là thiếu tôn trọng thì ở Mỹ hay Canada, trả tiền tip là điều rất phổ biến. Như vậy mỗi điểm đến sẽ có một văn hóa tip nhất định, và điều quan trọng nhất khi bạn suy nghĩ nghiêm túc về điều này chính là tìm hiểu về cách trả tip tại nơi mình đến. Tìm kiếm trên Internet, sách cẩm nang du lịch, hỏi bạn bè hoặc người quen... có rất nhiều cách giúp bạn có được thông tin.

tang tien tip can dung noi dung cho va dung nguoi
Trả tips cũng cần hợp cảnh, hợp người.

2. Nên trả tip cho ai?

Chuyện trả tip cho ai sẽ thay đổi ít nhiều vào từng địa điểm. Tuy nhiên, có một số đối tượng nhất định chúng ta cần lưu tâm đến mỗi khi có sự giúp đỡ của họ để có được chuyến đi thoải mái:

Những người cần trả tiền tips thường bao gồm: nhân viên bồi bàn, nhân viên lau dọn khách sạn, nhân viên mang hành lý (porter, bellhop), lái xe taxi, hướng dẫn viên, người giữ cửa (concierge), nhân viên phục vụ phòng, người dân địa phương làm mẫu chụp ảnh, bartender, nhân viên và thuyền trưởng trên tàu du lịch, nhân viên chăm sóc trẻ, thợ làm tóc/móng hoặc mát xa, quản lý phục vụ bàn (Maitre d').

3. Nên trả những gì?

Câu trả lời đương nhiên là tiền mặt. Đây cũng là một trong những lí do để bạn luôn chuẩn bị ít tiền mặt trong người khi du lịch nước ngoài. Lý tưởng nhất là bạn trả tip với đơn vị tiền tệ của nơi bạn đến. Bạn cũng có thể trả bằng đơn vị tiền tệ phổ biến, ví như đồng đô la Mỹ, tuy nhiên hãy tìm hiểu liệu nơi đó có cho phép dùng loại tiền ấy hay không.

4. Học hỏi người xung quanh

Nếu bạn còn thấy mơ hồ về chuyện trả tip, cách nhanh nhất để học hỏi là quan sát những người xung quanh. Đó có thể là những người địa phương đi ăn ở nhà hàng, những vị khách du lịch khác ghé qua. Bạn thấy họ đưa tiền tip trực tiếp hay đặt trên bàn sau khi rời đi, hay thậm chí còn không trả tip?

Trong trường hợp đôi mắt không thể giúp bạn giải quyết vấn đề, bạn có thể áp dụng luật sau: hãy trả 5-10% hóa đơn hoặc một vài đô (đổi ra đơn vị tiền tệ tại nơi đến) cho người cung cấp dịch vụ (ví dụ như bồi bàn, hướng dẫn viên, phục vụ phòng...). Đây là số tiền tip có thể chấp nhận được ở những quốc gia có văn hóa trả tip.

5. Không nên đặt câu hỏi

Một điều tối kỵ cần tránh khi trả tip là hỏi trực tiếp người phục vụ có cần tiền tip không. Câu hỏi quá nhạy cảm này sẽ khiến người nghe không khỏi khó xử.

6. Chú ý về phí dịch vụ

Bạn có thể nghĩ rằng khoản "phí dịch vụ" trên mỗi hóa đơn nhà hàng đã bao gồm cả tiền tip. Điều này có thể đúng ở nhiều nơi, nhưng với một số quốc gia như Hy Lạp, Guatemala, Italy và Hong Kong thì ngoài tiền phí dịch vụ bạn cũng nên kèm theo chút phí tip. Không phải lúc nào tiền phí dịch vụ cũng được trao đến tay chính nhân viên phục vụ cho bạn, và trên thực tế có nhiều nhân viên phục vụ sống chủ yếu vào tiền tip hơn là tiền lương. Nếu có thể, hãy là một vị khách thật tinh ý!

Lam Anh (dịch)

chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.