Ngày 4/6, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các địa phương gồm: TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu về việc triển khai đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai 3, vành đai 4.
Dự án đường vành đai 3 dài 89,1 km đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2011. Tuyến này đi qua địa bàn các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An, TP HCM.
Theo kế hoạch, dự án sẽ được xây dựng hoàn thành trước năm 2020. Tuy vậy, đến nay mới chỉ có đoạn số 2 (Mỹ Phước - Tân Vạn) với chiều dài 16,3 km được tỉnh Bình Dương đầu tư, thông tin từ báo Đồng Nai.
Đối với đường Vành đai 4, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2011, có chiều dài hơn 197km, từ 6 - 8 làn xe. Dự án chia thành 5 đoạn, trong đó mới chỉ lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đoạn Bến Lức - Hiệp Phước, 4 đoạn còn lại chưa nghiên cứu.
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, 2 tuyến đường vành đai 3, 4 có ý nghĩa quan trọng trong liên kết vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội đối với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Hai tuyến đường đã được đưa vào đề án Đề án thực hiện xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030, với mục tiêu cả nước có 4.000 km đường cao tốc trong 10 năm tới đã được trình Chính phủ.
Trước đó, tại buổi làm việc với TP HCM ngày 13/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp tục giao các địa phương là cơ quan có thẩm quyền triển khai các dự án thành phần theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Theo đó, các địa phương có trách nhiệm cân đối toàn bộ chi phí giải phóng mặt bằng. Ngân sách Trung ương chỉ hỗ trợ một phần cho công tác xây lắp theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức PPP.
Do đó, theo Bộ trưởng, các địa phương cần hoàn thiện các thủ tục liên quan để thực hiện đầu tư sớm nhằm hoàn thành mục tiêu đã được Chính phủ đưa ra hoàn thành xây dựng toàn bộ tuyến đường Vành đai 3 trong giai đoạn 2021-2025. Riêng đối với đường Vành đai 4 phải hoàn thành chậm nhất vào năm 2030.
Tại Đồng Nai, đối với dự án thành phần 1A thuộc dự án đường vành đai 3, tỉnh này cam kết sẽ bố trí nguồn vốn hơn 650 tỷ đồng, giảm 350 tỷ đồng so với trước đó để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.
Với dự án 2A, tỉnh cũng kiến nghị Bộ GTVT hướng dẫn cơ chế để có nguồn vốn thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Riêng đối với dự án đường Vành đai 4, Đồng Nai sẽ thực hiện theo chủ trương chung của Chính phủ.