Tên trộm có biệt danh ‘Bàn tay vàng’

Thiêm gây ra cả chục vụ trộm tiệm vàng ở các tỉnh, song chỉ bị khuất phục trước cảnh sát hình sự Hải Phòng.

Khoảng 1h30 ngày 5/10/2013, cửa hàng vàng bạc Dũng Hà ở thị trấn An Lão (huyện An Lão, TP Hải Phòng) bị kẻ gian đột nhập, cậy tủ lấy đi 892 chỉ vàng là đồ trang sức nhẫn, lắc, dây chuyền, bông tai..., trị giá hơn 3 tỷ đồng.

Ban giám đốc Công an thành phố đã chỉ đạo lập chuyên án triệt phá và giao cho Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) làm chủ công. Đại tá Lê Hồng Thắng, khi đó là Phó PC45, nhận nhiệm vụ cùng hàng chục trinh sát.

Tổ công tác khám nghiệm hiện trường, song kẻ gây án không để lại “dấu vết gì”. Vụ án được coi là “dị” vì kẻ trộm lấy cả trăm cây vàng mà “cứ như không”, không dấu vân tay, không hình ảnh dù có bốn camera tại quầy hàng. “Chúng tôi ban đầu xác định kẻ trộm đột nhập từ tầng ba của căn nhà, qua biển quảng cáo và trèo từ căn hộ kế bên”, đại tá Thắng kể.

Ban chuyên án đã rà soát 300 người có tiền án, tiền sự về tội trộm cắp, nhưng không thấy nghi vấn. Lãnh đạo Phòng PC45 cùng thời điểm nhận được thông tin ở các tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương... xảy ra những vụ trộm tương tự khi kẻ gây án không để lại dấu vết. Tổ công tác đưa ra nhận định, kẻ trộm không phải là người ở Hải Phòng nhưng lại hiểu rất rõ địa bàn.

ten trom co biet danh ban tay vang
Tang vật vụ trộm được thu giữ. Ảnh: Công an cung cấp.

11 ngày truy tìm tên trộm có biệt danh “Bàn tay vàng”

Lúc đó, tổ công tác rà soát nhà nghỉ, trong đó có một nhà nghỉ cách hiện trường vụ trộm khoảng 100 m. Nhân viên nhà nghỉ cho hay có hai người đàn ông thuê phòng, song không có giấy tờ tùy thân và họ không nhớ được nhân dạng của khách thuê.

Trong lúc bế tắc, đại tá Thắng chợt nhớ thời gian trước đó tham gia một trận truy quét tội phạm ma túy ở huyện Cao Phong (Hòa Bình), một người đàn ông kể lại chuyện tên trộm có biệt danh “Bàn tay vàng” chuyên trộm vàng. Khi đó, ông đã ghi nhớ và lưu lại tên này là Bùi Văn Thiêm (36 tuổi).

Đại tá Thắng đã về tận địa phương, được trưởng công an xã nơi Thiêm cư trú cho biết thấy tên này đi cùng một người đàn ông. Lần theo dấu tích, trinh sát xác minh đúng là hai tên hai lần xuống Hải Phòng.

Ngoài ra, cảnh sát còn xác định ba ngày sau khi vụ án xảy ra, Thiêm mua nhà, trả nợ bằng vàng. Cảnh sát đã tập trung quân, bắt được Bùi Văn Ngân (31 tuổi), bạn của Thiêm ở Hòa Bình, song tên này không nhận, khai không biết gì.

Ngân chỉ thừa nhận về Hải Phòng, ở nhà nghỉ cách tiệm vàng 100 m nhưng không biết Thiêm đi đâu.

Đại tá Thắng tiếp tục lần theo mối quan hệ của Thiêm từ khi anh ta đi trại và tìm được bạn tù của gã làm nghề mổ lợn tại một huyện ngoại thành Hà Nội. 5h ngày 16/10/2013, hàng loạt trinh sát tinh nhuệ ập vào nhà người đàn ông này, bắt được Thiêm khi đang say giấc.

Thiêm hầu như không khai gì với điều tra viên, chỉ nói đi từ An Lão (Hải Phòng) về bến xe Mỹ Đình (Hà Nội). “Chúng tôi cần phải thu được tang vật để buộc tội tên này”, đại tá Thắng cho hay.

Với kinh nghiệm lâu năm, đại tá Thắng suy luận, từ Mỹ Đình về Cao Phong Thiêm đi ôtô mất hai tiếng, chắc chắn sẽ dừng lại giữa đường để bán vàng. Đại tá cùng đồng đội lần theo đường đi, tới thị trấn Xuân Mai, rà soát các tiệm vàng, phát hiện một cửa hàng còn giữ nhiều nhẫn vàng in nổi chữ Dũng Hà.

ten trom co biet danh ban tay vang
Ngân và Thiêm (từ trái qua) khi bị bắt giữ. Ảnh: Công an cung cấp.

Hai ngày gây án và bản án cho tên trộm có biệt danh “Bàn tay vàng”

Sau khi vụ án được triệt phá, 10 tỉnh cũng báo cáo xảy ra các vụ trộm vàng đặc biệt lớn. Tại Quảng Ninh, cảnh sát còn lấy được cả dấu vân tay của Thiêm song VKS không phê chuẩn quyết định tố tụng vì cơ sở buộc tội thiếu vững chắc. Tại Phú Thọ, cảnh sát thu giữ hình ảnh camera ghi rõ mặt Thiêm, song đấu tranh tên này không nhận.

Gã chỉ thừa nhận gây ra một vụ trộm ở Hải Phòng. Ngày 3/10/201, Thiêm và Ngân gặp nhau tại Hà Nội đã bàn đi trộm cắp để trả nợ, ăn tiêu. Hai tên đi xe khách từ bến Mỹ Đình về Hải Phòng. Sau đó, cả hai đi xe buýt về thị trấn An Lão vào một quán nước ven đường.

Thiêm quan sát thấy ở gần công an huyện An Lão có hai tiệm vàng nên bảo với Ngân sẽ đột nhập vào một trong hai cơ sở. Thiêm và Ngân nhiều lần qua lại quanh cửa hàng vàng Dũng Hà để quan sát. Chúng thuê nhà nghỉ cách tiệm vàng 100 m. Thiêm chuẩn bị túi xách đựng đồ nghề gây án cùng găng tay, khẩu trang...

23h ngày 4/10/2013, Ngân đứng ngoài cảnh giới, Ngân trèo lên cây bàng rồi leo lên mái tầng 2 của căn nhà cạnh tiệm vàng. Từ ban công tầng 2 tiệm vàng Dũng Hà, gã leo lên ban công tầng 3, tháo giá đỡ biển quảng cáo và kéo móc, mở cánh cửa sổ ra, dùng gọng sắt bẻ gẫy hai song sắt chui vào bên trong. Thiêm dùng áo vải và khăn che camera ở bốn góc nhà và lấy vàng.

Trên đường tẩu thoát, từ Hà Nội về Hòa Bình, Thiêm nhiều lần thay đổi taxi. Khi tới một tiệm vàng ở thị trấn Xuân Mai, gã mang bán một phần số vàng trộm cắp được 600 triệu đồng, chia cho Ngân 110 triệu. Ngày 9/10/2013, gã này bán tiếp số vàng được 815 triệu đồng và trả nợ, đánh bạc.

Cảnh sát thu được 12 nhẫn, 5 dây chuyền, 4 mặt dây chuyển, 4 hoa tai, tổng cộng hơn 34,5 chỉ vàng tại cửa hàng ở thị trấn Xuân Mai. Tên này còn đúc một chiếc nhẫn vàng 5 chỉ để đeo. Ngoài ra cảnh sát còn thu giữ 150 triệu đồng tiền Thiêm đặt cọc mua đất ở Cao Phong (Hòa Bình).

Với tội danh Trộm cắp tài sản, năm 2014, Thiêm bị TAND Hải Phòng tuyên phạt tù chung thân, Ngân 12 năm tù.

ten trom co biet danh ban tay vang Nam thanh niên trộm gần 4 gram vàng chỉ để mua iPhone 6

Sau khi lấy trộm vàng của gia chủ, Đức đã mang đi bán lấy tiền mua iPhone 6 và một số vật dụng để “tân ...

ten trom co biet danh ban tay vang Bắt người giúp việc nghi trộm 100 lượng vàng của chủ nhà

Lựa lúc chủ nhà đi vắng, người giúp việc ở Cần Thơ lấy trộm số vàng lớn được cất giấu trên tủ của chủ nhà ...

ten trom co biet danh ban tay vang Cô gái trộm nhiều tiệm vàng bị bắt từ màu sơn móng tay

Từ hình ảnh trang phục, màu sơn móng tay của cô gái trộm dây chuyền do camera tiệm vàng ghi nhận, cảnh sát Quảng Ngãi đã ...

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.