Tết đầu tiên được là chính mình đầy hạnh phúc của 9x chuyển giới

Chỉ còn ít ngày nữa để về Việt Nam, bị mẹ vào phòng và phát hiện ra bí mật giấu kín bấy lâu nay, Tú Anh quyết định gia hạn thêm visa để tránh đối mặt với mẹ.

Trong bộ trang phục con trai, mái tóc cắt ngắn, giọng nhỏ nhẹ thanh mảnh, Dương Tú Anh (tên thật là Trần Việt Anh) luôn gây ấn tượng với người đối diện bởi ngoại hình nam tính. Thế nhưng, chỉ cần đội tóc giả, một chút make up, Tú Anh lột xác trở thành một cô gái quyến rũ và xinh đẹp khiến bao người phải trầm trồ, ghen tị. Đằng sau nụ cười đầy hạnh phúc ấy, ít tai biết rằng, Tú Anh đã phải trải qua những tháng ngày cô độc và bị kỳ thị đến vậy.

tet dau tien duoc la chinh minh day hanh phuc cua 9x chuyen gioi
Người đẹp chuyển giới Tú Anh.

Phóng viên đã có cuộc trò chuyện với Tú Anh, người đẹp chuyển giới có tiếng trong cộng đồng LGBT.

Chào Tú Anh, rất vui khi bạn đã nhận lời phỏng vấn. Thời điểm hiện tại bạn cảm thấy cuộc sống của mình như thế nào?

Em hiện tại rất vui và hài lòng với cuộc sống của mình. Em đang làm trưởng nhóm của I-girl, và tham gia nhiều dự án khác dành cho cộng đồng LGBT. Điều hạnh phúc nhất của em chính là khoảng 3 năm gần đây mình được tự tin là chính mình ở mọi nơi, được mặc váy, trang điểm, được kết bạn với nhiều người trong giới.

Theo bạn chia sẻ, liệu có phải cuộc sống cách đó 3 năm của bạn có nhiều tâm tư và những băn khoăn lo lắng không?

Hồi còn bé, em nhận ra mình thích chơi đồ hàng, thích xem hoạt hình con gái như Thủy thủ mặt trăng trong khi các bạn nam cùng xóm lại thích chơi thể thao. Ngày đi học em bị các bạn ghét, kỳ thị, không ai chơi. Lúc nào cũng lủi thủi, ngồi một góc. Ngày học cấp 2, cấp 3 em không có một người bạn nào. Đến môi trường đại học, em thấy đỡ hơn một chút vì có nhiều người cùng giới với mình. Ở lớp mình có 2 bạn đồng tính nữ, ở trường có 3 bạn đồng tính nam nên cảm thấy đỡ cô đơn. Trước đấy, em tưởng bản thân mình là độc nhất trên thế giới này, là khác người sinh ra là nam thì vẫn là nam. Đến khi tìm hiểu trên mạng thì em mới biết mình thuộc thế giới thứ 3, LGBT.

Điều gì khiến Tú Anh cảm thấy không còn phải trải qua những tháng ngày cô độc và lạc lõng khi bản thân mình tưởng như là độc nhất vô nhị trên thế giới này?

Một lần em tình cờ tìm hiểu và biết đến Câu lạc bộ Hải Đăng, nơi dành cho thế giới LGBT đầu tiên ở Hà Nội. Lúc em tới đó, được gặp các anh chị chuyển giới, đồng tính, cảm xúc lúc ấy như vỡ òa, tưởng như bắt được vàng. Đến năm thứ nhất đại học, em tham gia vào nhóm We Are Students - 1 nhóm sinh viên trẻ trong cộng đồng làm về dự án dự phòng chăm sóc sức khỏe cho các bạn nam quan hệ đồng giới (MSM - men who have sex with men).

Từ những lần gặp gỡ nhiều người có hoàn cảnh giống mình, em mới nhận ra cuộc đời còn rất nhiều điều tươi đẹp. Em lạc quan và hạnh phúc hơn. Thế nhưng, mỗi khi trở lại bên gia đình, em lại phải gồng lên một con người khác, một người con trai mà như sự kỳ vọng của cha mẹ.

tet dau tien duoc la chinh minh day hanh phuc cua 9x chuyen gioi
Tú Anh đôi lúc vẫn khiến đối phương ngỡ ngàng bởi vẻ đẹp trai, nam tính.

Vậy đối với gia đình, Tú Anh đã come out như thế nào?

Đến năm 2014, em quyết định ra nước ngoài làm việc. Được nửa năm, sát ngày giờ về, mẹ em chuẩn bị dọn dẹp nhà cửa đón em về. Mẹ lên dọn phòng và phát hiện ra nhiều đồ con gái, như cooc xê, tóc giả, son phấn. Lúc ấy mẹ em thắc mắc và chính em gái đã là người nói thật với mẹ. Mẹ em gọi sang và em chỉ dám thừa nhận.

Thời điểm đó em rất là sợ vì đã từng đọc và lắng nghe chia sẻ các câu chuyện và biết được bố mẹ phản đối. Nhiều bà mẹ căng thẳng còn từ mặt con. Em sợ mình sẽ rơi vào hoàn cảnh như vậy. Thế nên, lúc ấy là tháng 11 em dự định về Việt Nam tổ chức sinh nhật mình, em phải gia hạn visa của mình để tránh đối mặt với sự thật. Thời điểm đó, mỗi lần mẹ gọi sang, em chỉ nói dăm câu ba điều, lảng tránh. Đến khi về nước, em đã ngồi nói chuyện với mẹ. Cả mẹ và em đều khóc rất nhiều. May mắn là bác ruột em ở bên nước ngoài và có tư tưởng tân tiến về chuyện này. Bác đã nói rằng: “Đấy là chuyện tự nhiên, là số phận của nó. Có đi chữa bệnh hay làm thế nào thì cũng không thay đổi được con. Trừ khi nó chết thì đầu thai kiếp khác mới có thể là người khác”. Cũng vì vậy mà mẹ em thay đổi tư tưởng khá nhiều.

Tết năm đầu tiên sau khi come out cùng gia đình, bạn cảm nhận như thế nào?

Em rất may mắn vì trước Tết, mọi chuyện với mẹ được chia sẻ với nhau rõ ràng. Đó là cái Tết đầu tiên bên gia đình em thấy rất hạnh phúc, được là chính mình. Em chẳng còn phải giấu giếm mình là con gái nữa. Em cũng được tự nhiên diện váy, trang điểm. Và có một câu nói của mẹ khiến em cảm động và thương mẹ rất nhiều. “Mẹ chỉ trách con không nói thật với mẹ thôi. Nếu con nói sớm mẹ sẽ hiểu và chia sẻ với con nhiều hơn, không phải để con chịu khổ và đau đớn nhiều!” Những năm sau đó, cái Tết của em luôn tràn đầy hạnh phúc và bình yên bên mẹ, em gái và người thân.

tet dau tien duoc la chinh minh day hanh phuc cua 9x chuyen gioi
Tú Anh khi đội tóc giả, trang điểm càng trở nên quyến rũ và xinh đẹp.

Tú Anh đã có bạn trai chưa? Tú Anh có thể bật mí một chút về nửa kia của mình không?

Hiện tại em chưa có bạn trai. Trước đó em từng yêu một anh đồng tính nam. Nhưng sau khi biết em là người chuyển giới anh ấy đã đòi chia tay. Vì anh ấy chỉ thích em mặc đồ nam. Còn em lại muốn mình là con gái.

Là một người chuyển giới nữ, sắp tới, Tú Anh có dự định đi phẫu thuật không?

Mong muốn được là một người con gái hoàn toàn luôn cháy bỏng trong em. Thế nhưng, vì điều kiện sức khỏe và kinh phí nên em chỉ dám phẫu thuật ngực thôi. Em không thể phẫu thuật hết vì sẽ hại rất nhiều đến sức khỏe.

Cám ơn Tú Anh rất nhiều đã dành thời gian cho cuộc phỏng vấn này. Chúc Tú Anh luôn mạnh khỏe, xinh đẹp và tràn đầy hạnh phúc.

Một số hình ảnh xinh đẹp khác của Tú Anh.

tet dau tien duoc la chinh minh day hanh phuc cua 9x chuyen gioi
tet dau tien duoc la chinh minh day hanh phuc cua 9x chuyen gioi
Tú Anh cùng BB Trần.
tet dau tien duoc la chinh minh day hanh phuc cua 9x chuyen gioi
tet dau tien duoc la chinh minh day hanh phuc cua 9x chuyen gioi
chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.