Vừa qua, Bản Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các Công trình Giao thông tỉnh Thái Nguyên đã có Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) tuyến đường vành đai I (đoạn Bờ Đậu, Phú Lương - Hóa Thượng, Đồng Hỷ) và tuyến tránh đô thị Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ.
Trong những năm qua, tỉnh đã được đầu tư đưa vào khai thác sử dụng đường QL 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên và nâng cấp cải tạo một số các tuyến quốc lộ chạy qua địa bàn tỉnh với tổng chiều dài 178 km như QL 3 cũ, QL 37, QL 1B.
Ngoài ra, đến nay 13 tuyến đường tỉnh với tổng chiều dài gần 300 km, trên 140 km đường nội thị và các tuyến đường huyện, đường xã... được đầu tư nâng cấp, tạo diện mạo rất mới, đáp ứng điều kiện giao thông vận chuyển trao đổi giao lưu kinh tế văn hóa xã hội các vùng.
Trong địa phận tỉnh Thái Nguyên, ngoài các trục đường lớn có ý nghĩa quyết định cho sự phát triển của cả đất nước như: QL 3, QL 1B, QL 37, đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn... còn có hệ thống đường tỉnh, huyện, đường xã có đóng góp cho sự phát triển chung của xã hội.
Tuyến đường Vành đai I và tuyến tránh Hóa Thượng đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch, các đoạn tuyến cách trung tâm thành phố từ 10 - 15 km. Tuyến bao gồm các đoạn mới và cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 269D đạt tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy hoạch.
Tuyến đi mới tại những đoạn tránh khu công nghiệp, khu dân cư đông đúc và đi trùng đường tỉnh hiện tại. Tuyến tạo thành 1 vòng khép kín từ Bờ Đậu - Phú Lương - Đồng Hỷ - Phú Bình... kết nối các trục giao thông quan trọng.
Theo Bản Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các Công trình Giao thông (chủ đầu tư), tuyến đường này có tổng chiều dài khoảng 8,8 km, đi qua ba địa phương bao gồm TP Thái Nguyên, huyện Đồng Hỷ, huyện Phú Lương.
Điểm đầu tuyến nằm tại ngã ba Bờ Đậu (Km79+800/QL 3 giao với QL 37) thuộc địa phận xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương. Điểm cuối giao với QL 1B (khoảng Km137+383,81- Lý trình QL 1B) tại địa phận xã Hóa Trung, huyện Đồng Hỷ.
Đường vành đai I (đoạn Bờ Đậu, Phú Lương - Hóa Thượng, Đồng Hỷ) và tuyến tránh đô thị Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ là dự án xây dựng mới hoàn toàn.
Về mục tiêu xây dựng, dự án này nhằm đảm bảo nhu cầu giao thông đi lại, đặc biệt là khi xây dựng các nhà máy, xí nghiệp tại các khu công nghiệp Phú Lương, Sơn Cẩm 2, Sơn Cẩm 3, Đồng Hỷ, khu đô thị Hóa Thượng... thì đây là tuyến đường quan trọng để vận chuyển nhiên nguyên liệu đầu vào, hàng hóa thành phẩm đầu ra và chuyên chở lực lượng công nhân cho các nhà máy trong khu vực.
Cùng với đó, tăng cường sự liên kết vùng, liên kết các Khu công nghiệp, liên kết các khâu gồm cung ứng, sản xuất và tiêu thụ. Kết nối hệ thống hạ tầng giao thông trong khu vực giữa các tuyến đường gồm QL 3, QL 37, QL 1B, QL 17...
Về tổng nhu cầu sử dụng đất có tổng diện tích đất thu hồi vĩnh viễn của dự án khoảng 33 ha trong đó diện tích đất nông nghiệp khoảng 8,9 ha; đất ở nông thông khoảng 4,5 ha; đất trồng cây lâu năm khoảng 5,9 ha; đất trồng cây khác khoảng 4,8 ha; đất giao thông khoảng 2,7 ha, đất rừng sản xuất khoảng 2,4 ha.
Về hiện trạng, tuyến đường đi qua chủ yếu là đất trồng lúa, một số đoạn tuyến đi qua khu vực dân cư nhưng chủ yếu là đi qua khu vực rìa làng thưa thớt nhà cửa.
Hiện trạng nền xây dựng của khu đất xây dựng dự án là ruộng canh tác có địa hình tương đối bằng phẳng Lớp mặt tự nhiên chủ yếu là lớp đất hữu cơ. Khi tiến hành công tác xây dựng sẽ tiến hành loại bỏ lớp đất yếu này.
Về quy mô, đường vành đai I (đoạn Bờ Đậu, Phú Lương - Hóa Thượng, Đồng Hỷ) và tuyến tránh đô thị Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ có quy mô đường cấp III; chiều dài tuyến đường khoảng 8,8 km, vận tốc thiết kế 60 - 80 km/h với 4 làn xe.
Trong đó, đoạn Km0+00- Km5+100 (tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng) với vận tốc thiết kế 60 km/h. Bề rộng nền đường 30 m; bề rộng mặt đường 15 m.
Đoạn từ địa phận huyện Đồng Hỷ đến QL 1B (Km5+100 - Km8+779,07) đường phố chính đô thị, cấp kỹ thuật 60. Vận tốc thiết kế 60 km/h. Bề rộng nền đường 27 m; bề rộng mặt đường 15 m.
Trên tuyến thiết kế một 5 nút giao cùng mức điều khiển bằng vạch sơn, biển báo dẫn hướng đảm bảo an toàn giao thông.
Cùng với đó là đầu tư xây dựng ba cầu trên tuyến đường, bao gồm cầu Phú Sơn bắc qua sông Đu, thuộc địa phận huyện Phú Lương, bề rộng cầu 12 m; cầu vượt Sơn Cẩm, vượt đường cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới, thuộc địa phận TP Thái Nguyên, bề rộng cầu 12 m; cầu Phú Đồng bắc qua sông Cầu, là ranh giới tự nhiên của huyện Phú Bình và TP Thái Nguyên, bề rộng cầu 12 m.
Tổng mức đầu tư của dự án này là hơn 900 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng gần 157 tỷ đồng; chi phí xây dựng hơn 482 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án khoảng 6,5 tỷ đồng; chi phí tư vấn đầu tư xây dựng gần 16 tỷ đồng; chi phí khác gần 14 tỷ đồng và chi phí dự phòng hơn 135 tỷ đồng.
Đối với giai đoạn thực hiện xây dựng, dự án sẽ tiến hành thi công trong 4 năm, các hạng mục công trình sẽ được thi công song song với nhau. Đồng thời đối với hạng mục công trình đường chủ dự án sẽ tiến hành thi công từng đoạn nhằm giảm thiểu tối đa tác động đến môi trường xung quanh và đảm bảo công tác thi công dự án.
Dự án 14:38 | 20/11/2024
Dự án 12:21 | 18/11/2024
Dự án 16:30 | 25/10/2024
Dự án 19:00 | 23/10/2024
Dự án 11:11 | 22/10/2024
Dự án 11:52 | 21/10/2024
Dự án 12:00 | 07/10/2024
Dự án 06:30 | 03/10/2024