Thai nhi tử vong vì sản phụ đau đẻ tới ngất lịm mới được đưa đi bệnh viện

Chị Mã Thị C. (39 tuổi, ở Hà Giang) đau đớn bị vỡ tử cung và mất đi người con trai ở trong bụng khi chủ quan có cơn đau đẻ đã không đến bệnh viện.

Ngày 3/1, trao đổi với chúng tôi, BS Nguyễn Ngọc Chung, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Mê (Hà Giang) cho biết, ngày 1/1/2019 vừa qua, bệnh viện tiếp nhận sản phụ Mã Thị C. (39 tuổi, ở Bắc Mê, Hà Giang) nhập viện trong tình trạng vỡ tử cung, thai nhi tử vong trong bụng.

Bác sĩ Chung cho biết, vào ngày 31/12/2018, sản phụ C. có biểu hiện đau bụng nhưng gia đình chủ quan không đưa đến viện. Đến sáng 1/1/2019, khi sản phụ C. đau dữ dội và ngất lịm đi thì gia đình mới đưa ra trạm y tế xã.

thai nhi tu vong vi san phu dau de toi ngat lim moi dua di benh vien
Bệnh viện đa khoa huyện Bắc Mê.

“Ngay sau khi sản phụ ngất lịm, gia đình mới khiêng sản phụ vượt rừng đi cấp cứu. Khi đến trạm y tế xã (cách nhà 15km) phát hiện tình trạng bệnh tình của sản phụ quá nặng nên đã chuyển sản phụ lên BV đa khoa huyện Bắc Mê.

Tuy nhiên, gia đình đã không gọi được ô tô đưa sản phụ đi trong khi sản phụ không thể ngồi xe máy. Do vậy, gia đình sản phụ C. đã đưa chị lên xe kéo tay (xe cải tiến) và kéo đến BV đa khoa Bắc Mê – cách 12km”, bác sĩ Chung nói.

Sản phụ vỡ tử cung và thai nhi tử vong khi nhập viện

Theo bác sĩ Chung, sản phụ C. đến bệnh viện trong tình trạng sốc mất máu. Tiếp nhận bệnh nhân, đơn vị đã đưa sản phụ vào cấp cứu kịp thời. Qua thăm khám lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán: Thai 39 tuần, vỡ tử cung, sốc mất máu, thai đã tử vong.

Sản phụ được đưa vào phòng mổ nhanh chóng, các bác sĩ đã mổ lấy thai nhi và cắt tử cung bán phần cho sản phụ.

“Hiện bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, tuy nhiên vẫn trong tình trạng thiếu máu và cần theo dõi thêm”, BS Chung nói.

Chia sẻ về trường hợp sản phụ C., bác sĩ Chung cho hay, trường hợp sản phụ C. vô cùng đáng tiếc bởi do sự chủ quan của sản phụ và gia đình khi có dấu hiệu đau bụng đã không đưa đến bệnh viện kịp thời khiến cháu trai tử vong và mẹ phải cắt tử cung bán phần.

Theo bác sĩ Chung, khi sản phụ mang thai, có biểu hiện đau bụng thì gia đình nên đưa sản phụ đến bệnh viện kịp thời để cấp cứu, tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Từ những trường hợp trên, BS Chung hi vọng mọi người hiểu được tầm quan trọng của việc khám thai định kì. Đặc biệt, khi đến thời điểm sinh đẻ cần đưa đến bệnh viện để các bác sĩ theo dõi, đỡ đẻ tránh những trường hợp vỡ tử cung và mất mát không đáng có.

thai nhi tu vong vi san phu dau de toi ngat lim moi dua di benh vien Hai trẻ tử vong sau tiêm chủng vắc xin ComBE Five, Sở Y tế kết luận chưa rõ nguyên nhân

Bộ Y tế thông tin về trường hợp hai trẻ tử vong tại nhà sau tiêm chủng bằng vắc xin ComBe Five từ 36 đến 48 ...

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.