Thẩm phán hầu tòa vì xúc phạm nạn nhân bị cưỡng dâm

Một thẩm phán liên bang Canada phải ra hầu tòa sau khi nhiều luật sư tố cáo ông có những lời lẽ xúc phạm nạn nhân bị hiếp dâm trong phiên tòa cách đây hai năm. 

Tháng 9/2014, thẩm phán Robin Camp chủ trì phiên xét xử vụ án nạn nhân nữ 19 tuổi bị đàn ông tên là Alexander Wagar cưỡng hiếp trong buồng vệ sinh khi cả hai tham dự một bữa tiệc. Thẩm phán Camp khi đó đã buộc tội người phụ nữ không biết tự bảo vệ bản thân và cho rằng nạn nhân chủ động muốn quan hệ tình dục.

Theo truyền thông Canada, trong suốt phiên tòa, vị thẩm phán này còn hỏi những câu xúc phạm nạn nhân như: "Tại sao cô không chân khép lại?", hay "Tại sao không cố ngồi vào bồn để anh ta không thể làm gì được?".

Ông Camp còn cho rằng thiếu nữ thường có nhu cầu quan hệ tình dục trong lúc say và thích cảm giác làm tình trong đau đớn. Những lời buộc tội này sau đó được đăng tải trên trang web của Hội đồng tư pháp Canada.

tham phan hau toa vi xuc pham nan nhan bi cuong dam
Thẩm phán Robin Camp. Ảnh: Federal Court of Canada

Theo Washington Post, vị thẩm phán tuyên bố bị cáo trắng án. Tuy nhiên, nạn nhân kháng cáo và cho rằng những lời của thẩm phán khiến cô cảm thấy ghét bỏ bản thân. Tòa án phúc thẩm Alberta sau đó bác bỏ toàn bộ phán quyết của Camp, còn bị cáo Wagar sẽ phải hầu tòa lại vào tháng 11 tới.

Trong khi đó, Hội đồng tư pháp Canada lập ủy ban điều tra thẩm phán Robin Camp, sau khi 4 giáo sư luật học gửi đơn khiếu nại về những lời lẽ gây tranh cãi trong vụ kiện.

"Tôi xin lỗi vì những lời lẽ của mình xúc phạm đến nguyên đơn", Camp nói với hội đồng xét xử. Tuy nhiên, CBC News cho hay thẩm phán Camp khai rằng không nhận ra sai lầm của mình cho đến khi bị gọi đến tòa. Ông nói những lời nói đó xuất phát từ định kiến thiếu khách quan rằng phụ nữ sẽ chống trả trong những trường hợp như vậy.

"Tôi ước mình đã không nói ra những câu đó", Camp nói, đồng thời gửi lời xin lỗi vợ và con gái.

Con gái ông Camp, người cũng từng là nạn nhân bị xâm hại tình dục, nói rằng những lời nói của bố thật "khiếm nhã". Tuy nhiên, cô nói sẽ luôn ủng hộ cha mình.

Robin Camp theo học tại Đại học Stellenbosch, Nam Phi. Ông cùng gia đình chuyển đến thành phố Calgary, Canada năm 1988 và trở thành thẩm phán tại Tòa án Alberta. Tại phiên xét xử năm 2014, Camp là thẩm phán liên bang nhưng chưa qua khóa đào tạo nào về Luật tấn công tình dục của Canada, hay hướng dẫn xét xử các vụ án hiếp dâm.

Hội đồng tư pháp sẽ bàn luận và kết luận tư cách thẩm phán của ông Camp vào tuần tới

chọn
Thân thế doanh nghiệp thế chân Viwaseen tại KĐT bên Vành đai 4: Vốn nghìn tỷ, từng tham gia thị trường vàng
BĐS Hồ Gươm (đơn vị thế chân Viwaseen tại dự án An Thịnh 6) nằm trong hệ sinh thái doanh nghiệp do doanh nhân Nguyễn Thị Loan phát triển. Doanh nghiệp này có vốn điều lệ 1.400 tỷ đồng, từng tham gia thị trường vàng.