Thanh Hóa: Cấm giáo viên vận động học sinh mua sách tham khảo

Đó là một trong số các nội dung được Sở GD&ĐT Thanh Hóa quán triệt tới các cơ sở giáo dục trực thuộc về các khoản thu bị cấm theo quy định hiện hành.  
thanh hoa cam giao vien van dong hoc sinh mua sach tham khao Công nhân với nỗi lo sau ngày khai trường của con
thanh hoa cam giao vien van dong hoc sinh mua sach tham khao Hiệu trưởng nói gì về bức ảnh 'học sinh ngồi sân đất khai giảng' gây 'bão mạng'?
thanh hoa cam giao vien van dong hoc sinh mua sach tham khao Thầy, cô nhảy bài 'Đi học' trong dịp khai giảng gây sốt
thanh hoa cam giao vien van dong hoc sinh mua sach tham khao Diễn văn khai giảng vạch 'bệnh lười' và đồng phục mỗi khối 1 màu của trường 'thầy Cương'

Về vấn đề các khoản thu, chi ngoài ngân sách trong các nhà trường năm học 2017 - 2018, Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các địa phương, đơn vị tuyệt đối không được thu tiền đóng góp của phụ huynh học sinh (HS) để phục vụ chi thường xuyên mà ngân sách nhà nước đã bố trí như: Chi hỗ trợ hoạt động giáo dục, điện sáng, nước sinh hoạt, khen thưởng, phụ đạo HS yếu, bồi dưỡng HS giỏi, tiền bảo vệ trường…

thanh hoa cam giao vien van dong hoc sinh mua sach tham khao
Ảnh minh họa: Nhật Cường.

Sở này yêu cầu tất cả các tổ chức, cá nhân thuộc Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên của các cơ sở giáo dục tuyệt đối không được giới thiệu, quảng bá, vận động mua, phát hành sách tham khảo tới học sinh và phụ huynh dưới mọi hình thức.

Các khoản thu theo quy định của Nhà nước như gồm: Học phí, phí gửi xe đạp tối đa trông giữ xe đạp ban ngày là 15.000 đồng/tháng/em, xe máy là 30.000 đồng/tháng. Việc dạy thêm, học thêm đối với THCS, THPT tối đa không quá 17.000 đồng/buổi/em đối với lớp dưới 30 học sinh; tối đa không quá 15.000 đồng/buổi/em đối với lớp từ 30 đến 45 học sinh.

Có một số khoản thu bắt buộc như Bảo hiểm y tế và các khoản thu của tổ chức, đoàn thể liên quan đến học sinh như: Đoàn, Đội, Hội chữ thập đỏ, Khuyến học, Bảo hiểm thân thể. Quỹ đại diện cha mẹ học sinh thực hiện theo Thông tư 55 của Bộ GD&ĐT. Không sử dụng quỹ này để hỗ trợ các hoạt động giáo dục, khen thưởng giáo viên và học sinh trong nhà trường.

Các khoản thu phục vụ học sinh như: Tiền phục vụ bán trú, trông trẻ ngoài giờ, trang thiết bị phục vụ bán trú, ăn bán trú, nước uống, hồ sơ học sinh, học phẩm đối với cấp học Mầm non. Các trường học tổ chức thu, nhưng phải căn cứ tình hình thực tế, nhu cầu của phụ huynh, xây dựng dự toán chi tiết các khoản chi, thu theo nguyên tắc đủ chi và báo cáo phòng GD&ĐT thẩm định trước khi tiến hành thu.

Ngoài ra, phải tổ chức hội nghị để công khai, thống nhất trong BGH, giáo viên chủ nhiệm, các tổ chức đoàn thể trong trường và ban đại diện cha mẹ học sinh; tổ chức họp lớp triển khai thực hiện đến từng phụ huynh; chỉ thu khi phụ huynh tự nguyện đóng góp. Kết quả thu, chi phải quyết toán theo quy định, đảm bảo dân chủ và công khai, công bố trước cha mẹ HS và GV kết quả thực hiện vào cuối năm học.

Đối với các khoản tài trợ phải dựa trên nguyên tắc kêu gọi đóng góp tự nguyện để sửa chữa, mua sắm trang thiết bị trong điều kiện ngân sách nhà nước và khoản thu học phí chưa đáp ứng được. Không được gắn điều kiện ràng buộc nào về đặc quyền, đặc lợi trong việc thụ hưởng dịch vụ giáo dục hoặc quyền khai thác lợi ích kinh tế phát sinh từ tài sản, kinh phí đã đóng góp cho nhà trường.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa lưu ý, mức trần thu các khoản phục vụ học sinh phù hợp với điều kiện mức sống của nhân dân trên địa bàn. Địa phương nào để xảy ra tình trạng lạm thu, gây bức xúc trong nhân dân thì Trưởng phòng GD&ĐT phải chịu trách nhiệm trước UBND huyện, thị xã, thành phố và Sở GD&ĐT.

thanh hoa cam giao vien van dong hoc sinh mua sach tham khao Hiệu trưởng nói gì về bức ảnh 'học sinh ngồi sân đất khai giảng' gây 'bão mạng'?

Hình ảnh các em học sinh tiểu học phải ngồi sân đất khai giảng, còn các thầy cô lại ngồi trên mái hiên đã gây ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.