Thanh Hóa: Hàng loạt vợ cán bộ xã 'lọt' danh sách hộ nghèo... nhà khác

Để được hưởng chế độ BHYT và chính sách vay vốn, hàng loạt tên vợ của các cán bộ xã Nga Thanh, huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) đã được đưa vào danh sách hộ nghèo tại địa phương.

Đưa vào danh sách vì ‘tình thương, mến thương’

Việc nhiều tên lạ ‘đi nhầm’ vào danh sách hộ nghèo của gia đình khác tại xã Nga Thanh, huyện Nga Sơn đang khiến dư luận hết sức bức xúc.

thanh hoa hang loat vo can bo xa lot danh sach ho ngheo nha khac
Bà Nguyễn Thị Mận chia sẻ với PV về việc nhiều người "lạ" lọt vào nhà mình

Theo tìm hiểu của PV Infonet, trong nhiều tên được đưa vào vào danh sách hộ nghèo đều là những người vợ của cán bộ địa phương này.

Cụ thể, bà Vũ Thị Sen (vợ ông Vũ Ngọc Tiến - Chủ tịch UBND xã Nga Thanh) được ghép vào hộ nghèo gia đình bà Nguyễn Thị Mận. Bà Phạm Thị Tươi (vợ ông Mai Sỹ Thể - cán bộ văn hóa xã Nga Thanh) được ghép vào hộ nghèo gia đình bà Trịnh Thị Hóa.

Bà Trần Thị Hồng (vợ ông Phạm Hùng Mạnh - Phó chủ tịch UBND xã Nga Thanh) được ghép vào hộ nghèo gia đình bà Lưu Thị Hiền. Bà Mai Thị Loan (vợ ông Phạm Văn Hiếu - Phó Bí thư Đảng ủy xã Nga Thanh) được ghép vào hộ nghèo gia đình bà Nguyễn Thị Thanh (hay còn gọi là bà Thê).

Trong đó, cả 4 trường hợp có tên trong danh sách hộ nghèo đều được cấp thẻ BHYT và có 2 trường hợp vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Nga Sơn dành cho hộ nghèo với số tiền 50 triệu đồng là bà Trần Thị Hồng và bà Phạm Thị Tươi.

Tuy nhiên, sau khi sự việc vỡ lở số tiền này đã được những người vay trả lại cho ngân hàng vào ngày 4/7/2017.

Làm việc với PV Infonet về việc vợ mình là bà Vũ Thị Sen được ghép vào hộ nghèo bà Nguyễn Thị Mận, ông Vũ Ngọc Tiến - Chủ tịch UBND Nga Thanh không có ý kiến gì.

Còn trường hợp bà Mai Thị Loan (vợ ông Phạm Văn Hiếu - Phó Bí thư Đảng ủy xã Nga Thanh) được ghép vào hộ nghèo gia đình bà Nguyễn Thị Thanh, ông Tiến giải thích: “Anh Trần Văn Khiêm (thôn trưởng) thấy chị ấy đau ốm thường xuyên nên đưa vào theo kiểu tình thương mến thương. Theo tôi, không phải cái gì cũng phải chính xác 100% , hơn nữa việc nó cũng không lớn lắm”.

Vợ các cán bộ xã nói gì?

Bà Mai Thị Loan (vợ ông Phạm Văn Hiếu – Phó bí thư Đảng ủy xã Nga Thanh) cho biết: "Tôi bị bệnh xương khớp và đau đầu gần 20 năm nay và thường xuyên đau ốm nên các chú các bác trong làng bảo để họ nói với thôn trưởng đưa vào danh sách hộ nghèo để lấy cái thẻ BHYT.

Nghe vậy tôi bảo chắc nhà cháu không đồng ý đâu, tôi cũng không hiểu tại sao lại có tên mình và tôi cũng chưa được nhận thẻ BHYT”.

thanh hoa hang loat vo can bo xa lot danh sach ho ngheo nha khac
Bà Mai Thị Loan không biết mình được đưa vào danh sách hộ nghèo
thanh hoa hang loat vo can bo xa lot danh sach ho ngheo nha khac
Bà Phạm Thị Tươi thừa nhận việc được chồng đưa vào danh sách hộ nghèo

Bà Vũ Thị Sen (vợ ông Vũ Ngọc Tiến, Chủ tịch UBND xã) thì trả lời bà không biết mình có tên trong danh sách hộ nghèo và cũng không liên quan gì đến chồng mình.

Bà Trần Thị Hồng (vợ ông Phạm Hùng Mạnh, Phó chủ tịch UBND xã) cũng "bất ngờ" vì tên mình có trong danh sách hộ nghèo và chỉ biết khi chồng bà về nhà nói với biết.

Còn bà Phạm Thị Tươi (vợ ông Mai Sỹ Thể, cán bộ văn hóa xã) thì thừa nhận mình được chồng cho vào danh sách hộ nghèo để lấy thẻ BHYT.

“Tôi bị bệnh thiếu can xi trong máu, co thắt vành mạch tim, rối loạn tuần hoàn não và thường ngất liên tục. Đợt vừa rồi tôi đi khám kết luận phải mổ mà kinh phí lại cao nên anh ấy đưa tôi vào danh sách để lấy thẻ BHYT và tôi mới sử dụng thẻ BHYT 6 tháng nay; còn tiền vay theo diện hộ nghèo thì tôi có vay cho chị gái nhưng chồng tôi không biết, khi phát hiện sự việc thì anh bắt tôi mang trả lại” - bà Tươi phân trần.

thanh hoa hang loat vo can bo xa lot danh sach ho ngheo nha khac

Bản báo cáo kiểm tra thể hiện vợ cán bộ được ghép vào hộ nghèo

Trao đổi với PV Infonet về vấn đề này, ông Phạm Hùng Mạnh – Phó chủ tịch UBND xã Nga Thanh, huyện Nga Sơn cho biết: Việc anh Thể (ông Mai Sỹ Thể, cán bộ văn hóa xã - PV) cho vợ mình vào hộ nghèo tôi không biết, khi thanh tra ngân hàng về địa phương thanh tra thì mới biết.

Sẽ kiểm tra xử lí

Theo ông Nghiêm Xuân Hà - Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Nga Sơn cho biết, ngày 25/7, Phòng LĐ-TB&XH huyện Nga Sơn nhận được đơn tố cáo của công dân xã Nga Thanh (đơn nặc danh), phòng đã tiến hành kiểm tra thực tế tại địa phương ngày 27/7.

thanh hoa hang loat vo can bo xa lot danh sach ho ngheo nha khac
Ông Nghiêm Xuân Hà-Trưởng phòng LĐTB&XH huyện Nga Sơn trao đổi với PV

Theo ông Hà, việc ghép tên vợ cán bộ UBND xã vào hộ nghèo để hưởng lợi từ chính sách BHYT, chính sách vay vốn là đúng sự thật.

Trong đó, việc ghép tên bà Vũ Thị Sen vào hộ gia đình bà Nguyễn Thị Mận; bà Phạm Thị Tươi vào hộ bà Trịnh Thị Hóa và bà Trần Thị Hồng vào hộ bà Lưu Thị Hiền là do ông Mai Sỹ Thể (cán bộ văn hóa xã Nga Thanh) tự ý ghép vào hộ nghèo để hưởng lợi ích từ chính sách BHYT và chính sách vay vốn.

“Khi đó, anh Thể làm thay cô cán bộ chính sách nghỉ sinh thì anh ấy ghép tên vợ mình và các vợ cán bộ vào để làm thẻ BHYT và vay vốn ngân hàng. Khi ngân hàng đi thanh tra 2 người vay vốn thì dân và xã mới biết.” - ông Hà cho biết thêm.

Ông Hà cũng khẳng định, sau khi thanh tra, rà soát tại địa phương thì chúng tôi báo cáo đề nghị Thường trực Huyện ủy, Thường trực UBND huyện xem xét kỷ luật đối với lãnh đạo và cán bộ, công chức có liên quan theo quy định hiện hành của pháp luật.

Sau khi báo Infonet đăng tải bài "Thanh Hoá: Lạ lùng chuyện người lạ vào danh sách hộ nghèo", PV Inonet đã có cuộc trao đổi với ông Trịnh Văn Chiến - Bí thư tỉnh ủy Thanh Hoá về việc này.

Ông Chiến cho biết: Rất cảm ơn Báo Infonet đã phản ánh. Nội dung này sẽ được UBND tỉnh chỉ đạo xử lý.

thanh hoa hang loat vo can bo xa lot danh sach ho ngheo nha khac Vụ ghép tên vào danh sách hộ nghèo: Huyện đang kiểm tra và sẽ xử lý nghiêm sai phạm

Phó Chủ tịch Huyện Nga Thanh (Thanh Hóa) cho biết, đoàn thanh tra của huyện đang làm việc để tìm ra sai ở đâu, do ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.