Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt sai phạm ở quốc lộ đầy 'ổ voi'

Chủ đầu tư cùng nhiều nhà thầu mắc hàng loạt sai phạm trong điều chỉnh thiết kế, chỉ định thầu ở dự án mở rộng quốc lộ 1 qua Bình Định - Phú Yên.

Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra về hàng loạt sai phạm của dự án mở rộng quốc lộ 1 qua hai tỉnh Bình Định và Phú Yên. Công trình được Bộ Giao thông Vận tải, Ban quản dự án 2 (sau này là Ban quản dự án đường Hồ Chí Minh) và các nhà thầu thực hiện.

Sau 3 năm khai thác, tuyến đường đã hư hỏng nặng.

Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt sai phạm ở quốc lộ đầy 'ổ voi' - Ảnh 1.

Mưa lũ tạo "ổ voi" thành vệt dài, lõm sâu trên quốc lộ 1 đoạn qua tuyến tránh thị trấn Ngô Mây (huyện Phù Cát), tỉnh Bình Định). (Ảnh: M. Hoàng).

Thiết kế cơ sở có "nhiều vấn đề"

Thanh tra Chính phủ chỉ rõ các đơn vị thiết kế cơ sở dự án BOT Nam Bình Định sử dụng lại cống cũ ngang đường, thiết kế mặt đường bê tông nhựa tại một số vị trí chưa phù hợp với thực tế. Mỗi khi mưa lũ lớn, mặt đường nơi đây thường xuyên bị ngập, có nơi 30-60 cm, ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Bộ GTVT cho phép phá dỡ 9 cầu cũ để xây mới nhưng sau đó giữ lại 7 cầu cũ để sửa chữa, sử dụng. Trong khi đó, mức tải trọng của cầu không đồng bộ với tải trọng cho phép của đường quốc lộ 1 sau cải tạo, mở rộng.

Ngoài ra, Bộ GTVT còn đưa ra chủ trương điều chỉnh thiết kế cơ sở chưa đúng quy định về điều chỉnh dự án đầu tư, như cho phép hạ tiêu chuẩn dự án không theo tiêu chuẩn ngành, dẫn đến chất lượng mặt đường dự án thiếu tính đồng bộ, không phát huy tối đa hiệu quả trong khai thác. Bộ GTVT cũng cho phép hạ cao độ thiết kế không theo tiêu chuẩn Việt Nam.

Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt sai phạm ở quốc lộ đầy 'ổ voi' - Ảnh 2.

Quốc lộ 1 đoạn qua huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên được cơ quan chức năng dựng biển cảnh báo nguy hiểm. (Ảnh: Minh Hoàng0.

"Khi xảy ra mưa, lũ lớn, mặt đường bị tích tụ nước thẩm thấu vào kết cấu bê tông nhựa. Mật độ giao thông lớn đã phá vỡ khả năng dính bám của đá với nhựa và sức chịu đựng của bê tông nhựa khiến mặt đường hư hỏng, ảnh hưởng đến tuổi thọ công trình", Thanh tra Chính phủ nêu.

Chỉ định thầu khi dự toán chưa được duyệt

Về việc thực hiện dự án đầu tư, Thanh tra Chính phủ kết luận Ban quản dự án 2 có thiếu sót trong lập hồ sơ yêu cầu khi yêu cầu nguồn vốn đầu tư BOT thấp hơn tổng mức đầu tư của dự án, ảnh hưởng đến việc đảm bảo vốn để thực hiện dự án.

Tại dự án BOT Bắc Bình Định, Ban quản dự án 2 không đăng công khai thông tin kết quả lựa chọn nhà đầu tư theo quy định; đến thời điểm tổ chức lựa chọn nhà đầu tư để thực hiện dự án, Bộ GTVT không công bố lại danh mục dự án.

"Đây là sơ hở nếu không kịp thời xử , có thể sẽ ảnh hưởng đến lợi ích của Nhà nước trước, trong và sau khi nhận bàn giao công trình để quản , sử dụng", Thanh tra Chính phủ nhận định

Bộ GTVT cũng được nhận định chậm ban hành quy định về việc tổ chức khảo sát lưu lượng xe của đơn vị tư vấn trong giai đoạn lập dự án BOT Bắc và Nam Bình Định, ảnh hưởng đến chất lượng lập dự án và sự chính xác của phương án tài chính trong hợp đồng BOT.

Thanh tra Chính phủ còn cho biết Bộ GTVT thực hiện chỉ định thầu tại dự án trái phiếu Chính phủ khi dự toán chưa được phê duyệt là thực hiện chưa đúng các quy định về đấu thầu.

Thanh tra Chính phủ nhận định để xảy ra các thiếu sót, sai phạm trước hết thuộc trách nhiệm của Bộ GTVT. Vì thế, đề nghị cơ quan này chỉ đạo, tổ chức kiểm điểm, xử theo thẩm quyền đối với các cơ quan, đơn vị, cá nhân đã có thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm.

Đối với UBND tỉnh Bình Định, Thanh tra Chính phủ yêu cầu theo thẩm quyền chỉ đạo kiểm điểm, xử trách nhiệm đối với các cá nhân, đơn vị có liên quan đến thiếu sót, khuyết điểm.

trách nhiệm đối với các cá nhân, đơn vị có liên quan đến thiếu sót, khuyết điểm.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.