Thanh tra Chính phủ: Hầu hết dự án BOT, BT ở TP HCM đều chậm

Ngày 11/9, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận về việc thanh tra tại các dự án BOT, BT ở TP HCM. 
thanh tra chinh phu hau het du an bot bt o tp hcm deu cham
Dự án xây dựng cầu Phú Mỹ. Ảnh: Zing

Ngày 11/9, Thanh tra Chính phủ đã công bố công khai Kết luận thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong việc thực hiện một số dự án đầu tư theo hình thức BT, BOT trong lĩnh vực giao thông môi trường trên địa bàn TP HCM.

Cụ thể, đây là kết luận thanh tra việc triển khai thực hiện các dự án gồm: Dự án xây dựng cầu Phú Mỹ; Dự án xây dựng đường kết nối vào cầu Phú Mỹ; Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A, đoạn An Sương - An Lạc; Dự án Xa lộ Hà Nội; Dự án cầu Bình Triệu II; Dự án Xây dựng đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào Khu Công nghiệp Phú Hữu.

Về các dự án nêu trên, theo Thanh tra Chính phủ, TP HCM đã không thực hiện xây dựng danh mục dự án, không thực hiện công bố danh mục dự án hoặc thực hiện công bố danh mục dự án chậm; công tác lựa chọn nhà đầu tư chủ yếu thực hiện theo hình thức chỉ định.

Điều này dẫn đến không phát huy được nguồn lực xã hội, không tạo được tính cạnh tranh... "Trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm trên thuộc UBND TP, trực tiếp là Sở Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan chuyên môn liên quan của TP", Thanh tra Chính phủ nêu rõ.

Về công tác ký kết hợp đồng, theo Thanh tra Chính phủ thì nhiều hợp đồng chưa đủ trình tự thủ tục, điều khoản mâu thuẫn, sai quy định như thiếu phương án huy động vốn, chưa đủ giấy tờ cam kết của ngân hàng...

Ngoài ra, biệc ký hợp đồng không chính xác, điều khoản mâu thuẫn, tổng vốn đầu tư tăng sai..., dẫn đến thời gian khai thác thu phí hoàn vốn không đúng quy định.

Đáng chú ý là tiến độ của các dự án nêu trên hầu hết đều chậm, không được triển khai theo đúng kế hoạch là do công tác giải phóng mặt bằng không đúng theo tiến độ đề ra.

Việc chậm tiến độ dẫn đến giảm doanh thu, tăng chi phí, giảm hiệu quả, lãng phí vốn đầu tư.

Bên cạnh đó, một số dự án trong quá trình triển khai thực hiện đã không thực hiện đúng các quy định về lựa chọn nhà thầu, không lập kế hoạch đấu thầu... dẫn đến việc lựa chọn nhà thầu chưa đảm bảo có năng lực tài chính.

Cũng theo Thanh tra Chính phủ, công tác nghiệm thu thanh toán, quyết toán một số dự án chậm; thu phí vượt phương án tài chính nhưng chưa chuyển trả TP...

Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị UBND TP HCM, Bộ GTVT, UBND tỉnh Bình Dương kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân vi phạm các quy định của pháp luật, chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm được giao đã nêu trong kết luận thanh tra.

thanh tra chinh phu hau het du an bot bt o tp hcm deu cham Ý tưởng đoạt giải chống ùn tắc: Chậm nhất ngày mai sẽ công bố?

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết ý tưởng đoạt giải chống ùn tắc chậm nhất ngày mai sẽ được công bố trên trang ...

chọn
Bất động sản tuần qua (28/4 - 4/5): Ba luật lớn kỳ vọng hiệu lực sớm, TP HCM dừng dự án BT của Phát Đạt
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7; điểm mới về thành lập cụm công nghiệp từ 1/5; loạt doanh nghiệp tiến vào Thái Nguyên... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.