Thanh tra CP tiết lộ lý do chỉ thanh tra tài sản GĐ Sở TN&MT Yên Bái

Theo đề nghị của Chủ tịch tỉnh Yên Bái, Thanh tra Chính phủ đã vào cuộc thanh tra 15 ngày về tài sản của gia đình ông Phạm Sỹ Quý (Giám đốc Sở TN&MT). Các trường hợp Giám đốc Công an tỉnh và Giám đốc Sở KH&ĐT thuộc thẩm quyền của tỉnh này.

Chiều 27/6, Cục trưởng Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) Phạm Trọng Đạt đã công bố quyết định thanh tra trực tiếp tài sản của gia đình ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái trong 15 ngày.

thanh tra cp tie t lo ly do chi thanh tra ta i sa n gd so tnmt yen ba i
Biệt phủ của gia đình ông Phạm Sỹ Quý. Ảnh: Bảo Lâm/Zing.vn

Ông Đạt cho biết, nội dung thanh tra bao gồm hai vấn đề chính: quản lý đất đai đối với với phần đất của gia đình nhà ông Phạm Sỹ Quý, và việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất có đúng pháp luật không, việc cấp giấy phép xây dựng ra làm sao...

Tiếp đó, Thanh tra Chính phủ sẽ thanh tra về tài sản "khủng" mang tên bà Huệ (vợ ông Quý).

Theo quy định, tài sản của vợ chồng cũng phải kê khai nên đoàn thanh tra sẽ thanh tra xem ông Quý có kê khai tài sản của vợ hay không. Từ đó, cơ quan thanh tra sẽ đánh giá ông Quý có trung thực hay không trung thực và tài sản “khủng” của bà Huệ lấy ở đâu ra.

Ông Đạt cho biết thêm, về thời gian làm việc, đoàn thanh tra sẽ làm việc 15 ngày không kể thứ 7, chủ nhật. Tuy nhiên, có thể đoàn sẽ làm việc cả ngày nghỉ, ngoài giờ. Do đó, đoàn đã đề nghị tỉnh Yên Bái tạo điều kiện tốt, có phòng nghiên cứu, bảo quản tài liệu, ngủ nghỉ nghiên cứu tại chỗ và xử lý tại chỗ tránh thất thoát tài liệu.

thanh tra cp tie t lo ly do chi thanh tra ta i sa n gd so tnmt yen ba i
Ông Phạm Trọng Đạt cho biết, đoàn thanh tra sẽ thanh tra hai vấn đề của gia đình Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái. Ảnh cắt từ màn hình

Ngoài ra, ông Đạt cũng đề nghị tỉnh Yên Bái thành lập một tổ giúp việc để kết nối với các cơ quan của tỉnh Yên Bái nhằm mục đích cung cấp tài liệu đầy đủ trong quá trình thanh tra.

Theo ông Đạt, đoàn thanh tra sẽ làm việc từ sáng ngày 28/6. Sau 15 ngày trực tiếp thanh tra, Thanh tra Chính phủ sẽ tiếp tục thanh tra đến khi có kết luận báo cáo Thủ tướng.

“Thanh tra làm sao để tâm phục khẩu phục. Dự kiến trong tháng 7 sẽ cố gắng có kết luận thanh tra”, ông Đạt nói.

Khi báo chí hỏi Cục trưởng Cục Chống tham nhũng rằng, với nhà của Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái và Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Yên Bái thì đoàn Thanh tra Chính phủ có thanh tra không.

Ông Phạm Trọng Đạt cho hay, Thanh tra Chính phủ thanh tra tài sản của ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái theo đề nghị của Chủ tịch tỉnh này.

Còn Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Yên Bái thì trách nhiệm thanh tra thuộc tỉnh Yên Bái. Tỉnh Yên Bái phải chủ động xem xét ý kiến của dư luận như thế nào, có thành lập đoàn thanh tra hay không thì tỉnh Yên Bái phải chủ động kiểm tra, thanh tra.

“Nếu tỉnh Yên Bái vướng mắc thì đề nghị Chính phủ, Thanh tra Chính phủ sẽ vào cuộc thanh tra cho minh bạch vấn đề. Theo tôi, đề nghị tỉnh Yên Bái nên xem xét về vấn đề trên để trả lời dư luận một cách chính thống, đúng hay sai”, ông Đạt nói.

thanh tra cp tie t lo ly do chi thanh tra ta i sa n gd so tnmt yen ba i 'Không có sức ép nào' khi thanh tra tài sản em trai Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái

Trao đổi với PV Dân trí, ông Phạm Trọng Đạt - Cục trưởng Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) - khẳng định như ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.