Thanh tra phát hiện sai phạm tài chính nghiêm trọng của HUD

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa kết thúc cuộc thanh tra tại 2 dự án của Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) và phát hiện một số sai phạm tương đối lớn tại đây.
thanh tra phat hien sai pham tai chinh nghiem trong cua hud
Thanh tra Chính phủ phát hiện nhiều sai phạm trong 2 dự án do HUD làm chủ đầu tư

Cụ thể, tại dự án "Cải tạo chỉnh trang tuyến phố Ngô Gia Tự và Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị (ĐTM) mới Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội"- một dự án thuộc nhóm A do Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư, cơ quan thanh tra đã phát hiện một số sai phạm của Tổng công ty này trong việc triển khai dự án.

Dự án này có qui mô 302,5 ha, với tổng mức đầu tư lên tới trên 3.273 tỷ đồng (vốn tự có + vốn huy động), thực hiện trong thời gian tương đối dài: 2004-2016.

Sai phạm đáng kể nhất của HUD trong thực hiện dự án này là về thực hiện nghĩa vụ tài chính, chủ yếu là tiền sử dụng đất dự án.

Cho đến thời điểm thanh tra (các năm 2015-2016), mặc dù HUD đã nộp số tiền sử dụng đất các các ô: HH4, HH5, HH6 nhưng cơ quan thanh tra vẫn xác định HUD đã vi phạm quy định, nộp tiền chậm.

Cụ thể, đầu tháng 7.2015, Chi cục Thuế quận Long Biên đã có thông báo HUD bị phạt nộp chậm với số tiền lên tới 152,38 tỷ đồng. Sau đó, Tổng công ty này đã đề nghị giãn nộp tiền phạt và cũng chỉ thực hiện nộp thêm được 20 tỷ đồng tiền phạt vào ngân sách thành phố, số tiền phạt chậm nộp còn lại là trên 132,38 tỷ đồng.

Không chỉ ở việc trên, Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị còn có sai phạm trong việc nộp bổ sung quỹ đất cho thành phố.

Cụ thể, qua thanh tra, Thanh tra Chính phủ xác định: HUD đã thực hiện bàn giao 102.642 m2 đất kể cả hạ tầng kỹ thuật thuộc quỹ đất 20% để quận Long Biên tổ chức bán đấu giá, bàn giao 155.411 m2 đất để xây dựng trường học và công trình công cộng cho UBNd quận Long Biên.

Năm 2009, mặc dù quận Long Biên có quyết định điều chỉnh quy hoạch thì tổng diện tích đất xây dựng nhà ở của HUD tăng thêm 41.342 m2. Nhưng các quyết định liên quan của UBND thành phố Hà Nội lại không đề cập nghĩa vụ của Chủ đầu tư phải nộp bổ sung quỹ đất 20% với phần diện tích đất tăng thêm này.

Theo Thanh tra Chính phủ, quỹ đất 20% HUD phải bổ sung vào quỹ nhà Thành phố Hà Nội là 4.303,6 m2. Nhưng hiện nay, HUD đã thực hiện xong nhà để bán nên việc thu hồi bằng đất là không thực hiện được. Do đó, đoàn thanh tra xác định theo giá bình quân HUD đã nộp tiền sử dụng đất là 10,26 triệu đồng/m2 thì số tiền sử dụng đất, HUD phải nộp bổ sung là trên 44,15 tỷ đồng.

Đáng chú ý, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, việc xác định tiền sử dụng đất của dự án do liên ngành của thành phố Hà Nội thực hiện theo phương pháp thặng dư, khi xác định chi phí phát triển đã đưa vào các khoản chi phí dự phòng, lãi tiền vay ngân hàng là không đúng quy định theo Thông tư số 145/2007/TT-BTC của Bộ Tài chính, gây thất thu cho ngân sách nhà nước.

Còn tại dự án Khu đô thị Mỹ Đình II cũng do HUD làm chủ đầu tư- dự án có diện tích đất trên 246.300 m2, vốn đầu tư trên 195 tỷ đồng, đoàn thanh tra xác định HUD đạt tổng doanh thu bán 529 căn hộ trên 270 tỷ đồng nhưng số tiền chênh lệch giữa giá bán và giá dự toán trên 15,67 tỷ đồng.

Trách nhiệm về những sai phạm này được cho là thuộc thường trực UBND thành phố Hà Nội, các Sở: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Quy hoạch - Kiến trúc, Xây dựng và cả chủ đầu tư.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.