Tháo 'điểm nghẽn' dự án đường vành đai 4 – Vùng Thủ đô

Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị các đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ các “điểm nghẽn” để hoàn thành toàn bộ giải phóng mặt bằng dự án đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô trước ngày 30/3/2024.

Ngày 26/12, tại cuộc kiểm tra tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô tại địa bàn các huyện Sóc Sơn, Mê Linh, Hoài Đức, Thanh Oai và làm việc với các bên liên quan, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đánh giá cao tinh thần làm việc khẩn trương, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, nhà thầu và địa phương có đường vành đai 4 đi qua. Đến thời điểm này, kết quả thực hiện dự án theo Nghị quyết 56/2022/QH15 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đạt kết quả bước đầu tương đối khả quan; nổi bật là giải phóng mặt bằng, tái định cư; thi công của các nhà thầu…

Qua báo cáo của các địa phương và đơn vị sở, ngành liên quan, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị, thời gian tới các đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ các “điểm nghẽn” để hoàn thành toàn bộ giải phóng mặt bằng dự án trước ngày 30/3/2024 theo đúng tiến độ cam kết,

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, đây là dự án trọng điểm của quốc gia, của thành phố, là dự án đầu tiên được triển khai đồng bộ, nhịp nhàng trong hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội và hệ thống chính trị của các tỉnh, thành phố Bắc Ninh, Hưng Yên. Đến nay, dự án thành phần 1.1 (bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, bao gồm hệ thống đường cao tốc, đường song hành, hạ tầng kỹ thuật và hành lang dự trữ đường sắt quốc gia thuộc địa phận thành phố) đã phê duyệt và thu hồi đất được 96,54% diện tích đất phải giải phóng mặt bằng, tức 763,86/791,21 ha, còn lại 27 ha. Các địa phương đã cơ bản hoàn thành đo đạc, kiểm đếm, xác nhận nguồn gốc đất ở, đặc biệt hai huyện Thường Tín và Sóc Sơn đã hoàn thành toàn bộ giải phóng mặt bằng... Đây là điểm tích cực trong triển khai dự án.

Đối với thi công các gói thầu, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu các nhà thầu khẩn trương tranh thủ thời gian thi công, quyết tâm phấn đấu để hoàn thành phần đường song hành (đường đô thị) chậm nhất vào quý III/2025.

Đối với những “điểm nghẽn” ảnh hưởng đến tiến độ dự án thành phần 2.1 là xây dựng đường song hành địa phận thành phố Hà Nội, Bí thư Thành ủy Hà Nội lưu ý 5 quận, huyện đang triển khai giải phóng mặt bằng dự án (trừ huyện Sóc Sơn và huyện Thường Tín đã hoàn thành) cần tập trung cao độ để hoàn thành, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu trước ngày 30/3/2024; đặc biệt di chuyện mồ mả, công trình hạ tầng cần hoàn thành sớm, không để ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Về tổ chức thi công, các nhà thầu cần huy động nhân lực, thiết bị thi công xuyên Tết, phấn đấu về đích trước thời hạn.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đề nghị các sở, ngành phối hợp chặt chẽ để tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc của các quận, huyện; đẩy nhanh các thủ tục, vận dụng các cơ chế, chính sách có lợi nhất cho người dân. Lãnh đạo UBND thành phố tăng cường đi cơ sở, trực tiếp lắng nghe ý kiến, kiến nghị của các địa phương, nhà thầu để tập trung tháo gỡ vướng mắc, đề cao kỷ cương, kỷ luật, tranh thủ từng ngày để tăng tốc triển khai dự án. UBND thành phố chỉ đạo tiếp tục rà soát các mỏ phía Đông Hà Nội để cần thiết cung cấp hỗ trợ cả Bắc Ninh và Hưng Yên.

Liên quan đến thi công và giải ngân vốn đầu tư, Giám đốc Ban Quản lý dự án Nguyễn Chí Cường cho biết, kế hoạch vốn đã bố trí dự án trong năm 2023 là 9.281,759 tỷ đồng (Ban Quản lý dự án là 1.361,724 tỷ đồng; các quận, huyện là 7.920,035 tỷ đồng). Thời điểm hiện tại Ban Quản lý dự án đã giải ngân được 1.359,417 tỷ đồng, đạt 99,83%, các quận, huyện đã giải ngân là 6.097,563 tỷ đồng, đạt 76,99%.

Tại dự án thành phần 2.1 (đường đô thị song hành kết nối), các nhà thầu đang tổ chức 32 mũi thi công, gồm 23 mũi thi công đường và 9 mũi thi công cầu trên toàn bộ phần mặt bằng được bàn giao. Tuy nhiên, một số vị trí mặt bằng vẫn còn "xôi đỗ", không liên tục, do vướng phần đất thổ cư chưa giải phóng mặt bằng.

Nêu khó khăn của dự án, Giám đốc Ban Quản lý dự án Nguyễn Chí Cường cho biết, tuyến đường song hành chủ yếu đi qua vùng đất yếu, với thời gian xử lý nền và đắp gia tải khoảng 2 tháng, thời gian chờ lún khoảng 6 - 8 tháng. Trong thời gian mùa mưa từ tháng 6 - tháng 10 lại không thể thi công được do thường xuyên ngập úng. Đây chính là “đường găng” tiến độ của dự án. Hiện Ban Quản lý dự án đã tích cực phối hợp với từng quận, huyện để tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong giải phóng mặt bằng của dự án. Đề nghị các quận, huyện hoàn thành giải phóng mặt bằng trước ngày 30/4/2024 để kịp thời xử lý nền đất yếu, đắp gia tải xong trước mùa mưa năm 2024.

Đối với dự án thành phần 3 (đường cao tốc đầu tư theo hình thức đối tác công tư), được xác định là dự án quan trọng quốc gia, có quy mô lớn, tính chất phức tạp, lần đầu tiên áp dụng Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Nghị định số 35/2021/NĐ - CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ hướng dẫn thi hành luật. Dự kiến dự án đường cao tốc sẽ hoàn thành lựa chọn nhà đầu tư và khởi công trong tháng 12/2024. Để đảm bảo dự án được khởi công đúng tiến độ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đề nghị các đơn vị liên quan cần tập trung, đẩy nhanh tiến độ đấu thầu, đặc biệt là Sở Giao thông Vận tải, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý dự án.

Cam kết hoàn thành tiến độ thi công dự án đúng tiến độ, đại diện Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex), đơn vị đảm nhiệm thực hiện gói thầu có chiều dài lớn nhất của dự án, chiều dài khoảng 23 km (từ Km13+17,92 đến Km36+166,74) – gói thầu số 09/TP2 - XL thuộc dự án thành phần 2.1 cho biết, đây là gói thầu đặc biệt khó khăn, có 30% phải xử lý nền đất yếu,…  Vinaconex đề xuất các sở, ngành tiếp tục tháo gỡ các khó khăn để nhà thầu đảm bảo tiến độ thi công, hoàn thành gói thầu trước năm 2025, chào mừng Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội.

“Khó khăn nhất của các nhà thầu hiện nay là giải phóng mặt bằng, các sở, ngành, đơn vị liên quan cần khẩn trương bàn giao nốt mặt bằng cho nhà thầu thi công để thi công dự án. Tổng công ty 319 – Bộ Quốc phòng quyết tâm hoàn thành công trình này trước 6 tháng”, đại diện nhà thầu 319 cam kết.

chọn
Luật Đất đai mới có khiến BĐS công nghiệp gặp khó?
VARS nhận định, thị trường BĐS công nghiệp Việt Nam đang đối diện với một số thách thức nhất định, trong đó có rủi ro đầu tư khi chi phí đất đai và xây dựng tăng cao, nhất là chi phi tạo lập quỹ đất khi Luật Đất đai mới chính thức hiệu lực.