Thấy thanh tra không có phương tiện truy đuổi, xe tải rồ ga bỏ chạy

Một số tuyến quốc lộ, tỉnh lộ chạy qua địa bàn Gia Lai và Đắk Lắk xuất hiện nhiều xe quá tải, quá khổ lộng hành khiến người dân nơm nớp lo sợ.

Xe quá khổ, quá tải lộng hành trên quốc lộ

thay thanh tra khong co phuong tien truy duoi xe tai ro ga bo chay
Xe quá khổ băng băng chạy trên QL14 (Gia Lai – Đắk Lắk). Ảnh: Trang Anh

Sau khi nhận được những phản ánh của người dân về tình trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động suốt ngày đêm gây mất an toàn giao thông, chúng tôi đã quyết định thăm dò thực tế để tìm hiểu rõ hơn về tình trạng này.

Kết quả, tại các tuyến đường trong Trung tâm TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) như đường Lê Duẩn, đường Đinh Tiên Hoàng, QL 26, QL14 đường đi Đắk Lắk – Đắk Nông… chúng tôi bắt gặp hàng loạt xe tải chở cát, đá vượt quá giới hạn khung thùng cho phép.

Một số xe tải chở nhọn thùng còn không gắn biển số ngang nhiên “đại náo” vào trung tâm thành phố.

thay thanh tra khong co phuong tien truy duoi xe tai ro ga bo chay

Một ngày đầu tháng 6, chúng tôi di chuyển trên Quốc lộ 14, từ TP Buôn Ma Thuột đi Gia Lai. Trên đường đi, chúng tôi không khó để bắt gặp các xe quá tải, quá khổ ngang nhiên di chuyển trên đường.

Điển hình như tại khu vực xã Cuôr Đăng (huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk) chúng tôi đã bắt gặp hàng loạt xe quá khổ, quá tải di chuyển trên đường mà không có lực lượng tuần tra, kiểm soát.

Chiếc xe tải mang BKS: 47C-074.XX có dấu hiệu được cơi nới và chở đầy ắp gỗ trên thùng.

Mặc dù gỗ được chất đầy xe, nhưng chỉ được che chắn một cách sơ sài, có thể rơi rớt bất cứ lúc nào, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Tiếp theo đó, di chuyển dọc tuyến QL 14 qua Thị xã Buôn Hồ - huyện Krông Búk - huyện Ea Hleo ,chúng tôi lại tiếp tục gặp hàng loạt xe quá khổ, quá tải. Có những xe chở cát chỉ được chắn sơ sài, khiến tuyến đường vương vãi đất, cát.

Hoạt động vào đêm để né trạm?

thay thanh tra khong co phuong tien truy duoi xe tai ro ga bo chay
Xe chở cát nhọn thùng, che chắn sơ sài chạy trong trung tâm TP Pleiku. Ảnh: Trang Anh.

Theo những người dân sinh sống trên tuyến quốc lộ 14 cho hay, hàng ngày có hàng trăm lượt xe tải, xe container chở quá khổ, quá tải di chuyển qua đây, đặc biệt vào nửa đêm và sáng sớm để né lực lượng chức năng.

Ông N.Đ (sinh sống tại xã Ia Băng, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) cho hay, ngày nào cũng như ngày nào, các xe tải trọng lớn thường xuyên di chuyển qua đây.

“Từ ngày trạm cân dừng hoạt động các xe quá tải lại lộng hành không kể sáng tối. Đặc biệt, trong khoảng thời gian 1-2h sáng các xe chạy ầm ầm, bóp còi inh ỏi khắp con đường.

Các xe thường tập trung tại ngã 3 này, chủ yếu là các xe chở gỗ đợi ở đây, sau đó đi đường tắt qua bên Ea Soup (tỉnh Đắk Lắk) để né lực lượng chức năng”, ông Đ. cho biết.

Điểm đến tiếp theo của chúng tôi là tuyến quốc lộ 19, qua các huyện Đắk Đoa, Mang Yang, Đắk Pơ, An Khê….

Tại đây, chúng tôi bắt gặp hàng loạt xe chở mía, gỗ có dấu hiệu được cơi nới di chuyển.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Trường, Chủ tịch UBND huyện Đắk Pơ cho biết, trên địa bàn huyện xuất hiện nhiều xe chở mía nên đơn vị đã giao cho lực lượng công an tuần tra, kiểm soát và xử lí.

“Còn nhiều xe quá tải khác di chuyển trên tuyến đường, nhưng do các xe thuộc tỉnh khác nên đơn vị khó xử lí”, ông Trường thông tin.

thay thanh tra khong co phuong tien truy duoi xe tai ro ga bo chay
Xe chở mía hoạt động về đêm tại Thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) để né lực lượng chức năng. Ảnh: Trang Anh.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk cho biết, sau khi liên Bộ Công an – Bộ Giao thông Vận tải chấm dứt thực hiện Quy chế phối hợp trong quản lí hoạt động của Trạm cân kiểm tra tải trọng xe lưu động tỉnh Đắk Lắk thì số lượng xe vi phạm tăng đột biến.

Theo ông Toàn, thời gian trước đây, khi còn sự phối hợp với lực lượng PC67 thì đơn vị dựng 4 trạm cân tại các quốc lộ 26, 27, 14 và tỉnh lộ 2. Nhưng hiện nay, trạm cân chỉ được dựng tại hai địa điểm là quốc lộ 27 và tỉnh lộ 2, còn hai quốc lộ còn lại do Bộ GTVT quản lí.

“Thanh tra của Sở GTVT chỉ có quyền dừng phương tiện vi phạm khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm. Bên cạnh đó, lực lượng Thanh tra Sở GTVT hiện nay rất mỏng, thiếu phương tiện.

Thực tế trong thời gian qua khi không có lực lượng công an phối hợp, khi lực lượng Thanh tra giao thông phát hiện xe tải có dấu hiệu vi phạm và yêu cầu các xe này vào trạm để kiểm tra tải trọng thì đa số các xe có dấu hiệu vi phạm đều không chấp hành vào trạm để cân”, vị Phó Chánh thanh tra cho biết.

thay thanh tra khong co phuong tien truy duoi xe tai ro ga bo chay
Xe chở vật liệu xây dựng ngang nhiên chạy trong nội thành thành phố Buôn Ma Thuột. Ảnh: Trang Anh.

Ông Toàn còn cho hay, những thời điểm không lập trạm cân thì những xe quá tải tấp nập di chuyển qua những địa điểm này. Nhưng khi phát hiện có trạm cân và Thanh tra Giao thông đứng chốt, các xe chỉ chở đủ tải trọng cho phép, hoặc tìm đường khác để “né” trạm.

Không những thế, có những xe vi phạm, tài xế dừng xe lại để kiểm tra, nhưng sau khi phát hiện trạm cân không có phương tiện truy đuổi lại lên xe rồ ga bỏ chạy. Lực lượng Thanh tra đành “bất lực” vì thiếu các xe chuyên dụng để truy bắt.

“Do lực lượng mỏng, có 6 cán bộ thanh tra nên đơn vị phải luân phiên nhau túc trực. Nhưng vì đảm bảo sức khỏe cho các cán bộ nên đơn vị chỉ có thể lập chốt trạm được 20 ngày.

Trước đây, khi còn sự phối hợp với bên Công an (PC 67), mỗi tháng xử phạt hành chính được khoảng 400-500 triệu đồng, nhưng hiện nay, trung bình một tháng chỉ xử phạt được 120 triệu đồng.

Nếu tình trạng này kéo dài thì trạm cân có thể không duy trì được. Còn nếu có duy trì thì cũng không đạt hiệu quả”, ông Toàn nói.

thay thanh tra khong co phuong tien truy duoi xe tai ro ga bo chay Gia Lai: Xe quá tải lộng hành, quốc lộ 19 xuống cấp nghiêm trọng

Nhiều xe quá khổ, quá tải ngang nhiên di chuyển trên khiến quốc lộ 19 (đoạn qua huyện Đắk Pơ, Gia Lai) bị xuống cấp, ...

chọn