Như một số nguồn tin tiết lộ trước đó, hôm nay, (6/9), Thế Giới Di Động đã chính thức khai trương đồng loạt 26 trung tâm laptop ở nhiều thành phố lớn, một mô hình mới chuyên kinh doanh dòng sản phẩm máy tính xách tay của doanh nghiệp bán lẻ này.
Thực tế, laptop là một trong những sản phẩm thuộc nhóm ngành hàng ICT mà Thế Giới Di Động từng kinh doanh trước đây. Các sản phẩm này được bày bán tích hợp tại các cửa hàng thuộc hệ thống chuyên kinh doanh điện thoại thegioididiong.com lẫn chuỗi điện máy Điện Máy Xanh.
Thế Giới Di Động đồng loạt khai trương 26 trung tâm laptop vào hôm nay (6/9). (Ảnh: Phúc Minh).
Như vậy, với việc mở hẳn những trung tâm chuyên về laptop, Thế Giới Di Động đang có tham vọng mở rộng sang thị trường này một cách mạnh mẽ, sau điện thoại và điện máy.
"Laptop là một thị trường rất tiềm năng, nhưng hiện bị phân mảnh rất nhỏ, tức có nhiều cửa hàng, thương hiệu khác nhau. Hiện Thế Giới Di Động chỉ mới chiếm khoảng 20% thị phần laptop trong khi các ngành hàng khác hơn 50%. Sau khi xem xét lại các ngành hàng, chúng tôi quyết định đầu tư", ông Đoàn Văn Hiểu Em - CEO chuỗi Thế Giới Di Động cho biết.
Theo ông Hiểu Em, nếu như trước đây, các cửa hàng điện thoại, điện máy chỉ có thể bày trí được 4 tủ laptop, thì tại các trung tâm này, khu vực dành riêng cho laptop rộng gấp đôi, tạo điều kiện tốt nhất cho khách hàng trải nghiệm và mua sắm.
Ngoài ra, với diện tích lớn và đúng với tên gọi "trung tâm laptop", Thế Giới Di Động sẽ cung cấp nhiều thương hiệu và mẫu mã sản phẩm hơn.
Cụ thể, có gần 200 mẫu laptop đến từ nhiều thương hiệu lớn như Apple, Asus, Dell, HP, Lenovo, Acer, MSI…
Về mẫu mã, các sản phẩm laptop cũng phù hợp với nhiều đối tượng từ sinh viên, nhân viên văn phòng, doanh nhân, game thủ…
"Thời gian đầu, Thế Giới Di Động sẽ tập trung cung cấp các sản phẩm laptop đáp ứng các yêu cầu cơ bản, trung cấp. Giá trung bình của các sản phẩm laptop tại trung tâm khoảng 12-13 triệu đồng. Hiện trung tâm cũng có dòng laptop cho game thủ nhưng chỉ ở mức ban đầu, sắp tới sẽ tấn công hơn nữa cho dòng này", ông Đoàn Văn Hiểu Em nói.
26 trung tâm laptop vừa đồng loạt khai trương được Thế Giới Di Động đặt tại các thành phố lớn trên cả nước. TP HCM tập trung nhiều nhất với tất cả 7 trung tâm, đặt tại các quận 1, 4, 5, 9, Tân Bình, Gò Vấp và Thủ Đức.
Thế Giới Di Động kì vọng năm nay sẽ tăng doanh thu laptop lên 2.700-3.000 tỉ đồng. (Ảnh: Phúc Minh).
Có thể thấy các trung tâm laptop đầu tiên của Thế Giới Di Động đang tập trung vào những khu vực có nhiều trường đại học tại TP HCM với đông đảo sinh viên. Đây cũng là đối tượng khách hàng tiềm năng cho phân khúc giá trung bình 12-13 triệu đồng/laptop trong giai đoạn đầu của Thế Giới Di Động.
"Thị trường laptop phụ thuộc khá nhiều vào mùa vụ. 3 tháng mùa tựu trường chiếm khoảng 40-50%. Ra mắt đồng loạt các trung tâm laptop dịp này cũng đúng vào mùa tựu trường. Năm ngoái, doanh thu laptop khoảng 2.000 tỉ đồng. Năm nay, chúng tôi kì vọng sẽ lên 2.700-3.000 tỉ đồng với các trung tâm này", CEO chuỗi Thế Giới Di Động cho biết.
Theo ông Đoàn Văn Hiểu Em, đây sẽ là năm đầu tiên Thế Giới Di Động khởi động với trung tâm laptop, đến năm sau sẽ là giai đoạn tăng tốc và bứt phá thực sự, khi doanh thu kì vọng lên đến 5.000-6.000 tỉ đồng.
Con số này sẽ đóng góp không nhỏ vào doanh thu toàn hệ thống của Thế Giới Di Động, giúp doanh nghiệp sớm hoàn thành mục tiêu trở thành một "đế chế" bán lẻ tại Việt Nam.
Đồng thời, trong tương lai gần, Thế Giới Di Động sẽ mở rộng mô hình này lên 180-240 trung tâm, tham vọng chiếm được khoảng hơn 50% thị phần ngành hàng như cách đã thành công với điện thoại và điện máy.
Đáng chú ý, dù mang tên trung tâm laptop nhưng các điểm kinh doanh này của TGDĐ vẫn theo mô hình "shop-in-shop", nằm trong các cửa hàng thegioididong.com hoặc Điện Máy Xanh.
Các trung tâm laptop có số lượng thương hiệu và mẫu mã đa dạng, chiếm phần lớn diện tích cửa hàng đang kinh doanh. (Ảnh: Phúc Minh).
Song phần diện tích dành cho laptop nhiều hơn hẳn so với các nhóm sản phẩm còn lại. Đại diện hãng cho biết việc chọn các cửa hàng để mở trung tâm laptop cũng có chiến lược riêng. Theo đó, các cửa hàng phải có diện tích lớn, doanh thu cao và đặt tại các khu vực có nhiều đối tượng khách hàng mục tiêu và tiềm năng.
"Chúng tôi chưa nghĩ đến việc chỉ mở hẳn 1 trung tâm chỉ để bán riêng laptop. Thật ra, mô hình bán chung sẽ có nhiều ý nghĩa hơn, miễn đáp ứng được nhu cầu của khách hàng", ông Đoàn Văn Hiểu Em nói.
Với chiến lược "shop-in-shop" này, thời gian qua, Thế Giới Di Động đã liên tục mở rộng hoặc mở thêm nhiều nhóm sản phẩm khác tại các hệ thống đang kinh doanh.
Mở đầu cho chiến lược này phải kể đến việc mang điện thoại từ chuỗi thegioididong.com sang bán tại chuỗi Điện Máy Xanh, nhằm tiếp cận nhóm khách hàng thường mua sắm đồ điện máy mà ít đi vào cửa hàng công nghệ, di động.
Đầu năm 2019, Thế Giới Di Động bắt đầu bán đồng hồ, các địa điểm bán được tích hợp trong cửa hàng thegioididong.com và Điện Máy Xanh. Tính đến cuối tháng 7, đã có 42 cửa hàng bán đồng hồ sau 4 tháng. Khoảng 30.000 chiếc đồng hồ với giá trung bình 1,3 triệu đồng mỗi sản phẩm đã đến tay khách hàng.
Cùng với việc tấn công các ngành hàng mới, đầu tháng 8, Thế Giới Di Động cũng đã chính thức ra mắt cửa hàng điện thoại siêu rẻ. Cách đây vài ngày, nhà bán lẻ này đã mở cùng lúc 10 cửa hàng điện thoại siêu rẻ tại quận Gò Vấp, TP HCM. Chuỗi cửa hàng này chỉ tập trung bán các dòng điện thoại với mức giá dưới 8 triệu đồng, dành cho đối tượng có thu nhập trung bình, thấp.