Thế giới xuất hiện nhiều cao ốc làm bằng gỗ

Nhờ công nghệ gỗ ép nhiều lớp, ngày càng xuất hiện những cao ốc làm bằng gỗ trên thế giới với độ bền như thép và ít tác hại tới môi trường.

Gỗ là vật liệu xây dựng được sử dụng phổ biến trong hàng trăm năm qua trên khắp thế giới. Tuy nhiên, kể từ khi cuộc cách mạng công nghiệp diễn ra, thép và xi măng đã dần thay thế vị trí của chúng. Nhờ công nghệ xử lý phát triển, các kiến trúc sư đã dần chú ý trở lại tới vật liệu sơ khai này, đem lại sự hồi sinh cho gỗ ngay cả với những cao ốc nhiều tầng.

the gioi xuat hien nhieu cao oc lam bang go
Cao ốc Forte 10 tầng tại Australia được xây dựng hoàn toàn bằng gỗ.

Năm 2012, tòa chung cư 10 tầng có tên Forte tại Melbourne (Australia) đạt kỷ lục là công trình nhà ở cao nhất thế giới được làm từ gỗ. Chưa đầy 2 năm sau, cao ốc có tên The Treet tại Na Uy đã phá vỡ kỷ lục với độ cao 14 tầng, con số này cũng bị vượt qua bởi công trình Brock Commons tại Canada (18 tầng).

Gỗ ép chéo (CLT) là vật liệu đóng vai trò chính trong trong việc tạo nên những công trình trên mà không phải lo lắng về độ an toàn. Được làm từ những thanh gỗ có mặt cắt 5 x 10 cm đặt và kết nối với nhau bằng keo chống cháy, mỗi lớp được xếp chéo so với lớp còn lại, tạo ra sức bền cho vật liệu không kém gì thép.

Video tòa nhà cao nhất bằng gỗ được xây dựng tại Canada.

Không chỉ có độ chắc chắn, các chuyên gia cho biết vật liệu gỗ ép chéo còn đem lại lợi ích cho môi trường. Theo công bố của Hội đồng Công trình Xanh Mỹ, khoảng 39% lượng khí thải carbon của quốc gia này tới từ việc xây dựng và sử dụng các tòa nhà. Gỗ lại có khối lượng nhẹ hơn thép rất nhiều, điều này khiến chúng dễ dàng được vận chuyển tới công trình và phần móng tòa nhà cũng không cần đào quá sâu. Những yếu tố trên đóng góp lớn trong việc cắt giảm khí thải.

Một ưu điểm khác của xu hướng nhà bằng gỗ là con người luôn cảm thấy thoải mái hơn khi ở trong không gian mộc. Viện nghiên cứu Joanneum (Áo) thực hiện thí nghiệm trên nhóm học sinh theo học tại 2 kiểu lớp học khác nhau: một có sàn, trần và tủ đồ bằng gỗ, và một sàn trải thảm vải, trần thạch cao và tủ ván ép. Kết quả học sinh học trong lớp bằng gỗ cảm thấy thoải mái và có nhịp tim thấp hơn.

Bên cạnh những ưu điểm kể trên, vẫn còn tồn tại những vấn đề cần được cân nhắc. Trong khi gỗ là nguồn tài nguyên có thể tái tạo, việc sử dụng có trách nhiệm là điều cần thiết trong bối cảnh nhiều diện tích rừng bị chặt phá, bên cạnh đó một số quốc gia đang đặt ra những quy chuẩn xây dựng khắt khe đối với vật liệu này.

the gioi xuat hien nhieu cao oc lam bang go Các nhà khoa học thiết kế ra loại nhôm tinh thể nhẹ hơn cả nước

Loại nhôm tinh thể được tạo ra từ mạng kim cương, nổi trên mặt nước và có tiềm năng ứng dụng trong nhiều lĩnh vực.

the gioi xuat hien nhieu cao oc lam bang go Dây chun siêu bền, khỏe gấp 200 lần thép

Dây chun siêu bền nhờ kết hợp với graphene, cho độ cứng gấp 200 lần thép và một lớp màng mỏng có thể nâng được ...

the gioi xuat hien nhieu cao oc lam bang go Vật liệu 'hẹn giờ tự hủy' có thể chế ra mực bay màu

Các nhà khoa học đã tạo ra vật liệu có khả năng tự hủy trong khoảng thời gian nhất định, ứng dụng trong nhiều lĩnh ...


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Toàn cảnh khu đất sẽ xây Aeon Mall hơn 1.200 tỷ đồng ở Hải Dương
Dự án Aeon Mall Hải Dương với vốn đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng có thể được triển khai xây dựng từ quý I/2025 và vận hành sau đó một năm.