Thí sinh nói đề Năng khiếu báo chí tính thời sự không cao, tự tin đạt 8 điểm

Đúng 17h25 phút, các thí sinh dự thi Năng khiếu báo chí vào Học viện báo chí và Tuyên truyền năm 2018 đã kết thúc bài thi tự luận với thời gian làm bài là 120 phút.

Theo ghi nhận của phóng viên, đến 17h25 thí sinh mới kết thúc thời gian làm bài thi tự luận Năng khiếu báo chí nhưng rất nhiều thí sinh đã nộp sớm bài thi của mình.

Theo một số thí sinh, đề thi tự luận và trắc nghiệm Năng khiếu báo chí của Học viện Báo chí và Tuyên truyền năm nay khá dễ, đặc biệt ở đề thi trắc nghiệm.

tinh thoi su khong cao thi sinh tu tin dat 8 diem de nang khieu bao chi
Nhiều thí sinh kết thúc sớm bài thi tự luận Năng khiếu báo chí chiều ngày 8/7. Ảnh: Huyền Trần

Hết giờ làm bài, thí sinh Nguyễn Trần Quốc Trung (trường THPT Việt Đức - Hà Nội) mới bước ra khỏi phòng thi. Chia sẻ về bài làm của mình, Trung cho biết: "Em nghĩ đề thi trắc nghiệm vừa sức, thí sinh có thể hoàn toàn đạt được từ 2,5 điểm trở lên. Thậm chí không khó để đạt được tối đa điểm của bài thi là 3 điểm.

Tính thời sự không có nhiều, đề thi chỉ có 1 câu hỏi về kiến thức trong sách giáo khoa. Đề thi không có câu hỏi mang tính chất vận dụng cao. Những câu hỏi về kiến thức Lịch sử, Địa lý chỉ mang tính chất nhận biết thông thường, học thuộc lòng, không quá khó đối với thí sinh. Có một số câu về ngữ pháp, âm vần hơi khó nhưng số lượng chỉ có 1-2 câu".

tinh thoi su khong cao thi sinh tu tin dat 8 diem de nang khieu bao chi
Thí sinh Nguyễn Trần Quốc Trung bày tỏ sự tiếc nuối vì bài làm chưa được như ý muốn. Ảnh: Huyền Trần

Đối với đề tự luận, Trung nhận định đề dễ làm.

"Câu 1 không khó để thí sinh tìm ra những lỗi sai cơ bản trong đoạn văn: về dấu chấm câu, thiếu câu, thiếu ý, đảo đoạn... Ở câu 2, đề thi yêu cầu thí sinh từ câu chuyện chấp hành luật giao thông của Bác Hồ liên hệ với thực trạng hiện nay. Với thời gian làm bài 120 phút, em viết chỉ đủ ý vì không thể trau chuốt câu chữ. Nhưng câu này em cho rằng cũng không gây khó khăn đối với thí sinh", thí sinh này cho biết.

Đánh giá về tính thời sự của đề thi Năng khiếu báo chí năm nay, Trung cho rằng tính thời sự có nhưng không nhiều: "Ở đề trắc nghiệm thì không có câu nào mang tính thời sự. Ở đề tự luận, câu hỏi về vấn đề giao thông đang là vấn đề được xã hội quan tâm và báo chí phản ánh nhiều. Với câu này, em đưa dẫn chứng thực tế về số lượng các vụ tai nạn giao thông, những vụ tai nạn thảm khốc trong thời gian gần đây...".

Trung cho rằng đề thi mang tính thời sự thì sẽ hay hơn nhưng nam sinh này thích đề thi năm nay hơn bởi không cần vận dụng nhiều kiến thức cao. Đề thi này mang tính dễ chung cho các thí sinh.

Trong bài thi chiều nay, Trung tự tin đạt từ 7-7,5 điểm, trong đó bài thi trắc nghiệm sẽ có điểm cao hơn, còn đối với bài tự luận, em hi vọng sẽ nhận được tối đa điểm ở câu tìm và sửa lỗi sai. Em cho biết, năm nay em đăng ký xét tuyển vào chuyên ngành Báo in của Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

tinh thoi su khong cao thi sinh tu tin dat 8 diem de nang khieu bao chi
Đỗ Vân Trang tự tin đạt 8 điểm bài thi trắc nghiệm và tự luận Năng khiếu báo chí. Ảnh: Huyền Trần

Ra khỏi phòng thi 25 phút trước khi kết thúc giờ làm bài, thí sinh Đỗ Vân Trang (trường THPT Trần Phú - Vĩnh Phúc) mừng rỡ chia sẻ về bài làm của mình: "Môn tự luận Năng khiếu báo chí em thấy vừa sức với bản thân, dễ trình bày, câu hỏi không lắt léo mà thí sinh đọc đề có thể hiểu ngay được cách làm. Đề thi trắc nghiệm có nhiều câu hỏi về lịch sử nhưng cũng không khó, chỉ là những kiến thức thông thường trong sách giáo khoa".

So với đề năm 2017, Trang cho rằng đề thi Năng khiếu báo chí cả ở bài thi trắc nghiệm và tự luận năm nay đều dễ hơn, không đòi hỏi nhiều kiến thức, thông tin thời sự nhiều. Do đó, thí sinh cũng dễ đạt được điểm cao. "Năm nay em không ôn tủ, cũng không ôn nhiều kiến thức mà chủ yếu xem thời sự, đọc báo nhiều hơn. Tuy chưa chữa thử đề nhưng em nghĩ rằng mình có thể đạt được điểm 8".

Trong kì xét tuyển vào Học viện Báo chí và Tuyên truyền năm nay, Trang nộp hồ sơ vào chuyên ngành Báo mạng điện tử để thực hiện ước mơ trở thành nhà báo từ khi còn nhỏ của mình.

Em Nguyễn Quỳnh Anh (trường THPT chuyên Nguyễn Huệ - Hà Nội) cho rằng đề tự luận dễ nhưng bản thân viết sa đà ở câu 4 điểm. "Câu tìm lỗi sai em làm tốt hơn câu còn lại trong đề. Ở câu 3 điểm này, các lỗi sai chủ yếu là về lỗi logic, dấu chấm phảy trong đoạn văn. Câu sau yêu cầu thí sinh trình bày cảm nhận, nội dung của đề không khó nhưng em viết hơi lan man, dẫn chứng không nhiều nên có lẽ sẽ không đạt điểm cao ở câu hỏi này", thí sinh này chia sẻ.

Về đề thi trắc nghiệm, Quỳnh Anh cho biết: "Đối với những câu hỏi về kiến thức môn Địa lý và Giáo dục công dân em đều làm được, còn những câu về Lịch sử thì em khoanh lụi vì không nhớ. Nhưng em vẫn kì vọng điểm bài thi trắc nghiệm sẽ cao hơn tự luận".

Đánh giá về tình thời sự, cập nhật của đề thi Năng khiếu Báo chí, Quỳnh Anh cho rằng tính thời sự của đề thi không cao, trong đề thi trắc nghiệm không có câu nào hỏi kiến thức thời sự về cuộc sống. "Em cảm thấy khá may mắn vì đề thi không hỏi kiến thức bên ngoài, từ thực tế cuộc sống. Nếu thời sự quá thì em sợ sẽ không làm tốt được vì em khá kém trong việc nắm bắt thông tin", nữ sinh này cho biết.

tinh thoi su khong cao thi sinh tu tin dat 8 diem de nang khieu bao chi
tinh thoi su khong cao thi sinh tu tin dat 8 diem de nang khieu bao chi
Đề thi tự luận Năng khiếu báo chí 2018
tinh thoi su khong cao thi sinh tu tin dat 8 diem de nang khieu bao chi Bài thi trắc nghiệm Năng khiếu báo chí năm 2018

Chiều ngày 8/7, hơn 2.000 thí sinh đã tiến hành làm bài thi trắc nghiệm Năng khiếu báo chí vào Học viện Báo chí và ...

tinh thoi su khong cao thi sinh tu tin dat 8 diem de nang khieu bao chi Thi Năng khiếu báo chí năm 2018: Tỉ lệ ‘chọi’ là 1/17,4

Đối với môn thi Trắc nghiệm báo chí chung trong bài thi Năng khiếu báo chí, tỉ lệ chọi là 1/17,4.

tinh thoi su khong cao thi sinh tu tin dat 8 diem de nang khieu bao chi 'Bật mí' bí kíp thi năng khiếu báo chí cho sĩ tử

Ngày 22/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức Ngày hội Tư vấn Tuyển sinh 2018.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030
Thừa Thiên Huế là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.