Thị trường mặt bằng bán lẻ TP HCM sắp đón loạt trung tâm thương mại mới

Năm nay, nguồn cung mới phân khúc bán lẻ được dự báo đa dạng, sẽ cung cấp diện tích khoảng 430.000 m2, chủ yếu nằm ở vùng ngoại ô TP HCM.
fdgdf - Ảnh 1.

Sense City East Saigon tại TP Thủ Đức, cung cấp khoảng 50.000 m2 diện tích cho thuê từ quý I/2021. (Ảnh: Gigamall).

Đây là thông tin trong báo cáo thị trường BĐS quý IV/2020 của Colliers International Vietnam.

Cụ thể, năm 2021, thị trường bán lẻ TP HCM sẽ chào đón trung tâm thương mại Socar tại thành phố Thủ Đức và Elite Mall (quận 8) trong quý I/2021, Vincom Megamall Grand Park (TP Thủ Đức) trong quý IV/2021.

430.000 m2 diện tích bán lẻ sẽ đổ bộ thị trường TP HCM năm 2021 - Ảnh 2.

5 dự án nổi bật là nguồn cung phân khúc bán lẻ cho TP HCM đến năm 2024. (Ảnh chụp màn hình).

Cũng theo báo cáo, do tác động của đại dịch, lĩnh vực bán lẻ tại TP HCM được coi là bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong năm 2020. Có rất nhiều không gian bị trả lại và một số cuộc đàm phán dẫn đến việc điều chỉnh giá khoảng 30%.

Trong quý III, thị trường bán lẻ tạm thời ổn định, trước khi bắt đầu phục hồi vào quý cuối năm 2020. Nhìn chung, thị trường TP HCM đã chào đón 50.000 m2 từ 7 dự án mới trong năm vừa qua, trong đó các dự án ở vùng ven chiếm hơn 80% diện tích. 

Đơn cử như trong quý IV/2020 TP HCM có thêm một dự án bán lẻ mới là Terra Royal ở quận 3, bổ sung thêm 7.712 m2 cho thị trường. Parkson (Malaysia) đã đưa vào hoạt động một lượng lớn mặt bằng với hơn 1.700 m2 tại Parkson Saigontourist quận 1. 

fdgdf - Ảnh 2.

Giá chào thuê và tỷ lệ lấp đầy phân khúc bán lẻ tại TP HCM qua các năm. (Ảnh chụp màn hình).

Bên cạnh đó, Colliers International Vietnam cũng đưa ra dự báo về giá thuê trung bình bán lẻ tại Sài Gòn trong năm 2021 đạt khoảng 58 USD/m2/tháng, tăng khoảng 10 USD so với năm trước đó. Năm vừa qua, giá thuê liên tục giảm. Riêng trong quý IV/2020, giá thuê ghi nhận giảm khoảng 10 USD/m2/tháng so với cũng kỳ năm 2019.

Tuy nhiên, điểm sáng trong bức tranh bán lẻ tại TP HCM năm vừa qua là tỷ lệ lấp đầy vẫn cao bất chấp đại dịch. Nhiều thương hiệu quốc tế bao gồm Uniqlo, Giordano, ACE, H&M và Watson tiếp tục tăng số lượng cửa hàng ở Việt Nam trong năm 2020, cho thấy sự tin tưởng của các nhà bán lẻ nước ngoài với thị trường bán lẻ Việt Nam. 

Colliers cho biết đó là dấu hiệu tốt trong vài năm tới cho phân khúc này tại Việt Nam. Sang 2021, tỷ lệ lấp đầy đạt khoảng 95%, tăng 1,2% so với năm 2020.

Về triển vọng năm 2021, báo cáo cũng nhận định rằng tiềm năng kinh tế, tiêu dùng nội địa tăng và ảnh hưởng từ FTA, EVFTA, UKVFTA, RCEP, thị trường bán lẻ Việt Nam được kỳ vọng sẽ cải thiện. Các hiệp định thương mại nâng cao khả năng đầu tư của các thương hiệu châu Âu và Đông Á vào Việt Nam, đồng thời cung cấp một lượng lớn khách thuê quốc tế.

chọn