'Thiên đường' hoa trái của đạo diễn Đỗ Hải Anh ở Hà Lan


Nữ đạo diễn từng làm việc 6-12 giờ mỗi ngày để cải tạo khu đất đầy cỏ dại thành vườn hoa ngát hương.
thien duong hoa trai cua dao dien do hai anh o ha lan

Đạo diễn Nguyễn Hải Anh sinh năm 1968 tại Hà Nội, được biết đến với hơn 50 đầu phim tài liệu, trong đó phải kể đến 'Giáo sư tình báo Nguyễn Đình Ngọc', 'Đại tướng Lê Trọng Tấn, vị tướng của những chiến trường nóng bỏng', 'Thượng tướng Vũ Lăng', 'Bác sĩ Trần Đông A' và nhiều giải thưởng trong nước, quốc tế. Khi sự nghiệp đang ở kỳ nở rộ, Nguyễn Hải Anh quyết định dừng công việc tại Việt Nam, đưa cả nhà sang Hà Lan định cư. Chị gọi cuộc sống mới ở xứ sở của các loài hoa là 'thời gian ẩn mình trong khu vườn nhỏ để được là chính mình'. Thay vì dành trọn tâm huyết cho mỗi thước phim như trước đó, giờ đây, Nguyễn Hải Anh dồn tất cả đam mê chăm chút cho từng khóm hoa, tán lá trong khu vườn bao quanh ngôi nhà nhỏ.

thien duong hoa trai cua dao dien do hai anh o ha lan

Chốn đi về của đạo diễn Nguyễn Hải Anh ở Hà Lan nằm trên con phố rợp bóng hoa anh đào. Những năm đầu sang đây, chị bị choáng ngợp bởi sắc anh đào hồng rực khi vào xuân. Tuy vậy trong khuôn viên ngôi nhà của Hải Anh lại chẳng có cây anh đào nào cả. Chỉ toàn bụi cây cao, cây hàng rào và cỏ dại khiến chị tốn nhiều công sức cải tạo.

thien duong hoa trai cua dao dien do hai anh o ha lan

Chị Hải Anh tâm sự từ nhỏ chị luôn mơ về khu vườn đầy hoa thơm, trái ngọt. Khi đặt chân tới Hà Lan, ngắm nhìn đất nước bốn mùa nở hoa, chị nghĩ ngay tới việc biến giấc mơ thuở nhỏ thành hiện thực.

thien duong hoa trai cua dao dien do hai anh o ha lan

Việc cải tạo khu vườn không đơn giản như chị Hải Anh nghĩ, hầu hết cây trong vườn có tuổi thọ hàng chục năm, bộ rễ lớn và khỏe, ăn sâu xuống lòng đất. Chị bắt tay dọn sạch sỏi, đá; đổ lớp đất mới; cưa các cây cao, đào bỏ rễ. Chị Hải Anh chia sẻ, đây là công việc đòi hỏi nhiều thời gian, công sức, cần sự kiên trì nên nếu không thực sự đam mê thì khó mà làm được.

thien duong hoa trai cua dao dien do hai anh o ha lan

Thời điểm đó, chị làm việc ngoài vườn mỗi ngày 6-12 giờ, có khi quên ăn. Những hôm trời nắng to, mồ hôi chảy vào mắt cay xè, chị dùng tay chùi vội rồi tiếp tục công việc. Mùa đông có mưa hoặc tuyết rơi, nhiệt độ xuống thấp lạnh thấu xương, nữ đạo diễn vẫn lọ mọ ngoài vườn tới khuya mới chịu vào nhà nghỉ.

thien duong hoa trai cua dao dien do hai anh o ha lan

Tự nhận mình là người cầu toàn, Nguyễn Hải Anh chăm chút từng góc trong khu vườn một cách say sưa, tỉ mỉ. Chị thường làm cho xong việc, khi đã hoàn thiện và ưng ý mới dừng chứ không bỏ ngang vì mệt. Khoảng hai năm làm việc với cường độ như vậy, khu vườn của nữ đạo diễn mới ra hình hài và trông tạm ổn.

thien duong hoa trai cua dao dien do hai anh o ha lan

Trước khi quyết định chọn giống hoa trồng trong vườn, chị dành thời gian nghiên cứu về thổ nhưỡng, khí hậu Hà Lan. Dù đã có sự chuẩn bị kỹ về kiến thức, suốt hai năm đầu tiên, cây trong vườn chị vẫn chết nhiều hoặc không ra hoa vì thiếu kinh nghiệm.

thien duong hoa trai cua dao dien do hai anh o ha lan

Chị Hải Anh ví khu vườn như chiếc tủ quần áo, cần được chăm sóc và thay mới liên tục. Hầu như năm nào chị cũng cải tạo lại khu vườn, tuyển chọn cây mới để thay thế những cây cũ không đẹp hoặc không phù hợp.

thien duong hoa trai cua dao dien do hai anh o ha lan

Nữ đạo diễn ưu tiên trồng các loại hoa đẹp và có hương thơm như hoa hồng, hoa oải hương, tử đinh hương... Chị trồng đan xen các loại hoa theo mùa để mùa nào trong vườn cũng có hoa nở, kể cả mùa đông. Bên cạnh hoa thơm, khu vườn của Nguyễn Hải Anh còn tràn đầy trái ngọt như mận, nho, lê, anh đào, phúc bồn tử...

thien duong hoa trai cua dao dien do hai anh o ha lan

Thành quả sau quá trình lao động nghiêm túc của chị là khu vườn đầy hoa thơm, quả ngọt và ríu rít tiếng chim. Nữ đạo diễn thích nằm dài trên chiếc nệm trong nhà chòi giữa vườn để đọc sách, nghe nhạc hay viết lách.

thien duong hoa trai cua dao dien do hai anh o ha lan

Hỏi chị Hải Anh về bí quyết chăm sóc khu vườn, chị trả lời: "Cũng như người nông dân Việt Nam thôi, tôi thực hiện 'Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống'".. Bón phân cho vườn hoa và cây ăn trái ít nhất hai lần vào đầu xuân và cuối thu là những điều chị đã áp dụng.

thien duong hoa trai cua dao dien do hai anh o ha lan

Khi thấy cây có dấu hiệu sâu bệnh, cần ra cửa hàng mua thuốc về xịt kịp thời. Tuy nhiên theo chị Hải Anh, cách phòng bệnh tốt nhất là trồng cây ở những nơi khô thoáng, đủ ánh sáng và khoảng cách giữa các cây không quá sát nhau.

thien duong hoa trai cua dao dien do hai anh o ha lan

'Người ta nói rằng những người yêu cây cỏ, hoa trái sẽ không làm điều ác. Tôi luôn tin cây cối cũng có linh hồn, nếu bạn thương yêu, chăm sóc chúng, chắc chắn chúng sẽ không phụ lòng bạn.

Có một nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng cây cối biết đọc ý nghĩ của con người, nhất là các cây to, lâu năm, chúng thiêng lắm đấy. Khi bạn có ý nghĩ muốn chặt bỏ một cái cây, ngày hôm sau ra vườn, bạn sẽ thấy nó có vẻ buồn bã và héo rũ. Riêng tôi, tôi không thích việc cắt hoa mang vào nhà cắm. Tôi muốn ngắm nhìn vẻ đẹp của chúng khi chúng còn tràn đầy sức sống ở trên cây', đạo diễn Nguyễn Hải Anh chia sẻ.

thien duong hoa trai cua dao dien do hai anh o ha lan

Ông xã và con trai của chị Hải Anh rất bận nên chỉ có thể ủng hộ việc làm vườn bằng cách xuýt xoa khen ngợi các khóm hoa, tỏ vẻ ngưỡng mộ những tán cây sai trĩu quả. Giai đoạn cải tạo khu vườn, chính họ đã giúp chị làm những công việc nặng nhọc như làm giá cho cây leo, khiêng các thùng sỏi hay chậu đá nặng hàng chục kg.

thien duong hoa trai cua dao dien do hai anh o ha lan

Khu vườn là chốn tụ tập của gia đình chị Hải Anh cùng những người bạn, nơi tổ chức tiệc BBQ, ăn uống, cắm trại. Những ai đến thăm khu vườn này đều mê mẩn chiếc chòi nhỏ mà Hải Anh gọi là 'ổ thiên đường'. Tại đây, mọi người dễ dàng đưa tay với lấy những trái mận đỏ thẫm, ngọt lịm hay trái táo căng mọng, xanh giòn để thưởng thức hoặc hít hà mùi thơm tinh khiết.

Hiện tại Nguyễn Hải Anh đã dừng công việc đạo diễn phim tài liệu và dành toàn bộ thời gian chăm sóc gia đình, vườn cây, viết sách và làm công việc kinh doanh nhỏ của riêng mình.

XEM THÊM

thien duong hoa trai cua dao dien do hai anh o ha lan Không có đất trồng, cô gái trồng dưa hấu trong chậu và kết quả bất ngờ

Do không có đất vườn, chị Huyền (hiện sống tại Nhật Bản) trồng dưa hấu trong chậu và nhiều loại rau quả đa dạng khác.

thien duong hoa trai cua dao dien do hai anh o ha lan Khu vườn đầy nắng rực rỡ trăm loài hồng ngoại của chàng trai trẻ ở TP HCM

Có niềm đam mê với những loài hồng ngoại, muốn tận tay chăm chút cho từng gốc hoa trong vườn mỗi ngày, chàng trai trẻ ...

thien duong hoa trai cua dao dien do hai anh o ha lan Góc vườn hồng ngoại đẹp rực rỡ của người đàn ông chăm cây như chăm con

Góc vườn quanh nhà của anh Trần Quốc Vĩnh (Đà Lạt) có khoảng 10 loại hồng khác nhau đua nhau tỏa hương khoe sắc.

thien duong hoa trai cua dao dien do hai anh o ha lan Vườn hoa 100 triệu đẹp như tranh của cô giáo dạy Toán

Đầu tư hơn 100 triệu đồng trồng hoa cải tạo sân vườn, cô giáo Mai Thị Hằng (Thị trấn Lam Kinh, huyện Thọ Xuân, Thanh ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.