Thiếu tướng Sùng Thìn Cò: 'Tài sản tham nhũng chẳng nhẽ có cánh mà bay'

Nhấn mạnh người liêm khiết mới dám nói, đại biểu Quốc hội Sùng Thìn Còn cho biết, nếu phát hiện tiêu cực thì ông sẽ tiếp tục lên tiếng.

Thiếu tướng Sùng Thìn Cò - Phó Tư lệnh Quân khu 2 đã chia sẻ như vậy với phóng viên, bên hành lang Quốc hội, sáng 20/11. Ông cũng là người có nhiều phát ngôn mạnh mẽ trên nghị trường tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XIV về công tác phòng chống tham nhũng.

PV: Nhiều người cho rằng, chúng ta đang “bó tay” trước các tài sản bất minh. Ý kiến của ông như thế nào?

Ông Sùng Thìn Cò: Kê khai tài sản là một vấn đề nhưng kê khai xong thì cơ quan chuyên môn phải có trách nhiệm thẩm định lại. Đồng thời, kê khai đó phải được xác minh ở địa phương mà cán bộ đó cư trú hay cơ quan mà cán bộ đó làm việc xem kê khai đó đúng hay chưa đúng thì mới chính xác.

Tài sản bất minh thì có nhiều vấn đề, mất nhiều thời gian vì cần quá trình điều tra, xác minh và kết luận về một con người không hề đơn giản, bởi còn liên quan đến sinh mệnh chính trị, nghề nghiệp của người ta. Do đó, yêu cầu phải chính xác.

thieu tuong sung thin co tai san tham nhung chang nhe co canh ma bay

Thiếu tướng Sùng Thìn Cò- Phó Tư lệnh Quân khu 2 trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 20/11

PV:Thực tế thu hồi tài sản tham nhũng đạt rất thấp, thưa ông?

Ông Sùng Thìn Cò: Thu hồi tài sản thấp chủ yếu do mình chưa cương quyết thôi. Anh đã tham nhũng tài sản thì những thứ đó chẳng nhẽ có cánh mà bay? Nó chỉ có vào những người thân, người quen, vào những chỗ quen biết chứ chả đi đâu.

PV: Tại sao ta chưa có những kênh để kiểm soát, chặn tẩu tán tài sản?

Ông Sùng Thìn Cò:

Trước mắt cũng khó nhưng với điều kiện hiện nay, Đảng, Nhà nước rất quan tâm, các cơ quan bảo vệ pháp luật vào cuộc rất mạnh nên tôi nghĩ Luật PCTN sửa đổi ra đời sẽ phát huy hiệu quả. Vừa rồi ít nhiều cũng xử lý răn đe một số cán bộ có hành vi tham nhũng.

Thu hồi tài sản trước mắt khó khăn nhưng về lâu dài thì có thể thu hồi được, còn thu hồi được bao nhiêu thì chưa rõ. Đó là mong muốn của Đảng, Nhà nước, cử tri, nhân dân và cá nhân tôi cũng thế.

Người thực hiện nhiệm vụ thẩm định, kiểm tra, xác minh các tài sản phải là những người thực sự liêm chính, chí công, vô tư mới làm được, còn nặng về vấn đề, mục đích gì đó sẽ không làm được.

PV: Giả sư phát hiện người trong lực lượng phòng chống tham nhũng có biểu hiện tham nhũng thì theo ông nên xử lý như thế nào?

Ông Sùng Thìn Cò: Đó là điều khó tránh khỏi bởi cái gì cũng có 2 mặt, vấn đề là cố gắng làm sao để mặt tích cực phải chủ đạo.

Lực lượng đi xác minh tài sản phải rất có bản lĩnh, liêm khiết. Ngày xưa tôi ở đơn vị, các đoàn lên thanh tra, kiểm toán tôi nói các anh cứ làm nghiêm túc, tôi sai ở đâu các anh cứ xử lý nhưng ngược lại các anh không được đòi hỏi cái gì và nếu đòi hỏi tôi sẽ xử lý các anh. Thế là hai bên thông cảm, hiểu nhau nên qua các lần thanh tra, kiểm tra, đưa ra tập thể, cán bộ chiến sỹ công khai thì thừa nhận không có vấn đề.

Cơ bản là người biết việc có dám tố cáo hay không, còn với tôi, nếu biết thì thuộc cương vị sẽ có ý kiến.

Nếu phát hiện những trường hợp tiêu cực thì theo chủ trương của Đảng, Nhà nước phải thay thế ngay, không thể dùng được.

PV: Qua các phát biểu của ông trên nghị trường, có ý kiến cho rằng rất ít người đang giữ cương vị phát biểu mạnh mẽ như thế?

Ông Sùng Thìn Cò: Anh em cứ về quê tôi (Quản Bạ - Hà Giang), gặp dân tôi người ta rất phấn khởi. Người ta bảo, riêng ông Sùng Thìn Cò việc gì giúp được sẽ giúp, việc gì không giúp được sẽ không giúp, không bao giờ lấy đồng tiền nào của dân.

PV: Có nghĩa là mình trong sạch, liêm chính thì mới sẵn sàng đưa ra chính kiến trước những vấn đề nhạy cảm?

Ông Sùng Thìn Cò: Đầu tiên mình phải liêm khiết, còn mình đã không liêm khiết thì nói sao được.

Về áp lực sau những phát biểu thì mình chưa phát hiện được, nhưng tôi nghĩ trong việc này cũng như trong cuộc chiến chống tiêu cực, tham nhũng cũng có cái được, cái không, chứ không phải được hết.

PV: Cuộc chiến này còn kéo dài, vậy trong những sự việc “nóng” nếu có sắp tới, ông có tiếp tục đưa ra chính kiến không?

Ông Sùng Thìn Cò: Tôi nghĩ là tất cả các vấn đề tiêu cực, nếu tôi biết được, tôi sẽ phát biểu!

PV: Xin cảm ơn ông!.

chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.