Thời điểm 'vàng' để học sinh ôn luyện thi vào lớp 10 năm 2019 hiệu quả nhất là khi nào?

Khi nào mới là thời điểm 'vàng' để học sinh ôn luyện các kiến thức thi vào lớp 10 năm 2019 hiệu quả nhất chính là băn khoăn của nhiều thí sinh lớp 9.

Thời điểm này, học sinh lớp 9 đã bước sang học kì II và cũng chỉ còn hơn 4 tháng nữa là các em sẽ bước vào kì thi vào lớp 10. Đa phần các em đã học được khoảng 2/3 chương trình, trang bị những kiến thức cơ bản và bước sang giai đoạn ôn luyện kết hợp với hoàn thiện việc trang bị kiến thức còn thiếu.

Vẫn băn khoăn về thời điểm nên ôn thi

thoi diem vang de hoc sinh on luyen thi vao lop 10 nam 2019 hieu qua nhat la khi nao
Các thí sinh sẽ tham dự kì thi vào lớp 10 THPT vào tháng 6/2019. Ảnh minh họa: N.Minh.

Đây cũng là thời điểm mà học sinh băn khoăn về việc nên bắt đầu luyện đề hay chưa? Luyện đề thời điểm này có sớm không hay chờ học xong mới làm đề? Chưa trang bị đủ kiến thức có nên làm đề luôn không?...

Em Minh Nguyệt, học sinh lớp 9 trường THCS Lê Lợi (Hà Nội) chia sẻ: “Vừa thi xong học kỳ I là các bạn lớp em đã rục rịch luyện đề vào lớp 10 rồi. Còn em thì đang phân vân về điều này vì chương trình lớp 9 vẫn chưa học xong, em sợ kiến thức không đáp ứng được yêu cầu của đề lại khiến mình hoang mang hơn”.

Còn theo em Thành Nam, học sinh lớp 9 tại Bắc Ninh lại cho rằng, việc làm đề nên tiến hành sớm hơn, để có thể vừa ôn luyện kiến thức, rèn luyện kĩ năng làm bài, vừa có thể kiểm tra lại kiến thức và bổ sung kịp thời.

Cũng không ít học sinh để tháng cuối trước khi thi mới tiến hành làm quen với đề, luyện các đề thi thử. Điều này khiến việc rèn kĩ năng làm bài, tiếp cận đề thi cũng như việc bổ sung kiến thức, tránh lỗi sai khi làm bài gặp khó khăn khi có ít thời gian.

Thời điểm luyện đề thích hợp và hiệu quả phụ thuộc vào nhiều yếu tố từ bản thân học sinh. Khi đã trang bị kiến thức cơ bản thì học sinh nên bắt đầu làm đề hoặc có thể sớm hơn để đảm bảo học đến đâu chắc đến đó. Học sinh cũng không nên luyện đề quá muộn vì việc luyện đề không chỉ giúp học sinh kiểm tra lại các kiến thức còn thiếu mà quan trọng nhất là rèn kĩ năng, phương pháp làm các dạng bài, tránh các lỗi sai, phân bổ thời gian cho 1 đề thi…

Khi nào là thời điểm 'vàng' để ôn thi?

thoi diem vang de hoc sinh on luyen thi vao lop 10 nam 2019 hieu qua nhat la khi nao
Thầy giáo Nguyễn Phi Hùng. Ảnh: N.Minh.

Thầy giáo Nguyễn Phi Hùng, giáo viên môn Ngữ văn tại Hệ thống Giáo dục Học mãi cho rằng: “Thời điểm đầu học kỳ II này các em cần dành thời gian luyện đề để rà soát lại khối lượng kiến thức cũng như trang bị những kỹ năng làm bài thi.

Kì thi vào 10 năm nay sẽ diễn ra từ đầu tháng 6, nếu trừ đi các khoảng thời gian nghỉ Tết và nghỉ lễ thì từ giờ đến lúc đó các em sẽ chỉ còn khoảng 3 tháng để luyện. Do vậy, nếu không gấp rút luyện đề ngay từ bây giờ các em sẽ dễ rơi vào tình trạng bị động, nước đến chân mới nhảy".

Thầy Hùng cũng đưa lời khuyên để xác định thời điểm thích hợp cho việc bắt đầu luyện đề dựa trên ba yếu tố, trong đó yếu tố 1 và 2 là quan trọng nhất:

Về mặt kiến thức: Học sinh trang bị được 60 - 70% kiến thức cơ bản có thể bắt đầu luyện đề. Việc luyện đề thời điểm này giúp học sinh rà soát lại các kiến thức đã học, kiểm tra xem phần nào chưa tốt, phần nào hổng để bổ sung, đảm bảo học đến đâu chắc đến đó. Thứ hai là có kế hoạch học tập trong thời gian còn lại. Thời điểm đầu việc luyện đề cần kết hợp với trang bị kiến thức còn thiếu.

Về mặt thời gian: Học sinh nên có từ 3 - 4 tháng để làm quen với cấu trúc đề thi, luyện các dạng bài có trong đề thi để xác định rõ các nội dung cần học, có thời gian để luyện tập, trang bị kĩ năng làm bài cần thiết.

Về mặt kĩ năng: Để rèn được kĩ năng làm bài, kĩ năng tiếp cận, phân tích bài làm, tiếp cận các dạng bài có thể xuất hiện trong đề thi, học sinh cần đủ thời gian và luyện tập thường xuyên.

Luyện đề như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất?

Thầy giáo Hồng Trí Quang, giáo viên Toán tại Học mãi cũng cho biết: Khi bắt đầu học kì 2, đa phần học sinh sẽ đảm bảo được hai yếu tố về kiến thức và thời gian, do đó đây cũng là thời điểm phù hợp để luyện đề. Nếu có trì hoãn thì các em học sinh cũng nên bắt đầu ngay sau Tết Nguyên đán. Khi đã xác định được thời gian, học sinh cũng cần một kế hoạch phù hợp để việc luyện đề đạt hiệu quả cao.

thoi diem vang de hoc sinh on luyen thi vao lop 10 nam 2019 hieu qua nhat la khi nao
Thầy giáo Hồng Trí Quang. Ảnh: N.Minh.

Thầy Hồng Trí Quang chia sẻ: “Khi luyện đề các em nên xây dựng kế hoạch phù hợp với năng lực của bản thân và có sự thay đổi linh hoạt theo từng giai đoạn. Đặc biệt là phải có định hướng và xác định mục tiêu ngay từ ban đầu để đạt được hiệu quả như mong muốn”.

Để đảm bảo việc luyện đề hiệu quả, thầy Quang cũng lưu ý thí sinh 6 vấn đề:

Thứ nhất, tiếp cận với đề chuẩn. Học sinh có thể làm thử đề thi chính thức nơi tỉnh/ thành mình sinh sống và dự thi của 3 năm trở lại đây để làm quen với cấu trúc đề thi, cách ra đề. Xem thang chấm điểm (nếu có) để hiểu rõ hơn về các bước làm bài, các ý có điểm...

Thứ hai, làm quen và rèn luyện với nhiều dạng bài, khác nhau để từ đó tích lũy kiến thức, đa dạng kĩ năng và kinh nghiệm làm bài cho bản thân.

Thứ ba, chú ý rèn kĩ năng, phương pháp làm bài. Tích lũy được kiến thức, kinh nghiệm qua từng đề thi đã làm, không lặp lại các lỗi sai đã mắc ở lần làm đề trước đó.

Thứ 4, lên kế hoạch và bổ sung kiến thức khi làm đề. Khi làm đề học sinh sẽ phát hiện được các phần kiến thức còn thiếu, yếu, hổng. Từ đó có thể có kế hoạch bổ sung, ôn luyện các kiến thức còn thiếu đó.

Thứ 5, kế hoạch luyện đề cần phù hợp với từng thời điểm. Giai đoạn đầu có thể là 2 tuần 1 đề, sau đó tăng dần lên 1 tuần 1 đề, tháng cuối có thể 2 - 3 đề mỗi tuần cho mỗi môn.

Thứ 6, tránh các sai lầm khi làm đề như luyện đề tràn lan, lướt qua, làm các đề không chuẩn, không chất lượng hoặc đề quá khó chưa phù hợp cũng như làm đề khi mà chưa có kiến thức dẫn đến hoang mang, không mang lại hiệu quả.

Luyện đề là hoạt động quan trọng của học sinh trong quá trình ôn luyện và chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 trước mắt. Tuy nhiên, để đạt được kết quả tốt, học sinh và phụ huynh cũng cần chuẩn bị thật tốt, đảm bảo được các yếu tố về kiến thức, thời gian và lưu ý các vấn đề quan trọng trong quá trình luyện tập với các đề thi.

thoi diem vang de hoc sinh on luyen thi vao lop 10 nam 2019 hieu qua nhat la khi nao Các chuyên đề quan trọng và 5 giai đoạn ôn tập môn Vật lí thi vào lớp 10 năm 2019

Dưới đây là một số chuyên đề quan trọng gắn với 5 giai đoạn ôn tập môn Vật lí chuẩn bị thi vào lớp 10 ...

thoi diem vang de hoc sinh on luyen thi vao lop 10 nam 2019 hieu qua nhat la khi nao Các chuyên đề quan trọng và 5 giai đoạn ôn thi môn Sinh học thi vào lớp 10 năm 2019

Dưới đây là một số chuyên đề quan trọng gắn với 5 giai đoạn ôn tập môn Sinh học chuẩn bị thi vào lớp 10 ...

thoi diem vang de hoc sinh on luyen thi vao lop 10 nam 2019 hieu qua nhat la khi nao Cẩm nang 3 bước giúp thí sinh chinh phục môn tiếng Anh thi vào lớp 10 năm 2019

Thầy giáo Nguyễn Danh Chiến, Hiệu trưởng Trường THPT Cao Bá Quát (Hà Nội) đã đưa ra 3 bước cơ bản giúp thí sinh chinh ...

thoi diem vang de hoc sinh on luyen thi vao lop 10 nam 2019 hieu qua nhat la khi nao 5 chuyên đề cần chú trọng khi ôn tập môn Địa lí thi vào lớp 10 THPT năm 2019

Dưới đây là 5 chuyên đề cần chú trọng khi ôn tập môn Địa lí chuẩn bị thi vào lớp 10 THPT năm học 2019 ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.