Năm 2019, trong kì thi vào lớp 10 tại Hà Nội xuất hiện hình thức thi trắc nghiệm cho môn thi Ngoại ngữ (80%) và môn thi thứ 4. Đây là hình thức thi không mới nhưng cũng yêu cầu học sinh cần điều chỉnh cách học để phù hợp với bài thi trắc nghiệm thì mới đạt kết quả cao.
Học sinh lớp 9 sẽ dự kì thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT vào tháng 6/2019. Ảnh tư liệu: Đình Tuệ. |
Bên cạnh các môn đã chắc chắn thi là Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh thì môn thi thứ 4 vẫn chưa được quyết định. Học sinh cần học đều các môn, đồng thời phải làm quen với hình thức thi trắc nghiệm. Với các tỉnh thành thi môn thi tổ hợp như Nghệ An, Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Hải Phòng học sinh cũng cần học đều các môn và rèn luyện cho bài thi tổ hợp.
Cô Phạm Thị Thúy Ngọc, Hiệu phó phụ trách chuyên môn trường THCS Trung Tú (Hà Nội), giáo viên môn Hóa học chia sẻ: “Hình thức thi trắc nghiệm với số lượng câu nhiều hơn sẽ trải đều các vấn đề kiến thức thay vì trọng tâm vào 1 số chuyên đề như đề thi tự luận. Chấm thi trắc nghiệm chỉ quan tâm đến đáp án đúng hay sai, còn tự luận thì chấm ý, trình bày. Chỉ 2 thay đổi đó thôi cũng đã tác động rất lớn đến cách học của học sinh”.
Các giáo viên lớp 9 các môn tại Hệ thống Giáo dục Học mãi cũng đưa ra 4 lưu ý quan trọng trong cách học môn thi thứ 4 với học sinh Hà Nội nói riêng và cho các môn thi trắc nghiệm nói chung để đạt kết quả cao.
Kiến thức trong đề thi bám sát chương trình sách giáo khoa (SGK) hiện hành. Học sinh chỉ cần ôn luyện kiến thức, bài tập trong SGK, sách bài tập để nắm chắc kiến thức cơ bản là đã có thể đạt điểm cao.
Theo đề thi minh họa vào lớp 10 tại Hà Nội vừa công bố, mức độ câu hỏi trong đề thi gồm 3 mức độ: Nhận biết, thông hiểu và vận dụng, không có câu hỏi vận dung cao. Đề thi bao phủ các phần kiến thức học sinh được học nhưng không có câu hỏi quá khó, đánh đố, chỉ yêu cầu ở mức độ cơ bản.
Thầy Nguyễn Quyết Thắng, giáo viên trường THCS Đa Trí Tuệ Hà Nội, giảng dạy môn Vật lí tại Học mãi chia sẻ: “Đề thi ở mức độ cơ bản nên học sinh không cần phải học thêm quá nhiều. Chỉ cần đọc bài trước khi lên lớp, trên lớp chú ý nghe giảng, luyện tập lại với các bài tập ngay trong SGK và sách bài tập là đã có thể đạt điểm tốt cho môn thi thứ 4”.
Học đến đâu chắc đến đó
Hình thức thi trắc nghiệm bao phủ hết các vấn đề kiến thức cũng như việc thi tổ hợp hay chưa công bố môn thi thứ 4 với mục đích yêu cầu học sinh cần học đều các môn. Điều này khiến khối lượng kiến thức học sinh cần học lớn hơn nên lộ trình học của học sinh cũng cần thay đổi.
Cô Phạm Thị Thúy Ngọc cho rằng, học sinh cần học đến đâu chắc đến đó luôn để tránh ở giai đoạn gần thi không ôn lại kịp. Học kiến thức trong SGK kết hợp với luyện tập qua các bài tập ngay trong sách và sách bài tập để ghi nhớ và vận dụng ngay các kiến thức vừa học. Kết thúc mỗi chuyên đề cần làm bài tập tổng hợp của chuyên đề đó. Những điều đơn giản đó giúp học sinh nắm chắc các kiến thức ngay trên lớp, giảm áp lực học tập và không phải học thêm.
Bài thi trắc nghiệm yêu cầu tốc độ, chính xác. Với khoảng 90 giây cho mỗi câu hỏi, học sinh cần tiếp cận ý hỏi nhanh, tìm ra hướng giải, đáp án với cách làm riêng của bài thi trắc nghiệm. Để làm được điều đó, học sinh ngay từ bây giờ, bên cạnh việc học kiến thức thì cần áp dụng kiến thức đó vào làm các bài trắc nghiệm. Việc làm bài tập trắc nghiệm giúp học sinh làm quen với hình thức thi trắc nghiệm, đặc biệt là tìm ra phương pháp phù hợp cho từng dạng bài, tăng tốc độ giải.
Thầy Nguyễn Quyết Thắng, giáo viên dạy Vật lí. Ảnh: NVCC. |
Thầy Nguyễn Quyết Thắng đưa ra lời khuyên: “Giáo viên trên lớp cũng cần tăng dần số lượng câu trắc nghiệm trong các bài kiểm tra để học sinh làm quen dần. Có thể bây giờ là 30%, sau đó đầu kì 2 là 50% và tăng dần lên 100% trong các bài tập về nhà, bài kiểm tra trên lớp của các em. Đồng thời, hướng dẫn các cách giải nhanh bên cạnh cách giải theo hướng tự luận để học sinh quen dần”.
Để làm tốt bài thi trắc nghiệm, việc nắm chắc kiến thức là điều kiện tiên quyết, nhưng không thể thiếu kĩ năng làm bài thi trắc nghiệm. Nhiều học sinh khi làm bài trắc nghiệm đều gặp các tình trạng như thiếu thời gian làm bài, bỏ sót câu hỏi, nhầm ý hỏi, nhầm đáp án… dẫn đến tiếc nuối vì không đạt kết quả như mong muốn. Với những vấn đề đó, cô Ngọc cũng gợi ý học sinh 5 kĩ năng cần thiết để làm tốt bài kiểm tra trắc nghiệm.
Một là, phân bổ thời gian, làm câu dễ trước câu khó sau. Không bỏ sót đáp án.
Hai là, rèn kỹ năng làm bài: Tô đáp án, luyện bài tập trắc nghiệm để tìm phương pháp làm riêng cho bài trắc nghiệm.
Ba là, tìm từ “khóa” trong mỗi câu hỏi, tránh bị “lừa” bởi các phương án “nhiễu”.
Bốn là, áp dụng các phương pháp loại trừ; phương pháp thế đáp án vào câu hỏi.
Năm là, luôn dành thời gian kiểm tra lại bài.
Với sự chuẩn bị tốt ngay từ bây giờ, học sinh không chỉ giảm bớt được áp lực học tập mà còn đảm bảo đạt kết quả cao ngay trong kỳ thi vào lớp 10 sắp tới.
Viết văn là 'chém gió', cố viết dài để được điểm cao: Sai lầm thí sinh nên tránh khi ôn thi vào lớp 10
Sau đây là 3 sai lầm mà thí sinh nên tránh khi ôn thi môn Ngữ văn thi vào lớp 10 THPT do cô giáo ... |
Giáo viên tư vấn cách ôn thi hiệu quả môn Tiếng Anh thi vào lớp 10 năm 2019
Sau đây là một số tư vấn của cô giáo Nguyễn Thị Mai Hương về cách ôn thi môn Tiếng Anh thi vào lớp 10 ... |
Tư vấn phương pháp ôn luyện hiệu quả môn Ngữ văn thi vào lớp 10 năm 2019
Cô giáo Thu Trang đã đưa ra một số tư vấn về phương pháp ôn luyện hiệu quả môn Ngữ văn dành cho các em ... |
Tư vấn 5 điểm cần lưu ý và 6 sai lầm nên tránh để học tốt môn Toán thi vào lớp 10 năm 2019
Thầy giáo Hồng Trí Quang đã chỉ ra 5 điểm mà các em học sinh lớp 9 cần lưu ý để học tốt môn Toán, ... |
Giáo dục 14:36 | 27/06/2019
Đô thị 14:44 | 25/06/2019
Thời sự 18:48 | 24/06/2019
Giáo dục 14:46 | 24/06/2019
Giáo dục 17:54 | 23/06/2019
Giáo dục 06:00 | 22/06/2019
Giáo dục 16:22 | 21/06/2019
Giáo dục 07:08 | 15/06/2019