Vụ gian lận điểm thi tại Hòa Bình: Bộ Công an rút hồ sơ về Trung ương để tiếp tục điều tra

Sau khi Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” để làm rõ sai phạm tại kỳ thi THPT quốc gia ở tỉnh này. Cơ quan An ninh điều tra của Bộ Công an đã rút hồ sơ vụ án về Trung ương để tiếp tục điều tra.

Theo TTXVN, ngày 3/8, Đại tá Phạm Hồng Tuyến, Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình cho biết, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” để điều tra về việc nhiều bài thi trắc nghiệm kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2018 tại tỉnh Hòa Bình có dấu hiệu bị can thiệp để tăng điểm.

Đại tá Phạm Hồng Tuyến cho biết thêm, vụ án đã được Cơ quan An ninh điều tra của Bộ Công an rút hồ sơ về Trung ương để tiếp tục điều tra.

vu gian lan diem thi tai hoa binh bo cong an rut ho so ve trung uong de tiep tuc dieu tra
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình trao đổi với các nhà báo về “nghi vấn điểm cao” tại Hòa Bình. Ảnh CAND

Trước đó, chiều 2/8, ông Nguyễn Đức Lương cho biết, thực hiện công văn 3060-BGDĐT- QLCL của Bộ GD&ĐT về rà soát điểm thi THPT quốc gia 2018, Sở GD&ĐT Hòa Bình đã tiến hành rà soát lại lần nữa khâu coi thi, chấm thi.

Sở GD&ĐT Hòa Bình đã phát hiện có vấn đề cần phải báo cáo lên Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia của tỉnh và Bộ GD&ĐT. Đó là sự bất hợp lý giữa “thời gian chấm thi trắc nghiệm và máy tính được sử dụng để chấm thi trắc nghiệm”. Hiện Công an tỉnh Hòa Bình đang xác minh làm rõ.

Ông Nguyễn Đức Lương cho hay, Tổ chấm thi trắc nghiệm gồm 5 người, trong đó có ông Quang Vinh, Tổ trưởng Tổ chấm thi trắc sẽ được triệu tập, cùng một giáo viên và một số thành phần tham gia để làm việc.

Chiều 2/8, dẫn nguồn tin từ Công an tỉnh Hòa Bình, báo CAND cho biết, đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an đang phối hợp với Công an tỉnh Hòa Bình, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) điều tra, xác minh làm rõ một số nghi vấn liên quan đến điểm thi THPT quốc gia 2018 tại địa phương này.

Nghi vấn điểm thi bất thường ở Hòa Bình được đặt ra khi số thí sinh đạt điểm Toán từ 9 trở lên là 27 em, chiếm 4,7% cả nước. Trong khi đề thi Toán năm 2017 được đánh giá dễ hơn rất nhiều, cả tỉnh chỉ có 100 em đạt 9 điểm trở lên, chiếm 0,46% cả nước.

Nếu xét điểm thi theo khối chính (A00, A01, B00, C00, C03, D01), trong 324 thí sinh cả nước được tổng điểm 27 thì Hà Giang có 67, Sơn La 26, Hòa Bình 22 em.

Ở tổ hợp C03 (Toán, Ngữ văn, Lịch sử), cả nước có 10 thí sinh được 27 điểm trở lên, Hòa Bình có 2 thí sinh.

Trước những thông tin của dư luận, thực hiện Quyết định số 2651/QĐ-BGDĐT ngày 20/7/2018 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Hội đồng chấm thẩm định bài thi Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2018 tại Hội đồng thi Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình.

Theo đó, Hội đồng chấm thẩm định rút toàn bộ phiếu trả lời trắc nghiệm gốc các bài thi đạt từ 8,0 điểm trở lên đối với các môn thi trắc nghiệm để tổ chức chấm thẩm định. Kết quả chấm thẩm định cho thấy 100% bài thi đã chấm thẩm định trùng khớp với kết quả chấm thi, không thay đổi điểm so với kết quả do Hội đồng thi Sở GD&ĐT Hòa Bình đã công bố ngày 11/7/2018.

Tuy nhiên, Hội đồng chấm thẩm định cũng chỉ ra việc lập một số biên bản trong khi thực hiện các bước chấm thi trắc nghiệm còn sơ sài, Hội đồng cũng đã kiến nghị đối với Hội đồng thi Sở GD&ĐT Hòa Bình rút kinh nghiệm trong việc lập biên bản khi thực hiện các bước của quá trình chấm thi trắc nghiệm.

vu gian lan diem thi tai hoa binh bo cong an rut ho so ve trung uong de tiep tuc dieu tra Trước khi Bộ về chấm thấm định, Chủ tịch tỉnh Hòa Bình nhận được đơn tố điểm thi bất thường

Ông Bùi Văn Cửu - Trưởng Ban chỉ đạo thi THPT 2018 tỉnh Hòa Bình vừa chính thức lên tiếng trước việc, một số bài ...

vu gian lan diem thi tai hoa binh bo cong an rut ho so ve trung uong de tiep tuc dieu tra Hòa Bình: Khởi tố vụ án liên quan đến điểm thi THPT cao bất thường

Hiện công an tỉnh Hòa Bình đã khởi tố vụ án “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ” liên quan đến ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.