Nếu không khôi phục được bài gốc, thí sinh có bài thi bị chỉnh sửa ở Sơn La phải thi lại?

Sai phạm chấm thi THPT 2018 tại Sơn La đã được Bộ GD&ĐT chỉ rõ. Vậy những bài thi trắc nghiệm của thí sinh sẽ được xử lý ra sao đang là mối quan tâm lớn của nhiều người.
neu khong khoi phuc duoc bai goc thi sinh co bai thi bi chinh sua o son la phai thi lai Bộ Giáo dục sẵn sàng hỗ trợ các trường đại học kiểm tra chất lượng đầu vào trước nghi ngại điểm thi bất thường
neu khong khoi phuc duoc bai goc thi sinh co bai thi bi chinh sua o son la phai thi lai Sai phạm điểm thi ở Sơn La: 'Nghiêm trọng hơn Hà Giang'
neu khong khoi phuc duoc bai goc thi sinh co bai thi bi chinh sua o son la phai thi lai Phó Chủ tịch tỉnh Sơn La: Không có vùng cấm, kiên quyết xử lý sai phạm vụ điểm thi bất thường
neu khong khoi phuc duoc bai goc thi sinh co bai thi bi chinh sua o son la phai thi lai Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La và 4 cá nhân khác có sai phạm vụ điểm thi bất thường

Sự việc sai phạm chấm thi tại Sơn La đã được tổ công tác của Bộ GD&ĐT chỉ rõ. Vậy những người tham gia sửa bài thi tắc nghiệm của thí sinh sẽ bị xử lý ra sao? Những bài thi trắc nghiệm của thí sinh sẽ được xử lý ra sao đang là mối quan tâm lớn của nhiều người. Xem thêm Tại đây.

Tổ công tác của Bộ GD&ĐT công bố thông tin ban đầu về kết quả rà soát điểm thi bất thường ở Sơn La vào trưa 23/7. Video: Minh Dân.

Để tìm hiểu rõ hơn vấn đề này chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Th.sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.

Theo Luật sư Đặng Văn Cường, để thực hiện Quy chế thi tốt nghiệp THPT quốc gia và xử lý vi phạm quy chế thi, hiện nay chúng ta đang áp dụng các quy định tại Thông tư số 04/2017/TT-BGDĐT ngày 25/01/2017, được sửa đổi, bổ sung một số điều tại Thông tư 04/2018/TT-BGDĐT ngày 28/02/2018 của Bộ GD&ĐT. Xem chi tiết Tại đây.

Theo đó, người vi phạm những hành vi sau đây sẽ bị buộc thôi việc hoặc đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự gồm:

- Đưa đề thi ra ngoài khu vực thi hoặc đưa bài giải từ ngoài vào phòng thi trong lúc đang thi;

- Làm lộ đề thi, mua, bán đề thi;

- Làm lộ số phách bài thi;

- Sửa chữa, thêm, bớt vào bài làm của thí sinh;

- Cố ý chữa điểm trên bài thi, trên biên bản chấm thi hoặc trong bảng điểm;

- Đánh tráo bài thi, số phách hoặc điểm thi của thí sinh;

- Gian dối trong việc sửa chữa học bạ, hồ sơ của thí sinh.

neu khong khoi phuc duoc bai goc thi sinh co bai thi bi chinh sua o son la phai thi lai
Tổ công tác của Bộ GD&ĐT đánh giá, sai phạm chấm thi THPT 2018 ở Sơn La nghiêm trọng hơn ở Hà Giang. Ảnh: Đình Tuệ.

Ông Cường cũng cho rằng, với tính chất nghiêm trọng của hành vi sửa chữa, thêm, bớt vào bài làm của thi sinh, cố ý sửa điểm trên bài thi, trên biên bản chấm thi hoặc trong bảng điểm, hành vi đánh tráo bài thi… cần phải xử lý hình sự thì mới tương xứng với tính chất, mức độ và hậu quả xảy ra.

Đối với thí sinh và kết quả thi thì khoản 5, điều 49, Thông tư số 04/2017/TT-BGDĐT quy định huỷ bỏ kết quả thi đối với những thí sinh:

- Có hai bài thi trở lên bị điểm 0 (không) do phạm lỗi quy định tại điểm d khoản 4 điều này;

- Viết, vẽ vào tờ giấy thi những nội dung không liên quan đến bài thi;

- Để người khác thi thay hoặc làm bài thay cho người khác dưới mọi hình thức; sửa chữa, thêm bớt vào bài làm sau khi đã nộp bài; dùng bài của người khác để nộp. Căn cứ báo cáo bằng văn bản của Chủ tịch Hội đồng thi, Giám đốc sở GD&ĐT ra quyết định hủy bỏ kết quả thi.

Như vậy, nội dung điều này quy định về hủy bỏ kết quả thi khi có lỗi của thí sinh, còn khi sai phạm không do lỗi của thí sinh mà do hội đồng thi “gian lận” thì không áp dụng quy định này để hủy bỏ kết quả kỳ thi.

Việc hủy bỏ kết quả kỳ thi để tổ chức thi lại sẽ áp dụng trong một số trường hợp như lộ đề, lọt đề, bị mất bài thi… hoặc một số trường hợp mà không xác định được tính trung thực của kết quả bài thi, không xác định được điểm thi thực tế.

Nếu phát hiện được điểm do thí sinh làm ra một cách khách quan và xác định được hành vi sửa điểm, mức điểm sửa thì không phải tổ chức thi lại, điểm thi do thí sinh làm ra sẽ là căn cứ đánh giá kết quả thi.

Đối với trường hợp bị mất dữ liệu điểm thi của cả khu vực thi đó nhưng vẫn còn bài thi thì có thể tổ chức chấm lại bài thi để xác định lại điểm số của các thí sinh. Nếu mất cả bài thi, cả điểm thi thì buộc phải tổ chức thi lại.

Nếu hệ thống dữ liệu máy tính bị xóa thì vẫn có thể phục hồi, có thể chuyển ổ cứng, bộ nhớ cho cơ quan chuyên môn hoặc Viện khoa học hình sự để phục hồi dữ liệu. Nếu việc xóa qua nhiều thao tác, nhiều bước rất tinh vi… không thể phục hồi được thì phải chọn giải pháp khác, cần thiết phải tổ chức thi lại để xác định lại kết quả, lực học của từng học sinh.

Nếu mất dữ liệu gốc, bài thi trắc nghiệm sẽ được xử lý ra sao?

Đối với các cán bộ trong hội đồng thi vi phạm thì tùy vào tính chất, mức độ của hành vi, tùy thuộc vào động cơ, mục đích và hậu quả đã gây ra mà các đối tượng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội danh.

Ví dụ, tội làm lộ bí mật nhà nước, tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, tội cố ý làm trái hoặc một số tội danh khác về chức vụ theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015...

neu khong khoi phuc duoc bai goc thi sinh co bai thi bi chinh sua o son la phai thi lai
Tổ công tác của Bộ GD&ĐT đã chỉ ra 6 lỗi vi phạm quy chế thi ở Sơn La sau quá trình rà soát. Ảnh: Đình Tuệ.

Trường hợp phát hiện cán bộ liên quan đến kỳ thi có chức vụ mà có những hành vi xâm phạm hoạt động đúng đắn của cơ quan, tổ chức do người có chức vụ thực hiện trong khi thực hiện công vụ, nhiệm vụ; vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái công vụ gây thiệt hại về tài sản hoặc gây thiệt hại khác đến lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, thì có thể bị xử lý hình sự về Tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự hiện hành.

Trường hợp phát hiện cán bộ liên quan có dấu hiệu xóa, hủy bằng chứng gốc về kết quả thi, mục đích làm cho các tài liệu đó không thể khôi phục được thì có thể xử lý hình sự về tội Tiêu hủy vật hoặc tài liệu bí mật của Nhà nước quy định tại Điều 337 Bộ luật Hình sự hiện hành.

Theo đó, người nào cố ý tiêu hủy vật hoặc tài liệu bí mật nhà nước có thể bị phạt tù từ 2 - 7 năm. Nếu lợi dụng chức vụ quyền hạn thực hiện hành vi vi phạm thì có thể bị phạt tù từ 5 - 10 năm, nếu phạm tội có tổ chức thì hình phạt cao nhất lên đến 15 năm tù. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 - 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm.

Như vậy, nếu phát hiện có sai phạm như các trường hợp trên thì kết quả bài thi có thể sẽ bị hủy bỏ. Phải đợi kết quả điều tra xác minh của cơ quan chức năng để xác định dấu hiệu sai phạm thì mới có hướng xử lý kết quả thi của thí sinh liên quan theo quy chế.

Còn hiện tại khi chưa có kết quả điều tra xác định hành vi sai phạm thì Bộ GD&ĐT vẫn phải tạm thời công nhận kết quả thi các môn trắc nghiệm của thí sinh dự thi tại Hội đồng thi Sở GD&ĐT Sơn La công bố hôm 11/7. Kết quả này tạm thời vẫn được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2018.

neu khong khoi phuc duoc bai goc thi sinh co bai thi bi chinh sua o son la phai thi lai Bộ Giáo dục sẵn sàng hỗ trợ các trường đại học kiểm tra chất lượng đầu vào trước nghi ngại điểm thi bất thường

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, nếu các trường đại học đề xuất kiểm ...

neu khong khoi phuc duoc bai goc thi sinh co bai thi bi chinh sua o son la phai thi lai Sai phạm điểm thi ở Sơn La: 'Nghiêm trọng hơn Hà Giang'

Tổ công tác của Bộ GD&ĐT ở Sơn La vừa cho biết quan điểm xử lý nếu thí sinh là con cháu lãnh đạo có ...

neu khong khoi phuc duoc bai goc thi sinh co bai thi bi chinh sua o son la phai thi lai Phó Chủ tịch tỉnh Sơn La: Không có vùng cấm, kiên quyết xử lý sai phạm vụ điểm thi bất thường

Tại buổi gặp mặt báo chí trưa 23/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La khẳng định, tỉnh sẽ kiên quyết xử lý những ai ...

neu khong khoi phuc duoc bai goc thi sinh co bai thi bi chinh sua o son la phai thi lai Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La và 4 cá nhân khác có sai phạm vụ điểm thi bất thường

Bộ GD&ĐT vừa cho biết, đã có cá nhân sai phạm trong khâu chấm thi THPT quốc gia 2018 tại Sơn La dẫn đến hiện ...

neu khong khoi phuc duoc bai goc thi sinh co bai thi bi chinh sua o son la phai thi lai Công bố 6 sai phạm vụ điểm thi bất thường ở Sơn La: Dữ liệu bài thi bị sao chép và chưa biết đem đi đâu

Trưa nay (23/7), Bộ GD&ĐT đã chính thức công bố kết luận rà soát, kiểm tra các dấu hiệu bất thường về điểm thi THPT ...

neu khong khoi phuc duoc bai goc thi sinh co bai thi bi chinh sua o son la phai thi lai Hôm nay (23/7) sẽ công bố kết luận rà soát điểm thi cao bất thường ở Sơn La

Theo dự kiến, trưa nay (23/7), tổ công tác của Bộ GD&ĐT sẽ công bố kết luận sau quá trình rà soát các dấu hiệu ...

neu khong khoi phuc duoc bai goc thi sinh co bai thi bi chinh sua o son la phai thi lai Bộ Giáo dục xác định có sai phạm trong chấm thi ở Sơn La: Phụ huynh vẫn 'nửa mừng nửa lo'

Hiện tại, đoàn công tác Bộ GD&ĐT đã xác định có sai phạm trong quá trình chấm thi THPT quốc gia 2018 tại Sơn La. ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.