Sai phạm điểm thi ở nhiều tỉnh: Có những người 'bưng cả niêu' chứ không 'gắp 1-2 miếng'

Theo TS. Quách Tuấn Ngọc, việc phát hiện nhiều vụ gian lận điểm thi ở một số tỉnh là vì có những người 'bưng cả niêu' chứ không phải 'chỉ gắp 1 - 2 miếng'.
sai pham diem thi o nhieu tinh co nhung nguoi bung ca nieu chu khong gap 1 2 mieng Giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình từng khẳng định kì thi không sai phạm vì 'tin tưởng anh em'
sai pham diem thi o nhieu tinh co nhung nguoi bung ca nieu chu khong gap 1 2 mieng Giám đốc Sở Giáo dục Hòa Bình xin lỗi phụ huynh, học sinh và thầy cô về vụ sai phạm chấm thi
sai pham diem thi o nhieu tinh co nhung nguoi bung ca nieu chu khong gap 1 2 mieng 'Sai phạm điểm thi ở Hòa Bình rất nghiêm trọng, thậm chí tinh vi hơn cả Sơn La và Hà Giang'
sai pham diem thi o nhieu tinh co nhung nguoi bung ca nieu chu khong gap 1 2 mieng Trước khi Bộ về chấm thẩm định, Chủ tịch tỉnh Hòa Bình nhận được đơn tố điểm thi bất thường

Những ngày qua, câu chuyện gian lận thi cử ở Hà Giang, Sơn La còn chưa lắng xuống thì một lần nữa, dư luận tiếp tục 'dậy sóng' trước thông tin cơ quan Công an đã khởi tố vụ án hình sự và bắt tạm giam 2 cán bộ của Sở GD&ĐT Hòa Bình liên quan đến việc nhiều bài thi THPT 2018 bị can thiệp tại tỉnh này.

Rà soát điểm thi toàn quốc không hề đơn giản

sai pham diem thi o nhieu tinh co nhung nguoi bung ca nieu chu khong gap 1 2 mieng
TS. Quách Tuấn Ngọc - Nguyên Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD&ĐT). Ảnh: Zing.vn.

Sau nhiều vụ gian lận điểm thi bị phanh phui thời gian qua, có ý kiến cho rằng Bộ GD&ĐT nên trực tiếp hoặc phối hợp với 63 tỉnh/thành rà soát lại điểm thi 2018. Trao đổi với chúng tôi, TS. Quách Tuấn Ngọc - Nguyên Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD&ĐT) cho rằng, cần phải xem xét kĩ vấn đề này.

Ông Ngọc chia sẻ: "Tôi cho rằng nếu làm như vậy thì Bộ GD&ĐT sẽ không đủ sức và cũng khó làm cho hết được, làm phải có trọng điểm. Những vụ việc gian lận điểm thi nổi cộm vừa qua như ở Hà Giang, Sơn La hay Hòa Bình đều là những nơi có sai phạm rõ ràng. Bằng chứng bước đầu đã rõ, cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật.

Xét trên biểu đồ điểm thi THPT 2018, Hòa Bình cũng thuộc hàng cao khi có nhiều thí sinh đạt điểm cao một cách bất thường chỉ sau Hà Giang, Sơn La. Việc có ý kiến cho rằng Bộ GD&ĐT chỉ cần cử về mỗi tỉnh 1 thanh tra để tiến hành rà soát lại điểm thi vừa qua, tôi cho là không thể đủ được. Hơn nữa, việc này cần phải nhờ bên lực lượng Công an nữa thì may ra mới đủ sức để làm.

Để tránh gian lận thi cử thì mấu chốt nhất của vấn đề là đừng giao hoàn toàn việc coi thi, chấm thi cho địa phương. Vì ở địa phương còn nhiều các mối quan hệ từ trước nên khó có thể công minh".

sai pham diem thi o nhieu tinh co nhung nguoi bung ca nieu chu khong gap 1 2 mieng
Trưa 23/7, đoàn công tác của Bộ GD&ĐT cùng lãnh đạo UBND tỉnh Sơn La cũng xác nhận, có nhiều bài thi ở đây có dấu hiệu bị can thiệp. Ảnh: Đình Tuệ.

"Tuy nhiên, 'trong cái rủi vẫn có cái may' ở chỗ chính vì đề khó nên những người sai phạm như ở Hà Giang, Sơn La hay Hòa Bình lại 'bưng cả niêu' chứ không phải 'chỉ gắp 1 - 2 miếng' nên mới bị phát hiện.

Việc ra đề quá khó giống như 'bẫy việt vị', những cá nhân can thiệp bài thi đã nâng điểm một cách quá trắng trợn nên 'dính việt vị' luôn.

Trong chấm thi, chỉ cần chênh lệch từ 1 - 2 điểm cũng đã xảy ra tranh luận nảy lửa chứ không phải ở mức chênh lên tới 8 - 9 điểm như hiện tượng vừa qua ở một số địa phương", TS. Quách Tuấn Ngọc nói.

Cũng theo ông Ngọc, cho dù tới thời điểm này, các trường đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển năm 2018 mà phát hiện thí sinh có sai phạm điểm thi, cơ quan chức năng vẫn sẽ phải điều tra, xử lý. Từ năm 2019 nên giao cho cán bộ các trường đại học chấm thi và chấm chéo giữa các trường với nhau để đảm bảo công bằng.

Kỳ thi năm 2019 sẽ có nhiều đổi mới

Trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) vẫn thẳng thắng chia sẻ, Bộ sẽ quyết tâm làm đến cùng những sai phạm đã được chỉ ra ở một số địa phương. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cùng Bộ trưởng Bộ Công an sẽ làm quyết liệt để xử lý các vụ việc gian lận điểm thi một cách công minh nhất theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

sai pham diem thi o nhieu tinh co nhung nguoi bung ca nieu chu khong gap 1 2 mieng
Chiều 3/8, cơ quan chức năng đã tiến hành khám xét nơi làm việc của cán bộ liên quan đến gian lận điểm thi tại Sở GD&ĐT Hòa Bình. Ảnh: Đình Tuệ.

Cũng theo vị này, năm 2019 dự kiến sẽ có một số thay đổi để kỳ thi THPT quốc gia được hoàn thiện hơn.

"Thứ nhất, đề thi phải thực sự phù hợp với đề thi THPT quốc gia.

Thứ hai, phần mềm chấm thi trắc nghiệm phải tiếp tục hoàn thiện theo hướng tăng cường độ bảo mật, muốn gian dối cũng không thể gian dối được.

Thứ ba, vai trò của việc thanh tra giám sát của Bộ tại địa phương phải chặt chẽ hơn, thực chất hơn, quyết liệt hơn.

Những 'điểm nóng' về gian lận điểm thi vừa qua bị phát hiện cũng thể hiện sự quyết liệt và quyết tâm của lãnh đạo Bộ GD&ĐT. Tới đây, khi có kết quả điều tra cuối cùng từ cơ quan chức năng, Bộ sẽ tiếp tục có hướng xử lý tiếp theo để đảm bảo quyền lợi cho các em thí sinh", lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng giáo dục cho hay.

Trước đó vào chiều 3/8, ông Bùi Trọng Đắc - Giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình cũng đã lên tiếng xác nhận thông tin có một số bài thi ở địa phương này có dấu hiệu bị can thiệp. Cơ quan Công an đã vào cuộc điều tra vụ việc này và tiến hành lệnh bắt tạm giam hai bị can là cán bộ tại Hội đồng thi Sở GD&ĐT Hòa Bình. Xem thông tin chi tiết Tại đây.

Ngoài ra, người đứng đầu ngành giáo dục tỉnh Hòa Bình - ông Bùi Trọng Đắc cũng đã gửi lời xin lỗi đến các bậc phụ huynh, thầy cô và các em học sinh vì để xảy ra vụ việc trên. Đồng thời, vị này cũng xin nhận trách nhiệm về công tác quản lý của mình. Xem chi tiết Tại đây.

sai pham diem thi o nhieu tinh co nhung nguoi bung ca nieu chu khong gap 1 2 mieng Vụ sai phạm điểm thi ở Hòa Bình: Cận cảnh công an khám nơi ở như bỏ hoang của Phó Hiệu trưởng bị khởi tố

Theo người dân tại nơi ông Đỗ Mạnh Tuấn hay lui tới - người có liên quan đến sai phạm điểm thi ở Hòa Bình, ...

sai pham diem thi o nhieu tinh co nhung nguoi bung ca nieu chu khong gap 1 2 mieng Giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình từng khẳng định kì thi không sai phạm vì 'tin tưởng anh em'

Ông Bùi Trọng Đắc - Giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình đã giải thích lý do tại sao khi ông từng khẳng định điểm thi ...

sai pham diem thi o nhieu tinh co nhung nguoi bung ca nieu chu khong gap 1 2 mieng Giám đốc Sở Giáo dục Hòa Bình xin lỗi phụ huynh, học sinh và thầy cô về vụ sai phạm chấm thi

Chiều 3/8, Giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình đã lên tiếng xin lỗi các thầy cô, phụ huynh, học sinh về việc để xảy ra ...

sai pham diem thi o nhieu tinh co nhung nguoi bung ca nieu chu khong gap 1 2 mieng 'Sai phạm điểm thi ở Hòa Bình rất nghiêm trọng, thậm chí tinh vi hơn cả Sơn La và Hà Giang'

Theo ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), sai phạm điểm thi THPT 2018 tại Hòa Bình còn ...

sai pham diem thi o nhieu tinh co nhung nguoi bung ca nieu chu khong gap 1 2 mieng 'Một số bài thi trắc nghiệm ở Hòa Bình có dấu hiệu bị can thiệp để thay đổi điểm'

Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng giáo dục, Bộ GD&ĐT vừa xác nhận, Bộ đã phát hiện dấu hiệu bất thường ở khâu chấm ...

sai pham diem thi o nhieu tinh co nhung nguoi bung ca nieu chu khong gap 1 2 mieng Hòa Bình: Công an làm việc với 5 người, xác minh điểm bất thường trong chấm thi THPT quốc gia

Chiều 2/8, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hòa Bình đã chia sẻ một số ý kiến trước thông tin cho rằng, điểm thi THPT 2018 tại ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.