Trước khi Bộ về chấm thẩm định, Chủ tịch tỉnh Hòa Bình nhận được đơn tố điểm thi bất thường

Ông Bùi Văn Cửu - Trưởng Ban chỉ đạo thi THPT 2018 tỉnh Hòa Bình vừa chính thức lên tiếng trước việc, một số bài thi trắc nghiệm có dấu hiệu bị can thiệp.
truoc khi bo ve cham tham dinh chu tich tinh hoa binh nhan duoc don to diem thi bat thuong 'Một số bài thi trắc nghiệm ở Hòa Bình có dấu hiệu bị can thiệp để thay đổi điểm'
truoc khi bo ve cham tham dinh chu tich tinh hoa binh nhan duoc don to diem thi bat thuong Hòa Bình: Công an làm việc với 5 người, xác minh điểm bất thường trong chấm thi THPT quốc gia
truoc khi bo ve cham tham dinh chu tich tinh hoa binh nhan duoc don to diem thi bat thuong Tổng kết năm học, Bộ Giáo dục chỉ rõ những hạn chế của kỳ thi THPT quốc gia 2018
truoc khi bo ve cham tham dinh chu tich tinh hoa binh nhan duoc don to diem thi bat thuong Thi THPT quốc gia 2019: Đề xuất chấm tập trung để giảm tiêu cực

Hiện tại, Cơ quan Công an tỉnh Hòa Bình đã khởi tố vụ án liên quan đến việc một số bài thi THPT quốc gia 2018 tại đây có dấu hiệu bị can thiệp, chỉnh sửa. Trưa 3/8, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Văn Cửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng Ban chỉ đạo thi THPT 2018 tỉnh Hòa Bình để tìm hiểu thêm thông tin.

truoc khi bo ve cham tham dinh chu tich tinh hoa binh nhan duoc don to diem thi bat thuong
Ông Bùi Văn Cửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng Ban chỉ đạo thi THPT 2018 tỉnh Hòa Bình. Ảnh: Hoabinh.gov.vn.

- Thưa ông, ngay sau khi công bố điểm thi THPT 2018 (hôm 11/7) đã có luồng dư luận cho rằng điểm thi của một số thí sinh từ 27 điểm trở lên có dấu hiệu bất thường, tỉnh có nắm bắt được điều này hay không?

Ngay sau khi có thông tin như vậy, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình đã tổ chức một cuộc họp vào chiều thứ hai (ngày 16/7), trước khi Bộ GD&ĐT về chấm thẩm định. Cuộc họp có 5 người gồm Chủ tịch tỉnh, Phó Chủ tịch tỉnh (là tôi), Giám đốc Công an tỉnh, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh và Chánh văn phòng UBND tỉnh.

Tại cuộc họp đó, Chủ tịch UBND tỉnh nói là có nhận được thông tin như thế và một lá đơn. Bản thân tôi không được đọc lá đơn đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản giao Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh chủ trì cùng với các ngành chức năng rà soát, kiểm tra lại tất cả các khâu trong công tác tổ chức thi xem có điều gì bất cập không.

Thời điểm nhận đơn là trước khi Bộ GD&ĐT về tỉnh Hòa Bình chấm thẩm định. Khi báo cáo trực tiếp với Bộ GD&ĐT, đồng chí Giám đốc Sở GD&ĐT có nói rà soát tại Hòa Bình thì rất ổn không có vấn đề gì cả, nếu cần thiết thì mời Bộ về để kiểm tra Hòa Bình. Sau đó khoảng 2 - 3 ngày, Bộ GD&ĐT đã cử một đoàn về chấm thẩm định tại Hòa Bình trong hai ngày 21 và 22/7.

Khi đó, đoàn đã lấy các bài thi có điểm từ 8 trở lên để chấm thẩm định. Tỉnh đã có văn bản chỉ đạo xử lý từ trước khi Bộ GD&ĐT về chấm thẩm định.

- Ông có nắm được có bao nhiêu bài thi có dấu hiệu bị can thiệp hay không?

Việc này chúng tôi chưa nắm được vì phải do bên cơ quan chuyên môn của Bộ GD&ĐT và Bộ Công an họ làm việc.

- Theo ông, tỉnh có chỉ đạo gì để đẩy nhanh quá trình điều tra, xác minh để kịp thời gian cho các thí sinh xét tuyển đại học, cao đẳng khi Bộ GD&ĐT sắp công bố điểm chuẩn năm 2018?

Điều này thì do Bộ GD&ĐT và Bộ Công an điều tra. Cơ quan Công an phải điều tra theo nghiệp vụ của họ. Chúng tôi cũng chưa được thông tin là họ làm như thế nào, đang làm ra làm sao.

- Bản thân là Trưởng Ban chỉ đạo thi THPT 2018 của tỉnh khi tiếp nhận thông tin như thế này, cảm giác của ông ra sao?

Một người chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về chỉ đạo, tổ chức thi tại tỉnh trước hết, tôi cảm thấy rất buồn. Trong quá trình thực hiện ở tỉnh Hòa Bình, có lẽ vẫn còn khâu nào đó chưa thể kín kẽ hết được. Dù tỉnh cũng đã quán triệt và chỉ đạo các đơn vị và cán bộ tuyệt đối không được chủ quan, tất cả các khâu phải làm đúng quy định.

Khi nhận được các thông tin ban đầu, tôi cũng trao đổi lại với Giám đốc Sở GD&ĐT và Trưởng Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng. Và hai đồng chí báo cáo là đã kiểm tra lại và không có khâu nào bất cập. Sở đã làm rất chặt chẽ và không thể làm sai trong quá trình chấm. Trong quá trình chấm, Bộ GD&ĐT cũng về kiểm tra và đánh giá cao nên tỉnh cũng rất tin tưởng.

Khi công bố của hội đồng chấm thẩm định của Bộ GD&ĐT, chúng tôi cũng thấy yên tâm hơn. Với tinh thần trách nhiệm chung thì chúng tôi vẫn cứ thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ về rà soát lại các khâu chấm thi. Sau đó tôi thấy Sở báo cáo lại có phát hiện một số bất cập thì tỉnh cũng chỉ đạo tiếp tục thực hiện làm rõ việc này.

- Với sự cố như năm nay, tỉnh có rà soát lại thông tin về điểm thi của năm 2017 hay không?

Hiện tại, chúng tôi chưa nghĩ tới việc này vì cũng đã qua từ năm ngoái. Chúng tôi cũng không có cơ sở nào để rà soát những việc của năm ngoái như thế nào.

- Theo ông, nếu cơ quan chức năng phát hiện sai phạm thì trách nhiệm của người đứng đầu của kỳ thi tại tỉnh Hòa Bình sẽ như thế nào?

Việc này chúng tôi phải chờ vào kết luận điều tra từ Cơ quan Công an và các đơn vị chức năng. Phải xem việc này liên quan như thế nào (nếu có) chứ chưa thể nói trước được. Khi có kết luận điều tra từ cơ quan Công an như thế nào thì tỉnh sẽ tiếp tục có hướng chỉ đạo sau.

- Quan điểm chỉ đạo của UBND tỉnh Hòa Bình về vụ việc này ra sao thưa ông?

Nói về quan điểm chỉ đạo, nếu ở mức độ nào thì chúng tôi sẽ xử lý ở mức độ đó. Quan điểm chung là làm sao phải minh bạch, rõ ràng, những cái gì là uẩn khúc thì phải tìm cho ra để trả lại sự công bằng cho học sinh, phụ huynh và xã hội.

- Cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

truoc khi bo ve cham tham dinh chu tich tinh hoa binh nhan duoc don to diem thi bat thuong 'Một số bài thi trắc nghiệm ở Hòa Bình có dấu hiệu bị can thiệp để thay đổi điểm'

Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng giáo dục, Bộ GD&ĐT vừa xác nhận, Bộ đã phát hiện dấu hiệu bất thường ở khâu chấm ...

truoc khi bo ve cham tham dinh chu tich tinh hoa binh nhan duoc don to diem thi bat thuong Hòa Bình: Công an làm việc với 5 người, xác minh điểm bất thường trong chấm thi THPT quốc gia

Chiều 2/8, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hòa Bình đã chia sẻ một số ý kiến trước thông tin cho rằng, điểm thi THPT 2018 tại ...

truoc khi bo ve cham tham dinh chu tich tinh hoa binh nhan duoc don to diem thi bat thuong Tổng kết năm học, Bộ Giáo dục chỉ rõ những hạn chế của kỳ thi THPT quốc gia 2018

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, cần phải rà soát, đánh giá nghiêm túc và xử lý tiêu cực phát sinh trong kỳ thi ...

truoc khi bo ve cham tham dinh chu tich tinh hoa binh nhan duoc don to diem thi bat thuong Thi THPT quốc gia 2019: Đề xuất chấm tập trung để giảm tiêu cực

Sau khi tiêu cực thi cử ở Hà Giang, Sơn La vừa qua bị phanh phui, nhiều ý kiến góp ý cho kỳ thi THPT ...

truoc khi bo ve cham tham dinh chu tich tinh hoa binh nhan duoc don to diem thi bat thuong Sai phạm điểm thi ở Sơn La: 'Nghiêm trọng hơn Hà Giang'

Tổ công tác của Bộ GD&ĐT ở Sơn La vừa cho biết quan điểm xử lý nếu thí sinh là con cháu lãnh đạo có ...

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.