Thi THPT quốc gia 2019: Đề xuất chấm tập trung để giảm tiêu cực

Sau khi tiêu cực thi cử ở Hà Giang, Sơn La vừa qua bị phanh phui, nhiều ý kiến góp ý cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 đã được đưa ra, nhất là ở khâu chấm thi.
thi thpt quoc gia 2019 bo gddt se cham tap trung de giam tieu cuc Phú Thọ: 6 bài thi môn Tiếng Anh và Ngữ văn thay đổi điểm sau phúc khảo
thi thpt quoc gia 2019 bo gddt se cham tap trung de giam tieu cuc Thái Bình: 2 thí sinh thay đổi điểm thi THPT sau chấm phúc khảo
thi thpt quoc gia 2019 bo gddt se cham tap trung de giam tieu cuc Tướng Lê Văn Cương: 'Tôi tin tưởng công an sẽ tìm lại được dữ liệu bài thi gốc đã bị chỉnh sửa ở Sơn La'
thi thpt quoc gia 2019 bo gddt se cham tap trung de giam tieu cuc Phó Chủ tịch tỉnh Sơn La: Không có vùng cấm, kiên quyết xử lý sai phạm vụ điểm thi bất thường

Mới đây, buổi gặp mặt giữa Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cùng một số chuyên gia trong ngành giáo dục đã được tổ chức tại Hà Nội. Là một trong các đại biểu tham dự buổi gặp mặt trên, TS Lê Trường Tùng – Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Đại học FPT cho biết, kỳ thi THPT quốc gia những năm sắp tới sẽ có một số thay đổi lớn.

Ngay sau khi thi xong sẽ quét bài thi gửi về Bộ GD&ĐT

Trao đổi với chúng tôi, TS Lê Trường Tùng thông tin: Hiện tại tất cả các ý kiến góp ý trong buổi gặp mặt mới dừng lại ở bàn luận, chưa có quyết định chính thức qua các văn bản pháp lý, thông báo, hướng dẫn tới các trường, Sở GD&ĐT.

thi thpt quoc gia 2019 bo gddt se cham tap trung de giam tieu cuc
TS Lê Trường Tùng – Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Đại học FPT. Ảnh: NVCC.

"Tôi nghĩ xu hướng kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 sẽ có một số điểm thay đổi. Đầu tiên là sự thay đổi về phần mềm tuyển sinh.

Phần mềm hiện tại thiếu chặt chẽ, khó kiểm soát nên có thể xảy ra tiêu cực về thi cử như ở Hà Giang và Sơn La. Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, trong trường hợp việc thi vẫn do các địa phương tổ chức thì vẫn phải có sự phối hợp của các trường đại học như năm nay. Nhưng phải kéo dài thời gian làm nhiệm vụ của các giám thị coi thi.

Nghĩa là, ngay sau khi thi xong, giám thị của cả hai bên (địa phương và trường đại học) sẽ phải ở lại thêm cho đến khi tất cả dữ liệu bài thi, kể cả môn Ngữ văn được quét xong (thành ảnh) rồi chuyển về Bộ GD&ĐT bằng đường truyền tốc độ cao. Còn lại tất cả các bài thi sẽ được niêm phong và đặt tại Sở GD&ĐT.

Bộ phải quản lý tất cả kho dữ liệu bài thi đã được quét và là đơn vị đứng ra tổ chức chấm thi tập chung về phương diện quản lý, còn Bộ phân cho ai sẽ là một câu chuyện khác. Nguyên tắc chấm là phải làm phách, kể cả phiếu trả lời bài thi trắc nghiệm", ông Tùng nói.

Cũng theo đại diện Đại học FPT, vấn đề rọc phách điện tử không khó khăn khi máy tính sẽ chia hai phần, một nội dung bài thi, hai là thông tin thí sinh. Hai phần này sẽ có những mã hóa riêng sao cho thống nhất để ghép lại được sau khi chấm xong.

Thậm chí bài thi khi được chuyển và cắt cho trung tâm chấm thi sẽ không biết bài của thí sinh nào bởi đó chỉ là phần nội dung. Các bài thi chấm trực tiếp cũng sẽ chỉ giữ lại phần nội dung bài thi. Sau khi chấm xong sẽ gửi dữ liệu về để Bộ GD&ĐT lo phần kế tiếp.

Để thực hiện điều này sẽ có những chuyên gia công nghệ thông tin vào cuộc. Bản thân trung tâm công nghệ thông tin của Bộ cũng sẽ phát huy vai trò nhiều hơn khi hỗ trợ thi cử và xử lý dữ liệu điểm để phát hiện vấn đề. Tất cả những điều này các đại biểu đều thấy hợp lý bởi việc thay đổi kỹ thuật và quy chế là những cách thay đổi nhanh nhất.

Điểm học bạ để xét tốt nghiệp THPT còn khá lớn

TS Lê Trường Tùng cũng đưa ra con số thống kê, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp nếu chỉ dựa vào kết quả THPT, không được cộng học bạ thì toàn quốc là 46,38%. Một số tỉnh miền núi rất thấp như Sơn La là 12,71%; Hà Giang chỉ 14,14%. Tỷ lệ này của năm 2017 cũng cho thấy các tỉnh này đạt tỷ lệ rất thấp.

thi thpt quoc gia 2019 bo gddt se cham tap trung de giam tieu cuc
Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại Hà Nội. Ảnh: Đình Tuệ.

Quy chế xét tốt nghiệp THPT bao gồm cả điểm học bạ và điểm thi nên mặc dù tỷ lệ điểm thi trên trung bình thấp nhưng tỷ lệ tốt nghiệp THPT vẫn cao, cả nước có tỷ lệ 97,57%. Điều này cho thấy điểm của học bạ của học sinh chiếm khá lớn.

Điều này tạo nên bức tranh hiện thực rõ ràng nhất phản ánh năng lực học của địa phương. Từ đó, Nhà nước phải có các chính sách nâng cao chất lượng học của các địa phương vùng sâu vùng xa như đầu tư cho giáo dục, vai trò của trường nội trú… Nếu chất lượng học kém như vậy thì chúng ta sao có được những cá nhân giỏi xây dựng địa phương trong tương lai?

"Tôi cho rằng thời gian tới việc xét tỷ lệ đỗ tốt nghiệp dựa vào tỷ trọng của học bạ sẽ giảm dần đi để tránh cho dư luận khỏi sốc nhưng đồng thời nâng cao được vai trò, vị trí của kỳ thi", TS Lê Trường Tùng nêu quan điểm.

Bên cạnh đó, TS Tùng cũng cho hay, một kỳ thi đại học thì nguyên tắc chất lượng các trường phải lo đầu vào. Nhưng khi giao cho địa phương chấm thi, nguyện vọng của họ là muốn con em đủ điểm để vào các trường tốt, vì thế sẽ có tác động để có lợi ích. Trong khi đó, quy chế thi khi đặt ra phải hạn chế được sự can thiệp của lợi ích. Chính sự không hợp lý này tạo ra những tiêu cực trong khâu chấm thi.

Ngoài ra còn một số vấn đề được quan tâm trong buổi trao đổi như đề nghị mua ngân hàng đề thi của những đơn vị khảo thí nước ngoài có uy tín. Tuy nhiên họ đã đầu tư nhiều chục năm với những khoản tiền rất lớn, họ không bán, không cho thuê và đặc biệt không cho Việt hoá và họ phải kiểm soát việc sử dụng để bảo đảm uy tín.

Do đó, ngoài việc Bộ GD&ĐT phải tích cực xây dựng ngân hàng đề thi trắc nghiệm thì cần phát huy từ các đơn vị doanh nghiệp, tất cả thầy cô đóng góp ngân hàng đề thi có chất lượng...

thi thpt quoc gia 2019 bo gddt se cham tap trung de giam tieu cuc Phú Thọ: 6 bài thi môn Tiếng Anh và Ngữ văn thay đổi điểm sau phúc khảo

Theo thống kê, toàn tỉnh Phú Thọ có 3 bài thi môn Ngữ văn và 3 bài thi môn Tiếng Anh thay đổi điểm sau ...

thi thpt quoc gia 2019 bo gddt se cham tap trung de giam tieu cuc Thái Bình: 2 thí sinh thay đổi điểm thi THPT sau chấm phúc khảo

Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Thái Bình, trong tổng số 300 thí sinh có đơn xin phúc khảo bài thi THPT quốc gia 2018, có ...

thi thpt quoc gia 2019 bo gddt se cham tap trung de giam tieu cuc Điểm chuẩn chính thức của ĐH Bách khoa Hà Nội sẽ biến động thế nào so với điểm dự kiến?

Theo lãnh đạo ĐH Bách khoa Hà Nội, dù phổ điểm thi THPT 2018 thấp hơn năm ngoái nhưng sẽ quyết tâm giữ chất lượng ...

thi thpt quoc gia 2019 bo gddt se cham tap trung de giam tieu cuc Tướng Lê Văn Cương: 'Tôi tin tưởng công an sẽ tìm lại được dữ liệu bài thi gốc đã bị chỉnh sửa ở Sơn La'

Thiếu tướng Lê Văn Cương cho rằng, cơ quan Công an đủ sức để tìm ra dữ liệu gốc của một số bài thi trắc ...

thi thpt quoc gia 2019 bo gddt se cham tap trung de giam tieu cuc Phó Chủ tịch tỉnh Sơn La: Không có vùng cấm, kiên quyết xử lý sai phạm vụ điểm thi bất thường

Tại buổi gặp mặt báo chí trưa 23/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La khẳng định, tỉnh sẽ kiên quyết xử lý những ai ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.