Điểm chuẩn chính thức của ĐH Bách khoa Hà Nội sẽ biến động thế nào so với điểm dự kiến?

Theo lãnh đạo ĐH Bách khoa Hà Nội, dù phổ điểm thi THPT 2018 thấp hơn năm ngoái nhưng sẽ quyết tâm giữ chất lượng đầu vào, sau đó mới đặt vấn đề chỉ tiêu.
diem chuan chinh thuc cua dh bach khoa ha noi se bien dong the nao so voi diem du kien Các mốc thời gian thí sinh cần nhớ sau khi thay đổi nguyện vọng tuyển sinh đại học
diem chuan chinh thuc cua dh bach khoa ha noi se bien dong the nao so voi diem du kien Xét tuyển bằng học bạ: Thêm cơ hội vào đại học hay gia tăng tiêu cực?
diem chuan chinh thuc cua dh bach khoa ha noi se bien dong the nao so voi diem du kien Tướng Lê Văn Cương: 'Tôi tin tưởng công an sẽ tìm lại được dữ liệu bài thi gốc đã bị chỉnh sửa ở Sơn La'
diem chuan chinh thuc cua dh bach khoa ha noi se bien dong the nao so voi diem du kien Sai phạm điểm thi ở Sơn La: 'Nghiêm trọng hơn Hà Giang'

Điểm chuẩn chính thức sẽ sát với dự báo?

Thời điểm các trường đại học, cao đẳng chính thức công bố điểm chuẩn trúng tuyển năm 2018 đang cận kề. Liệu rằng khung cảnh nhiều trường tiếp tục tuyển sinh kiểu 'vơ bèo vạt tép' có tiếp tục tái diễn, tuyển sinh đủ chỉ tiêu bằng mọi giá mà bỏ qua vấn đề chất lượng vì điểm thi thấp? Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Trần Văn Tớp - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội để tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này.

diem chuan chinh thuc cua dh bach khoa ha noi se bien dong the nao so voi diem du kien
PGS.TS Trần Văn Tớp - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh: Đình Tuệ.

- Trước bối cảnh điểm thi THPT 2018 thấp hơn so với năm ngoái, tại sao năm nay ngưỡng điểm chuẩn trúng tuyển dự kiến của ĐH Bách khoa Hà Nội vẫn khá cao?

Ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào năm 2018 của ĐH Bách khoa Hà Nội vẫn ở mức cao so với mặt bằng chung của các trường tốp trên. Quan điểm của chúng tôi không phải chỉ là tuyển đủ mà là tuyển những thí sinh có chất lượng. Do đó, ngưỡng điểm để thí sinh nộp hồ sơ vào trường năm nay có lẽ là ngưỡng cao nhất (trừ ngành Công an, Quân đội) trong tất cả các trường năm nay.

Nhà trường lấy ngưỡng điểm sàn là 20 đối với các chương trình đào tạo đại trà. Một số chương trình vẫn thu hút sự quan tâm của các thí sinh, ngưỡng nộp hồ sơ là 21,5. Đối với chương trình đào tạo liên kết, trường cũng lấy ngưỡng đảm bảo chất lượng là từ 18 điểm. Đây cũng là điểm thuộc vào diện không hề thấp trong bối cảnh tuyển sinh năm nay.

Chúng tôi chú trọng về chất lượng đầu vào chứ không tập trung vào số lượng nên cũng có thể xảy ra tình trạng năm nay trường tuyển thiếu so với chỉ tiêu đã đăng ký với Bộ GD&ĐT.

- Sau đợt điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển trước ngày 29/7, số lượng thí sinh đăng ký vào Đại học Bách khoa Hà Nội có biến động như thế nào?

Theo số liệu thống kê của trường, số thí sinh rút nguyện vọng khỏi ĐH Bách khoa Hà Nội so với số liệu ngày 20/4 giảm tới hàng nghìn thí sinh. Lý do là có nhiều em trước kia là kì vọng đủ điểm để nộp hồ sơ vào trường chúng tôi. Tuy nhiên, kết quả thi năm nay các em lại không đủ điểm (tức không đủ 20 điểm trở lên) nên không thể nộp hồ sơ, trừ chương trình đào tạo quốc tế.

Mặc dù, số lượng thí sinh đăng ký vào Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2018 là giảm. Nhưng chúng tôi tin tưởng rằng, số thí sinh còn lại là những em có chất lượng tốt.

Dù chưa xét tuyển nhưng nhà trường đã đưa ra những con số dự báo rất sát với thực tế. Những mức điểm chuẩn trúng tuyển mà chúng tôi dự báo về cơ bản sẽ nằm trong giới hạn. Có thể sẽ vượt qua giới hạn một chút nhưng đều nằm trong dự báo của nhà trường.

Có một vài ngành, trước đây số lượng đăng ký là khá thấp, chúng tôi đã tích cực làm công tác truền thông và quảng bá. Mặc dù vậy, vẫn chưa biết được thực tế các em điều chỉnh nguyện vọng như thế nào, dẫn đến ngành đó có điều chỉnh không thì phải đến đợt xét thật mới biết được.

ĐH Bách khoa Hà Nội cũng có ngành ít thí sinh đăng ký nhưng nếu các trường điều chỉnh, nguyện vọng 1 có thể rơi vào các trường khác.

Bảng điểm chuẩn dự báo năm 2018 của ĐH Bách khoa Hà Nội xem chi tiết Tại đây.

- Năm 2018, ĐH Bách khoa Hà Nội có những ngành nào thí sinh đăng ký đông nhất?

Năm nay chưa kết thúc xét tuyển nên chưa biết được cụ thể. Tuy nhiên, về cơ bản vẫn giữ như trước đây gồm Công nghệ thông tin, Điều khiển tự động hóa, Cơ - Điện tử... Đấy là những ngành hot nhất của trường vì liên quan đến cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 nên nhiều em đăng ký.

Thời hạn công bố điểm chuẩn năm 2018

- Điểm chuẩn chính thức năm nay có chênh lệch nhiều so với điểm chuẩn dự báo mà trường đưa ra ngay sau khi biết điểm thi THPT 2018?

Do điểm thi THPT năm nay nhìn chung thấp nên điểm chuẩn cũng sẽ có sự điều chỉnh cho phù hợp.

diem chuan chinh thuc cua dh bach khoa ha noi se bien dong the nao so voi diem du kien
Người nhà và thí sinh trong buổi tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ năm 2018 tại ĐH Bách khoa Hà Nội. Ảnh: Đình Tuệ.

Ví dụ, ngành Công nghệ thông tin năm 2017 lấy điểm chuẩn là 28,25 điểm. Năm nay, nhà trường xét tuyển riêng cho các ngành khoa học máy tính, kỹ thuật máy tính và công nghệ thông tin, vì vậy, Nhà trường đưa ra dự báo thành 3 mức theo từng ngành.

Tương tự như vậy, ngành Điện năm trước tuyển nhóm ngành Điều khiển tự động hóa và Kĩ thuật điện. Ngành Điều khiển tự động hóa bao giờ cũng thu hút thí sinh rất nhiều, năm nay tách ra tuyển sinh riêng nên phải chấp nhận điểm sẽ có sự khác biệt

Ngành kĩ thuật điện khi tách ra thì đương nhiên sức thu hút có kém hơn một chút. Những ngành hot có điểm chuẩn thấp hơn năm ngoái, nếu quy đổi điểm tương đương. Ví dụ, điểm năm ngoái là 28 thì năm nay chỉ tương đương 25 - 26 điểm. Do đó, nhà trường đưa ra mức điểm chuẩn dự báo ngay sau khi thí sinh biết được điểm thi THPT 2018 của mình.

- Năm 2017, ĐH Bách khoa Hà Nội công bố điểm chuẩn ngày 30/7. Vậy năm nay nhà trường sẽ công bố điểm chuẩn vào ngày nào?

Năm nay các thí sinh thi THPT quốc gia muộn hơn 4 ngày so với năm 2017. Kế hoạch công bố điểm chuẩn năm nay cũng sẽ chậm hơn năm ngoái.

Theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT đưa ra, trước 17h ngày 5/8 các trường phải cập nhật dữ liệu lên Bộ. Muộn nhất là 17h ngày 6/8 là các trường phải công bố điểm chuẩn trúng tuyển năm 2018.

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội có thể công bố điểm chuẩn vào đêm 5/8 hoặc rạng sáng 6/8. Tuy nhiên, điều này sẽ còn phụ thuộc vào kết quả của cuộc họp giữa nhóm các trường xét tuyển năm 2018 diễn ra trong hôm nay, 30/7.

Phương thức công bố điểm chuẩn sẽ là giao cho các trường tự công bố hay sẽ công bố đồng thời tất cả các trường cũng sẽ được xác định sau cuộc họp này.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

diem chuan chinh thuc cua dh bach khoa ha noi se bien dong the nao so voi diem du kien Tướng Lê Văn Cương: 'Tôi tin tưởng công an sẽ tìm lại được dữ liệu bài thi gốc đã bị chỉnh sửa ở Sơn La'

Thiếu tướng Lê Văn Cương cho rằng, cơ quan Công an đủ sức để tìm ra dữ liệu gốc của một số bài thi trắc ...

diem chuan chinh thuc cua dh bach khoa ha noi se bien dong the nao so voi diem du kien Phó Chủ tịch tỉnh Sơn La: Không có vùng cấm, kiên quyết xử lý sai phạm vụ điểm thi bất thường

Tại buổi gặp mặt báo chí trưa 23/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La khẳng định, tỉnh sẽ kiên quyết xử lý những ai ...

diem chuan chinh thuc cua dh bach khoa ha noi se bien dong the nao so voi diem du kien Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La và 4 cá nhân khác có sai phạm vụ điểm thi bất thường

Bộ GD&ĐT vừa cho biết, đã có cá nhân sai phạm trong khâu chấm thi THPT quốc gia 2018 tại Sơn La dẫn đến hiện ...

diem chuan chinh thuc cua dh bach khoa ha noi se bien dong the nao so voi diem du kien Liên tiếp phát hiện sai phạm điểm thi, Bộ Giáo dục có lùi thời gian xét tuyển đại học?

Những ngày qua, Bộ GD&ĐT liên tiếp phát hiện sai phạm về điểm thi THPT 2018 ở một số địa phương. Vậy thời gian xét ...

diem chuan chinh thuc cua dh bach khoa ha noi se bien dong the nao so voi diem du kien 4 gợi ý để tăng cơ hội trúng tuyển vào các ngành của Học viện Tài chính năm 2018

TS Nguyễn Đào Tùng - Trưởng Ban Quản lý đào tạo, Học viện Tài chính vừa đưa ra một số gợi ý để tăng cơ ...

diem chuan chinh thuc cua dh bach khoa ha noi se bien dong the nao so voi diem du kien 13 điểm vẫn có cơ hội đỗ Học viện Nông nghiệp, thực tập nước ngoài lương 250 triệu đồng/năm

Theo đại diện Học viện Nông nghiệp Việt Nam, sinh viên học tại trường nếu đủ điều kiện có thể được đi thực tập ở ...

diem chuan chinh thuc cua dh bach khoa ha noi se bien dong the nao so voi diem du kien Thí sinh đạt 20,5 điểm khối A nhưng nhà nghèo thì nên học đại học hay học nghề để có thu nhập?

Có thí sinh đặt câu hỏi, do hoàn cảnh khó khăn nên dù được 20,5 điểm khối A nhưng vẫn băn khoăn giữa học đại ...

diem chuan chinh thuc cua dh bach khoa ha noi se bien dong the nao so voi diem du kien Lời khuyên của Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH cho thí sinh thay đổi nguyện vọng để có khả năng trúng tuyển

Sáng 15/7, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học Nguyễn Thị Kim Phụng đã có những lời khuyên dành cho các em thí sinh trước ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.