Lời khuyên của Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH cho thí sinh thay đổi nguyện vọng để có khả năng trúng tuyển

Sáng 15/7, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học Nguyễn Thị Kim Phụng đã có những lời khuyên dành cho các em thí sinh trước khi thay đổi nguyện vọng xét tuyển 2018.
loi khuyen cua vu truong vu giao duc dh cho thi sinh thay doi nguyen vong de co kha nang trung tuyen Danh sách 17 thí sinh đầu tiên được tuyển thẳng vào ĐH Công nghiệp Hà Nội năm 2018
loi khuyen cua vu truong vu giao duc dh cho thi sinh thay doi nguyen vong de co kha nang trung tuyen Học viện Hàng không Việt Nam nhận mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển từ 15 - 18
loi khuyen cua vu truong vu giao duc dh cho thi sinh thay doi nguyen vong de co kha nang trung tuyen Điểm chuẩn dự kiến các ngành của Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2018 từ 18 - 26 điểm
loi khuyen cua vu truong vu giao duc dh cho thi sinh thay doi nguyen vong de co kha nang trung tuyen Học viện được Bộ điều động lên coi thi cùng Hà Giang nói gì về nghi vấn 'điểm cao bất thường'?

Sáng 15/7, tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đang diễn ra Ngày hội tư vấn xét tuyển năm 2018. Nhiều ý kiến lo ngại rằng, điểm thi THPT quốc gia năm nay khá thấp so với năm ngoái thì chất lượng đầu vào các trường liệu có được đảm bảo?

Lo ngại tuyển sinh 'vơ bè vạt tép'?

loi khuyen cua vu truong vu giao duc dh cho thi sinh thay doi nguyen vong de co kha nang trung tuyen
TS Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học. Ảnh: Đình Tuệ.

Trao đổi với chúng tôi, TS Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) cho rằng: "Nhìn chung, mặt bằng điểm thi năm nay thấp hơn năm trước do đề thi có sự phân loại cao hơn.

Khi mặt bằng thấp hơn thì chắc chắn điểm nhận hồ sơ xét tuyển (hay còn gọi là điểm sàn) của các trường năm nay cũng sẽ thấp hơn một chút so với năm trước. Tuy nhiên, điểm thi nó không hẳn phản ánh chất lượng mà còn phản ánh tương quan giữa học sinh và đề thi".

Cũng theo bà Phụng, chất lượng đào tạo phụ thuộc vào rất nhiều khâu như chất lượng đầu vào, chất lượng quá trình đào tạo và kiểm soát chất lượng đầu ra. Tuy nhiên, chất lượng đầu vào cũng là yếu tố tiên quyết để đảm bảo chất lượng.

"Chúng tôi cũng đang rất quan tâm tới chính sách chất lượng của các trường thông qua điểm sàn mà các trường đang dự kiến và sẽ công bố trong nay mai. Nhìn chung, đa số đều công bố mức điếm sàn phù hợp với mặt bằng năm nay.

Cá biệt có một số trường đã có động thái đưa ra mức điểm sàn thấp. Đối với những trường hợp này thì chúng tôi cũng trao đổi với các trường để các trường có chính sách tuyển sinh tốt hơn, đảm bảo chất lượng.

Trong trường hợp các trường cố tình đưa ra những mặt bằng điểm đầu vào quá thấp thì ngay sau các trường chính thức công bố theo lịch của Bộ GD&ĐT, chúng tôi sẽ có những đoàn đi kiểm tra toàn bộ điều kiện đảm bảo chất lượng của trường.

Nếu như thấy rằng điều kiện đảm bảo chất lượng không đảm bảo thì chúng tôi sẽ có những động thái mạnh để các trường hoặc là phải thay đổi điều kiện chất lượng. Nếu đủ căn cứ thì chúng tôi sẽ cho giảm chỉ tiêu tuyển sinh để đảm bảo chất lượng cả hệ thống", TS Kim Phụng cho hay.

Cần xét tương quan điểm của mình với người khác

Bên cạnh đó, đại diện Vụ Giáo dục đại học cũng lưu ý, càng ngày chúng ta càng đảm bảo quyền tự chủ cho các trường. Việc để cho các trường tự xác định điểm đầu vào của mình là một trong những tiến trình của quá trình tự chủ đó.

Tuy nhiên, trong số các trường của cả hệ thống thì chính sách chất lượng khác nhau, điều kiện đảm bảo chất lượng khác nhau.

loi khuyen cua vu truong vu giao duc dh cho thi sinh thay doi nguyen vong de co kha nang trung tuyen
Thí sinh và người nhà tới ĐH Bách khoa Hà Nội để nghe tư vấn xét tuyển năm 2018. Ảnh: Đình Tuệ.

"Trong bối cảnh như vậy, chúng tôi quan tâm đến số trường đưa ra chính sách chất lượng thấp. Nếu điều kiện đảm bảo chất lượng không tốt thì chúng tôi cũng sẽ có những can thiệp hành chính.

Đồng thời có thông tin đầy đủ về những trường không đảm bảo chất lượng hoặc chính sách chất lượng thấp với các thí sinh và toàn xã hội để các cơ quan công luận vào cuộc và người học sẽ có sự lựa chọn thông minh của mình.

Vấn đề thí sinh quan tâm bao giờ cũng giống nhau. Đó là đăng ký xét tuyển, thay đổi nguyện vọng như thế nào để có khả năng trúng tuyển? Điều kiện học tập, chính sách của các trường đối với các ngành đào tạo như thế nào? Cơ hội việc làm và tiền lương ra sao? Đó cũng là cái sự quan tâm rất là chính đáng của các em.

Năm nay mặt bằng điểm có thấp hơn năm ngoái do đề thi năm nay có tính phân loại cao hơn. Vì vậy, các em phải quan tâm tới tương quan giữa điểm của mình và điểm của những người cùng thi, tương quan giữa điểm của mình và những người cùng đăng ký xét tuyển.

Và các em cũng cần phải quan tâm đến tương quan giữa điểm xét tuyển, trúng tuyển của các trường mà các em đăng ký.

Nhìn chung cụ thể có thể khác nhau nhưng tương quan giữa các trường hầu như không khác nhau. Các trường top trên vẫn lấy điểm cao, các trường top dưới vẫn lấy điểm thấp.

Vì vậy, các em cần quan tâm tới tương quan điểm giữa các trường để chọn được trường vừa sức và vừa với mức điểm cụ thể mà các em đã đạt được", TS Kim Phụng chai sẻ.

loi khuyen cua vu truong vu giao duc dh cho thi sinh thay doi nguyen vong de co kha nang trung tuyen Bộ GD&ĐT đến Hà Giang phối hợp điều tra vụ điểm thi 'cao bất thường'

Chiều 14/7, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) đã đến Hà Giang để phối hợp điều tra vụ ...

loi khuyen cua vu truong vu giao duc dh cho thi sinh thay doi nguyen vong de co kha nang trung tuyen Danh sách 17 thí sinh đầu tiên được tuyển thẳng vào ĐH Công nghiệp Hà Nội năm 2018

Sáng 14/7, ĐH Công nghiệp Hà Nội đã công bố danh sách 17 thí sinh đầu tiên trúng tuyển thẳng vào trường năm 2018.

loi khuyen cua vu truong vu giao duc dh cho thi sinh thay doi nguyen vong de co kha nang trung tuyen Học viện Hàng không Việt Nam nhận mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển từ 15 - 18

Hiện tại, Học viện Hàng không Việt Nam công bố mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển năm 2018 từ 15 - 18 điểm tùy ...

loi khuyen cua vu truong vu giao duc dh cho thi sinh thay doi nguyen vong de co kha nang trung tuyen Điểm chuẩn dự kiến các ngành của Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2018 từ 18 - 26 điểm

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội vừa công bố ngưỡng điểm nhận hồ sơ xét tuyển, điểm chuẩn dự kiến các ngành của trường ...

loi khuyen cua vu truong vu giao duc dh cho thi sinh thay doi nguyen vong de co kha nang trung tuyen Học viện được Bộ điều động lên coi thi cùng Hà Giang nói gì về nghi vấn 'điểm cao bất thường'?

Lãnh đạo Học viện Ngân hàng vừa chia sẻ quan điểm trước nghi vấn điểm thi THPT 2018 tại Hà Giang cao bất thường.

loi khuyen cua vu truong vu giao duc dh cho thi sinh thay doi nguyen vong de co kha nang trung tuyen Phổ điểm môn Ngữ văn THPT quốc gia 2018 không cân đối, gây khó khăn cho công tác tuyển sinh?

Theo các giáo viên tổ Ngữ văn của Hệ thống giáo dục Học mãi, biểu đồ phổ điểm môn Ngữ văn thi THPT 2018 có ...

loi khuyen cua vu truong vu giao duc dh cho thi sinh thay doi nguyen vong de co kha nang trung tuyen Bộ GD&ĐT chỉ đạo kiểm tra sau thông tin điểm THPT quốc gia tại Hà Giang 'cao bất thường'

Tối 12/7, Bộ GD&ĐT đã ra văn bản chỉ đạo làm rõ những 'bất thường' tại kết quả thi THPT quốc gia năm 2018 ở ...

loi khuyen cua vu truong vu giao duc dh cho thi sinh thay doi nguyen vong de co kha nang trung tuyen Ngưỡng điểm để thí sinh nộp hồ sơ vào Học viện Tài chính năm 2018

Học viện Tài chính vừa công bố mức điểm đảm bảo chất lượng đầu vào năm 2018 để các thí sinh cân nhắc, chuẩn bị ...

loi khuyen cua vu truong vu giao duc dh cho thi sinh thay doi nguyen vong de co kha nang trung tuyen Sở Giáo dục Hà Giang nói gì về nghi vấn điểm thi THPT 2018 cao 'bất thường'?

Sau khi phổ điểm thi THPT quốc gia 2018 được Bộ GD&ĐT công bố ngày 11/7, nhiều người đặt nghi vấn khi một số em ...

loi khuyen cua vu truong vu giao duc dh cho thi sinh thay doi nguyen vong de co kha nang trung tuyen Bộ GD&ĐT: Toàn quốc có 97,57% thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT năm 2018

Bộ GD&ĐT cho biết, sau khi thống kê cho thấy, toàn quốc có 97,57% thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT năm 2018.

loi khuyen cua vu truong vu giao duc dh cho thi sinh thay doi nguyen vong de co kha nang trung tuyen Dân mạng 'tiếc hùi hụi' cho sĩ tử điểm THPT cao chót vót nhưng... bị 1 điểm Tiếng Anh

Mới đây, mạng xã hội lan truyền hình ảnh chụp bảng tra cứu được cho là của một thí sinh có điểm thi THPT cao ...

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.