Kì thi vào lớp 10 THPT năm 2019 tại Hà Nội sẽ chính thức diễn ra vào đầu tháng 6 tới. Đây cũng là giai đoạn quan trọng để các thí sinh lớp 9 chuẩn bị ôn tập các môn cho kì thi quan trọng này, nhất là môn Tiếng Anh - cũng là 1 trong 3 môn thi chắc chắn sẽ xuất hiện trong kì thi.
Với môn Tiếng Anh, phần câu hỏi về từ đồng nghĩa là dạng câu hỏi khó trong đề thi vào lớp 10, xuất hiện thường xuyên trong đề thi ở hầu hết các tỉnh, thành. Trong đề thi, câu hỏi về dạng từ đồng nghĩa, trái nghĩa thường có trong phần chọn đáp án đúng nhất để hoàn thành câu và trong phần đọc hiểu. Bên cạnh việc nắm được cách làm cho dạng câu hỏi này, học sinh còn cần có vốn từ vựng phong phú.
Thầy giáo Nguyễn Trung Nguyên, giáo viên Tiếng Anh tại Hệ thống giáo dục Học mãi. Ảnh: N.Minh. |
Theo thầy giáo Nguyễn Trung Nguyên, giáo viên Tiếng Anh tại Hệ thống giáo dục Học mãi, để giành được điểm các câu hỏi về từ đồng nghĩa, từ có nghĩa gần nhất với các từ, cụm từ được gạch chân thì học sinh cần nhận diện được câu hỏi, thực hiện đúng 4 bước để làm được bài.
Dưới đây là các yếu tố quan trọng nhất để học sinh giành được điểm ở dạng bài về từ đồng nghĩa, gần nghĩa do thầy Nguyên chia sẻ:
Trong đề thi, dạng câu hỏi này sẽ được đặt với tiêu đề là “Mark the letter A, B, C, or D on the answer sheet to indicate the word(s) CLOSEST in meaning to the underlined word(s) in each of the following questions”.
(Hãy lựa chọn đáp án A, B, C, hoặc D trong phiếu trả lời của mình để xác định từ nào gần nghĩa nhất với từ được gạch chân trong mỗi câu hỏi dưới đây).
Ví dụ: The lost hikers stayed alive by eating wild berry and drinking spring water.
A. Revived B. Survived C. Surprised D. Lively
Đối với dạng câu hỏi này, nếu học sinh không dịch được ý nghĩa của câu văn thì sẽ rất khó để các em lựa chọn được đáp án chính xác. Tuy nhiên, học sinh cũng không nhất thiết phải dịch toàn bộ các từ vựng có trong câu, thay vào đó chỉ dịch những từ “key words” của câu văn.
Để làm được bài này, học sinh có thể làm theo 4 bước sau:
Bước 1: Thay từ/cụm từ được gạch chân bằng dấu 3 chấm, qua đó chuyển câu hỏi về dạng tìm từ thích hợp để hoàn thành câu văn. Lúc này các em cũng không còn phải quan tâm tới từ gạch chân là từ nào cả.
Ví dụ: The lost hikers ……………. by eating wild berry and drinking spring water.
Bước 2: Dịch câu hỏi với những từ có trong câu hỏi
Dịch: Những nhà thám hiểm bị lạc ………. bằng cách ăn quả dâu dại và uống nước suối.
Bước 3: Dịch các đáp án được đưa ra
Các đáp án được đưa ra sẽ có thể có một nghĩa hoặc nhiều nghĩa, vì thế học sinh cố gắng cung cấp được càng nhiều nghĩa thì càng tốt.
A. Revived – Đã hồi sinh
B. Survived – Sống sót
C. Surprised – Gây ngạc nhiên
D. Lively – Sống động
Bước 4: Ghép các từ dịch được ở đáp án vào câu hỏi đã được dịch và lựa chọn đáp án phù hợp nhất.
Như vậy: Những nhà thám hiểm bị lạc đã sống sót bằng cách ăn quả dâu dại và uống nước suối.
Vậy đáp án đúng ở đây là B.
Thí sinh tham dự kì thi vào lớp 10 THPT năm 2018 tại Hà Nội. Ảnh tư liệu: N.Minh. |
Chú ý 1: Khi dịch câu hỏi, nếu học sinh không biết hết các từ trong câu hỏi thì có thể làm như sau:
Học sinh nên xác định các thành phần câu của câu hỏi (S-V-O-A).
Nếu chủ ngữ và tân ngữ là từ những mới, học sinh cần xác định xem đó là danh từ chỉ người (thường tận cùng bằng er/or/ant/ee) hay là danh từ chỉ sự vật, sự việc (thường tận cùng bằng tion/ment/ness/ty).
Sau đó học sinh sẽ dịch thành:
- Đối với danh từ chỉ người: Những người này hoặc người này
- Đối với danh từ chỉ sự vật, sự việc: Những cái này hoặc cái này
Ví dụ 1: The participants of the annual charity event are believed to donate millions of dollar for the homeless.
A. Provide B. Contribute C. Lend D. Bring
Chủ ngữ câu hỏi này là: The participants of the annual charity event.
Khi gặp một cụm danh từ có giới từ kết nối các danh từ, học sinh chỉ cần quan tâm tới danh từ đầu tiên (A giới từ B giới từ C thì chỉ cần quan tâm tới danh từ A mà thôi). Do đó, câu văn này sẽ được rút gọn thành: The participants are believed to donate millions of dollar for the homeless.
Nếu học sinh không biết nghĩa của từ Participants thì các em có thể dịch thành: Những người này (vì tận cùng bằng ant).
Như vậy câu hỏi trên học sinh có thể dịch thành: Những người này được tin rằng sẽ …. Hàng triệu đô-la cho người vô gia cư. (chọn đáp án B)
Chú ý 2: Sử dụng phương án loại trừ khi không biết hết nghĩa các đáp án
Trong trường hợp không biết bất cứ từ nào trong cả 4 đáp án, lúc này học sinh bắt buộc phải đưa ra lựa chọn ngẫu nhiên cho câu hỏi đó. Không nên bỏ sót câu hỏi nào.
Từ vựng là yếu tố quyết định để làm tốt dang bài tìm từ đồng nghĩa. Vì vậy, học sinh cần tập trung ôn luyện từ vựng thật tốt. Học sinh nên học các ngữ nghĩa khác nhau của từ. Mặt khác, học thêm các từ, cụm từ đồng nghĩa với từ đó. Học sinh có thể tham khảo các bước sau:
Bước 1: Chọn một đoạn văn bằng tiếng Anh.
Học sinh có thể lựa chọn những đoạn văn trong sách giáo khoa hoặc bài đọc hiểu trong các đề thi vào lớp 10.
Ví dụ: The old house owned by the artisan is situated in a long alley of the village. On the walls of the house there are many folk paintings in different genres, from daily life paintings to landscape paintings shown in a set of “four seasons”.
Bước 2: Gạch chân những từ vựng là từ mới, dịch những từ mới đó sang tiếng Việt và tìm những từ đồng nghĩa với chúng (cố gắng học cả những danh từ, động từ, tính từ, trạng từ của nó).
Ví dụ: The old house owned by the artisan is situated in a long alley of the village. On the walls of the house there are many folk paintings in different genres, from daily life paintings to landscape paintings shown in a set of “four seasons”.
Dịch:
- Own: Sở hữu – Danh từ: Ownership (quyền sở hữu) – Từ đồng nghĩa: Possess
- Situate: Nằm ở - Danh từ: Situation (tình huống-vị trí) – Từ đồng nghĩa: Locate, Place.
- Painting: Bức tranh – Động từ: Paint (sơn, vẽ) – Từ đồng nghĩa: Picture.
- Genre: Thể loại – Từ đồng nghĩa: Kind, Type.
Bước 3: Viết lại đoạn văn trên bằng cách sử dụng những từ đồng nghĩa.
The old house possessed by the artisan is located in a long alley of the village. On the walls of the house there are many folk pictures in different types, from daily life paintings to landscape paintings shown in a set of “four seasons”.
“Đây là phần câu hỏi khó với yêu cầu học sinh nắm được cả về ngữ pháp và từ vựng, đặc biệt là khả năng ghi nhớ từ vựng của học sinh. Tuy nhiên, chỉ cần học sinh chăm chỉ và áp dụng các cách học, cách làm bìa như thầy đã chia sẻ ở trên là hoàn toàn có thể giành được điểm ở phần từ đồng nghĩa này”, thầy Trung Nguyên nhấn mạnh.
Thi vào lớp 10 môn Ngữ văn: Thí sinh cần có kế hoạch học theo từng tháng để tránh bị 'loạn'
Theo thầy giáo Nguyễn Phi Hùng, để ôn thi vào lớp 10 THPT năm 2019 có hiệu quả, các thí sinh cần có kế hoạch ... |
Thời điểm 'vàng' để học sinh ôn luyện thi vào lớp 10 năm 2019 hiệu quả nhất là khi nào?
Khi nào mới là thời điểm 'vàng' để học sinh ôn luyện các kiến thức thi vào lớp 10 năm 2019 hiệu quả nhất chính ... |
Các chuyên đề quan trọng và 5 giai đoạn ôn tập môn Vật lí thi vào lớp 10 năm 2019
Dưới đây là một số chuyên đề quan trọng gắn với 5 giai đoạn ôn tập môn Vật lí chuẩn bị thi vào lớp 10 ... |
5 chuyên đề cần chú trọng khi ôn tập môn Địa lí thi vào lớp 10 THPT năm 2019
Dưới đây là 5 chuyên đề cần chú trọng khi ôn tập môn Địa lí chuẩn bị thi vào lớp 10 THPT năm học 2019 ... |
Giáo dục 14:36 | 27/06/2019
Đô thị 14:44 | 25/06/2019
Thời sự 18:48 | 24/06/2019
Giáo dục 14:46 | 24/06/2019
Giáo dục 17:54 | 23/06/2019
Giáo dục 06:00 | 22/06/2019
Giáo dục 16:22 | 21/06/2019
Giáo dục 07:08 | 15/06/2019