Thi vào lớp 10 môn Ngữ văn: Thí sinh cần có kế hoạch học theo từng tháng để tránh bị 'loạn'

Theo thầy giáo Nguyễn Phi Hùng, để ôn thi vào lớp 10 THPT năm 2019 có hiệu quả, các thí sinh cần có kế hoạch học theo từng tháng để tránh bị 'loạn' vì học nhiều và quên nhanh.

Đây là thời điểm quan trọng đối với học sinh lớp 9 ôn thi khi mà thời gian tổ chức kì thi vào lớp 10 THPT năm 2019 đang đến gần. Với khối lượng kiến thức nhiều, học sinh cần có cách học, lộ trình học phù hợp cho từng thời điểm thì mới có thể đạt kết quả tốt.

Ôn nhiều môn cùng một lúc dễ bị 'loạn'

thi vao lop 10 mon ngu van thi sinh can co ke hoach hoc theo tung thang de tranh bi loan
Thầy giáo Nguyễn Phi Hùng (Hiệu phó Trường THPT Anhxtanh – Hà Nội, giáo viên môn Ngữ văn tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI). Ảnh: N.Minh.

Chỉ khoảng 4 tháng nữa học sinh sẽ bước vào kì thi tuyển sinh vào 10, nếu trừ thời gian nghỉ Tết thì chỉ còn khoảng 3 tháng. Học sinh lớp 9 cũng vừa bắt đầu học kỳ 2 và đa phần đã trang bị được 2/3 kiến thức cơ bản để có thể chuyển dần sang giai đoạn luyện đề kết hợp với ôn luyện.

Tuy nhiên, vấn đề mà học sinh đang gặp phải với môn Ngữ văn là lượng kiến thức lớn, ôn thi nhiều môn khiến kiến thức đã học chưa kịp nhớ mà còn một lượng lớn kiến thức nữa chưa kịp nạp vào đầu. Tình trạng học trên trường, học thêm nhiều nơi cùng với áp lực từ kì thi đang đến gần, từ kì vọng của gia đình khiến học sinh thêm hoang mang, căng thẳng, dễ bị “loạn”, học trước quên sau, không biết nên ôn từ đâu, phần nào.

Chia sẻ về điều này, thầy giáo Nguyễn Phi Hùng (Hiệu phó Trường THPT Anhxtanh – Hà Nội, giáo viên môn Ngữ văn tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI), môn Ngữ văn vốn có khối lượng kiến thức nhiều và bề bộn. Do đó, các thí sinh nên “gói ghém” kiến thức theo từng chuyên đề hoặc sắp xếp thành các ý theo dạng sơ đồ tư duy để có thể ghi nhớ kiến thức một cách hệ thống. Còn nếu như học lẻ các đơn vị kiến thức theo từng tác phẩm thì sẽ rất khó để nhớ, các em dễ bị loạn khi phải học nhiều và quên rất nhanh.

Với môn Ngữ văn khi nhóm các đơn vị kiến thức với nhau thì sẽ rất tiện cho học sinh trong quá trình ôn thi cũng như ghi nhớ. Cụ thể, học sinh học các chuyên đề và rèn luyện thêm các kĩ năng sau:

Truyện kí trung đại.

Truyện thơ trung đại.

Thơ về người lính trong kháng chiến.

Thơ về tình cảm gia đình.

Thơ về tình yêu quê hương đất nước, con người Việt Nam.

Truyện ngắn hiện đại.

Văn nghị luận.

Văn học nước ngoài.

Tiếng Việt.

Kĩ năng làm bài văn, đoạn văn nghị luận văn học.

Kĩ năng làm bài đọc hiểu văn bản.

Kĩ năng làm bài văn, đoạn văn nghị luận xã hội.

Kĩ năng làm bài trắc nghiệm (với các địa phương có thi trắc nghiệm).

Cũng theo thầy Hùng, đề thi vào lớp 10 ở mỗi tỉnh thành phố sẽ là đề riêng nhưng về cấu trúc thì hầu hết giống nhau, không có sự khác biệt lớn. Thường đề thi sẽ có cấu trúc theo các phần là: Đọc - hiểu, Nghị luận xã hội, Nghị luận văn học. Tương đương với các đơn vị kiến thức là tiếng Việt, kiến thức văn và phần tập làm văn. Nếu để ý thì học sinh sẽ thấy kiến thức của phần văn phục vụ cho phần tập làm văn rất nhiều, giữa hai phần này sẽ có mối quan hệ qua lại với nhau.

"Đối với phần tiếng Việt (đọc - hiểu) thường chiếm 2 - 3 điểm, đa phần là những kiến thức căn bản, dễ hiểu và dễ nhận biết. Phần này đòi hỏi học sinh khả năng nhận diện các khái niệm. Học sinh phải làm bài thật tốc độ, nhưng vẫn phải đảm bảo sự chỉn chu để đạt điểm tối đa.

Phần nghị luận xã hội chiếm 3 điểm, thường có yêu cầu viết đoạn văn và phân chia theo dạng. Do vậy đối với phần này điều đầu tiên mà học sinh cần lưu ý là phải xác định nhanh được dạng đề là nghị luận về hiện tượng đời sống, hay về một tư tưởng đạo lí, từ đó làm theo đúng yêu cầu của đề. Đối với phần này học sinh nên tập trung viết ngắn, viết sâu vào vấn đề mà đề bài yêu cầu, tránh viết lan man vì sẽ không giành được điểm tối đa mà còn ảnh hưởng đến thời gian làm bài của phần bài tập làm văn.

Phần nghị luận văn học thường chiếm từ 4 - 5 điểm và cần một lượng thời gian lớn để hoàn thành. Với phần này học sinh không nên tốn quá nhiều thời gian cho phần mở bài, thay vào đó hãy viết một mở bài đúng và đủ theo yêu cầu của đề, vì một mở bài đúng sẽ đạt điểm hơn là một mở bài dài nhưng không đúng trọng tâm và yêu cầu của đề bài thì sẽ không đạt điểm.

Đối với phần thân bài nên chú ý trình bày mạch lạc, rõ ràng bằng cách xây dựng các luận điểm, luận cứ thành các đoạn văn nhỏ, điều này sẽ tạo điều kiện cho giáo viên khi chấm bài và dễ dàng 'bắt ý' và giúp bài thi đạt điểm cao", thầy Phi Hùng phân tích.

Lộ trình ôn thi ra sao mới hiệu quả?

thi vao lop 10 mon ngu van thi sinh can co ke hoach hoc theo tung thang de tranh bi loan
Thí sinh đã từng tham dự kì thi vào lớp 10 THPT tại Hà Nội. Ảnh minh họa: Đình Tuệ.

Thầy giáo Phi Hùng cũng nhấn mạnh, việc xây dựng lộ trình đúng sẽ giúp học sinh định hướng được việc ôn thi của mình. Tuy nhiên lộ trình đó cần phải đảm bảo phù hợp với năng lực của bản thân từng em, cũng như phải có sự thay đổi linh hoạt trong từng giai đoạn để đảm bảo hiệu quả.

Thời điểm này, học sinh nên dành thời gian để hệ thống hóa lại kiến thức, gia tăng cường độ làm bài tập để trau dồi kiến thức và kĩ năng làm bài thi, nhất là các bài tập gắn với chuyên đề, chủ điểm kiến thức.

Mặt khác, học sinh nên luyện đề ngay từ thời điểm này bằng những đề thi chất lượng, bám sát với cấu trúc đề của địa phương mình để từ đó xác định năng lực của bản thân đang ở mức nào, cũng như những điểm yếu, lỗ hổng kiến thức để kịp thời bù đắp, có kế hoạch học và ôn tập phù hợp trong từng tuần, từng tháng từ nay cho đến khi thi.

Kì thi vào lớp 10 vốn vô cùng căng thẳng và sức nóng đang tăng dần ở thời điểm này, nhưng học sinh đừng biến nó thành áp lực mà hãy lấy đó làm động lực để ôn thi tốt. Hãy luôn bình tâm và tự tin vào bản thân nếu như chúng ta đã xây dựng được cho mình một lộ trình học - ôn toàn diện để trang bị đầy đủ kiến thức và kĩ năng làm bài thi.

"Ngoài ra, phụ huynh cũng cần đồng hành cùng con, tìm hiểu về thông tin kì thi, hỏi thăm tình hình học tập của con qua giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn để nắm bắt vấn đề và kịp thời hỗ trợ, tư vấn. Đặc biệt, không vì sự kỳ vọng mà gây thêm áp lực cho con, không bắt ép con theo học thêm tràn lan mà hãy động viên, định hướng, đôn đốc con học theo kế hoạch và mục tiêu cụ thể", thầy Hùng nói thêm.

thi vao lop 10 mon ngu van thi sinh can co ke hoach hoc theo tung thang de tranh bi loan Thời điểm 'vàng' để học sinh ôn luyện thi vào lớp 10 năm 2019 hiệu quả nhất là khi nào?

Khi nào mới là thời điểm 'vàng' để học sinh ôn luyện các kiến thức thi vào lớp 10 năm 2019 hiệu quả nhất chính ...

thi vao lop 10 mon ngu van thi sinh can co ke hoach hoc theo tung thang de tranh bi loan Các chuyên đề quan trọng và 5 giai đoạn ôn tập môn Vật lí thi vào lớp 10 năm 2019

Dưới đây là một số chuyên đề quan trọng gắn với 5 giai đoạn ôn tập môn Vật lí chuẩn bị thi vào lớp 10 ...

thi vao lop 10 mon ngu van thi sinh can co ke hoach hoc theo tung thang de tranh bi loan Các chuyên đề quan trọng và 5 giai đoạn ôn thi môn Sinh học thi vào lớp 10 năm 2019

Dưới đây là một số chuyên đề quan trọng gắn với 5 giai đoạn ôn tập môn Sinh học chuẩn bị thi vào lớp 10 ...

thi vao lop 10 mon ngu van thi sinh can co ke hoach hoc theo tung thang de tranh bi loan Cẩm nang 3 bước giúp thí sinh chinh phục môn tiếng Anh thi vào lớp 10 năm 2019

Thầy giáo Nguyễn Danh Chiến, Hiệu trưởng Trường THPT Cao Bá Quát (Hà Nội) đã đưa ra 3 bước cơ bản giúp thí sinh chinh ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.