'Thông điệp 368 chữ' trong thư Bác Hồ gửi cán bộ ngành Y tế cách đây 63 năm

Theo Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước, bức thư của Bác Hồ gửi cán bộ ngành y tế chỉ dài 368 chữ nhưng ẩn chứa trong đó nhiều thông điệp sâu sắc, đến nay vẫn còn nguyên giá trị.
thong diep 368 chu trong thu bac ho gui can bo nganh y te cach day 63 nam Từ việc bé gái 7 tuổi hiến giác mạc: Người dưới 18 tuổi được hiến tạng phải có điều kiện gì?
thong diep 368 chu trong thu bac ho gui can bo nganh y te cach day 63 nam Sau sự việc bé gái 7 tuổi hiến giác mạc: Đề xuất sửa đổi Luật ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến xác
thong diep 368 chu trong thu bac ho gui can bo nganh y te cach day 63 nam Đám tang bé gái 7 tuổi hiến giác mạc: Nghẹn ngào những dòng lệ tuôn rơi
thong diep 368 chu trong thu bac ho gui can bo nganh y te cach day 63 nam Chuyện chưa kể phía sau ca hiến giác mạc của bé 7 tuổi ở HN

Ngày (26/2), Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước Bộ Nội vụ đã trao tặng Bộ Y tế bản sao thư có chữ ký của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi Hội nghị cán bộ y tế đầu năm 1955.

Ông Đặng Thanh Tùng - Cục trưởng Cục Văn thư Lưu trữ Nhà nước đã tiến hành trao tư liệu quý này cho ông Nguyễn Đình Anh, Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua Khen thưởng (Bộ Y tế) trước sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ Y tế và lãnh đạo các vụ, cục, tổng cục, văn phòng Bộ, thanh tra Bộ và Công đoàn ngành y tế.

thong diep 368 chu trong thu bac ho gui can bo nganh y te cach day 63 nam
Đại diện Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước trao bản sao bức thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi Hội nghị cán bộ y tế năm 1955 cho Bộ Y tế. (Ảnh: SK& ĐS)

Cách đây đúng 63 năm (tức 27/2/1955), tại hội nghị cán bộ Y tế được tổ chức ở Hà Nội, vì bận việc nên Chủ tịch Hồ Chí Minh không đến dự được. Bác đã gửi một bức thư tới hội nghị. Bức thư ngắn gọn, súc tích, chỉ có 368 từ, đó là ý kiến chỉ đạo của Người, đồng thời cũng là gợi ý để cán bộ y tế thảo luận, bàn bạc tại hội nghị. Nội dung thư đã được đăng trên báo Nhân dân cùng ngày.

Với ý nghĩa sâu sắc của bức thư này, ngày 6/2/1985, Hội đồng Bộ trưởng, nay là Chính phủ đã ban hành quyết định lấy ngày 27/2 hàng năm là "Ngày thầy thuốc Việt Nam".

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đặng Thanh Tùng cho biết: "Cục Văn thư lưu trữ nhà nước trân trọng trao tặng Bộ Y tế phiên bản bức thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi ngành Y tế như món quà thay cho lời tri ân tới những người làm công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân".

thong diep 368 chu trong thu bac ho gui can bo nganh y te cach day 63 nam
Bức thư Bác Hồ gửi cán bộ ngành y tế năm 1955 đến nay vẫn còn nguyên giá trị. (Ảnh: SKĐS)

Trong thư Bác viết: "Bác thân ái chúc các cô, các chú vui vẻ mạnh khoẻ, hăng hái trao đổi kinh nghiệm, bàn định kế hoạch cho thiết thực và làm việc cho tiến bộ...".

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ năm xưa, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động từ Trung ương đến tận cơ sở vùng sâu, vùng xa, miền núi, biên giới, hải đảo đã và đang không ngừng nỗ lực phấn đấu vượt lên mọi khó khăn gian khổ hoàn thành tốt nhiệm vụ thực hiện bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân mà Đảng, Nhà nước giao phó".

Thay mặt Bộ Y tế, ông Nguyễn Đình Anh - Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua Khen thưởng khẳng định: "Thư Bác đã thể hiện đậm triết lý sâu sắc, dặn dò cán bộ y bác sỹ cần: Phải thật thà đoàn kết; Thương yêu người bệnh – Lương y phải như từ mẫu; Phấn đấu xây dựng nền y học nước nhà".

Trong suốt 63 năm qua, lời dạy của Bác vẫn còn nguyên giá trị và làm kim chỉ nam cho ngành Y tế, đặc biệt trong giai đoạn thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân và Nghị quyết số 21-NQ/TW về công tác dân số trong tình hình mới.

Trung tâm lưu trữ Quốc gia thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước đang quản lý rất nhiều tài liệu liên quan đến lịch sử hình thành và phát triển của ngành Y, ngoài những tài liệu quản lý nhà nước về ngành y tế, còn có rất nhiều bản gốc các bức thư tay có bút tích của các trí thức ngành y ở trong và ngoài nước phục vụ cách mạng, tham gia kháng chiến cứu quốc như Giáo sư, Bác sĩ Trần Hữu Tước, Hồ Đắc Di, Tôn Thất Tùng.... Đây là nguồn sử liệu quý giá để phục vụ nghiên cứu lịch sử truyền thống và các nhân vật tiêu biểu của ngành y tế.
thong diep 368 chu trong thu bac ho gui can bo nganh y te cach day 63 nam Từ việc bé gái 7 tuổi hiến giác mạc: Người dưới 18 tuổi được hiến tạng phải có điều kiện gì?

Theo giới luật sư, công dân dưới 18 tuổi muốn hiến tặng một phần cơ thể của mình cho y học sau khi qua đời ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.