Thông hầm Đèo Ngang mở rộng

Hầm Đèo Ngang mở rộng dài 650 m, vốn đầu tư gần 220 tỷ đồng nối Hà Tĩnh với Quảng Trị đã được thông sáng nay, dự kiến đưa vào khai thác cuối năm.

Theo Công ty cổ phần Sông Đà 10, lúc 9h30, sau khi công nhân hoàn tất lắp đặt thuốc nổ, nhà thầu đã kích hoạt mìn phá dỡ những khối đá cuối cùng, chính thức thông hầm Đèo Ngang mở rộng xuyên qua dãy núi Hoành Sơn.

Việc thông hầm có ý nghĩa quan trọng, giúp công tác điều phối nhân sự, phương tiện, vật tư vật liệu có thể đi xuyên qua hầm thay vì phải di chuyển đường vòng, góp phần rút ngắn tiến độ, đưa công trình vào khai thác trong tháng 12.

Hầm Đèo Ngang mở rộng thông sáng 16/7. (Ảnh: Đắc Thành).

Hầm Đèo Ngang mở rộng có điểm đầu tại phường Hoành Sơn, thị xã Kỳ Anh cũ (tỉnh Hà Tĩnh), điểm cuối thuộc xã Phú Trạch, huyện Quảng Trạch cũ (tỉnh Quảng Trị). Công trình được thiết kế vĩnh cửu, vỏ bêtông cốt thép, thân hầm dài 650 m, rộng 10,5 m, cao 7,5 m, bố trí hai làn xe, tốc độ thiết kế 80 km/h. Hầm được khởi công từ tháng 1, đến nay đã vượt tiến độ một tháng.

Cùng với thi công hầm chính, nhà thầu đang hoàn thiện các hạng mục đường dẫn, hệ thống điện chiếu sáng, phòng cháy chữa cháy, tiến độ đảm bảo kế hoạch đề ra.

Hầm Đèo Ngang cũ đưa vào sử dụng từ năm 2004, đến nay có dấu hiệu quá tải. Khi hoàn thành hầm mở rộng, hầm Đèo Ngang sẽ khai thác song song hai ống hầm, nền đường rộng 20,5 m, gồm bốn làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ.

Hầm đường bộ Đèo Ngang, bên trái là hầm cũ đưa vào sử dụng từ năm 2004, bên phải là hầm mở rộng đang thi công. (Ảnh: Hùng Lê).

Tháng 6/2024, Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên quốc lộ 1, gồm: cầu Xương Giang bắc qua sông Thương (tỉnh Bắc Ninh); cầu Gianh, Quán Hàu (tỉnh Quảng Trị); hầm đường bộ Đèo Ngang nối Hà Tĩnh với Quảng Trị.

Tổng vốn đầu tư các dự án gần 2.000 tỷ đồng. Để thi công, dự án cần thu hồi 4,33 ha đất tại Bắc Ninh, 11 ha tại Hà Tĩnh và 23 ha tại Quảng Trị.

Các cầu, hầm nằm trên tuyến quốc lộ huyết mạch, lưu lượng giao thông lớn, nhưng thường xuyên ùn tắc do chỉ có hai làn xe cơ giới. Bộ Xây dựng đánh giá việc mở rộng sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới quốc lộ theo quy hoạch, giải quyết điểm nghẽn, tăng cường an toàn giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương có công trình đi qua.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Website: https://vietnaminvestmentforum.vn

Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.

chọn
Bức tranh thị trường căn hộ TP HCM sau sáp nhập
Sau khi hợp nhất với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, thị trường căn hộ TP HCM được bổ sung thêm khoảng 25 dự án. Khu Nam Rạch Chiếc đang dần được định hình như một trung tâm căn hộ hạng sang mới.