Thông hầm đường bộ 7.200 tỉ dài nhất Đông Nam Á

Mũi khoan cuối cùng thông hầm Hải Vân 2 vừa hoàn tất. Công trình hầm đường bộ 7.200 tỉ nối thông Thừa Thiên - Huế với Đà Nẵng do người Việt làm chủ hoàn toàn công nghệ.
Thông hầm đường bộ 7.200 tỷ dài nhất Đông Nam Á - Ảnh 1.

Để giảm áp lực cho hầm Hải Vân 1, tháng 4/2016 lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đồng ý cho Công ty CP Đèo Cả triển khai dự án hầm đường bộ Hải Vân 2 (song song với Hải Vân 1).

Thông hầm đường bộ 7.200 tỷ dài nhất Đông Nam Á - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Tấn Đông, Phó chủ tịch HĐQT Công ty CP Đèo Cả, cho biết đầu tháng 10 vừa qua những mũi khoan cuối cùng đã thông hầm Hải Vân 2. "Việc thông hầm đánh dấu mốc quan trọng của ngành giao thông vì đây là công trình hầm đường bộ dài nhất Đông Nam Á, do người Việt làm chủ hoàn toàn công nghệ thi công", ông Đông nói.

Thông hầm đường bộ 7.200 tỷ dài nhất Đông Nam Á - Ảnh 3.

Những hạng mục còn lại đang thi công gồm bê tông vỏ hầm, nền mặt đường, hệ thống thoát nước...

Thông hầm đường bộ 7.200 tỷ dài nhất Đông Nam Á - Ảnh 4.

"Trên công trường hầm Hải Vân 2, chúng tôi đang huy động nhiều mũi thi công, làm 3 ca cả ngày lẫn đêm để đưa dự án hoàn thành đúng hẹn cuối năm 2020", ông Đông cho biết.

Thông hầm đường bộ 7.200 tỷ dài nhất Đông Nam Á - Ảnh 5.

Phía bắc hầm Hải Vân, tuyến đường dẫn nối từ thị trấn Lăng Cô (tỉnh Thừa Thiên - Huế) và các cầu cũng đã hoàn thành hơn 95% khối lượng.

Thông hầm đường bộ 7.200 tỷ dài nhất Đông Nam Á - Ảnh 6.

Tài gói thầu cầu Hải Vân, đơn vị thi công đã hoàn thành việc đúc dầm và cọc khoan nhồi, mố trụ. Đến nay, đơn vị thi công đã lao 23/26 nhịp dầm.

Thông hầm đường bộ 7.200 tỷ dài nhất Đông Nam Á - Ảnh 7.

"So với kế hoạch Bộ GTVT giao thì chúng tôi vượt tiến độ hơn 2 tháng. Việc đưa hầm Hải Vân 2 vào hoạt động cuối năm 2020 là rất khả thi", ông Đông nói.

Thông hầm đường bộ 7.200 tỷ dài nhất Đông Nam Á - Ảnh 8.

Công nhân đang gấp rút thi công những hạng mục còn lại ở các cầu tại đường dẫn phía bắc và nam hầm.

Thông hầm đường bộ 7.200 tỷ dài nhất Đông Nam Á - Ảnh 9.

Trong ảnh là đại diện đơn vị tư vấn giám sát kiểm tra việc lắp đặt lan can ở cầu 10.

Thông hầm đường bộ 7.200 tỷ dài nhất Đông Nam Á - Ảnh 10.

Ông Phạm Thanh Hà, Phó giám đốc Ban quản dự án hầm đường bộ Hải Vân, cho biết đơn vị đã rút kinh nghiệm từ việc thi công Đèo Cả để có những cải tiến trong quản , thi công nên tiến độ nhanh hơn so với kế hoạch. Trong ảnh: Công nhân uốn sắt để lắp đặt các hạng mục còn lại ở đường dẫn phía nam hầm Hải Vân.

Thông hầm đường bộ 7.200 tỷ dài nhất Đông Nam Á - Ảnh 11.

"Năm 2020, hầm Hải Vân 2 vào vận hành sẽ giảm áp lực qua hầm Hải Vân 1, đồng thời rút ngắn thời gian lưu thông cho các phương tiện, nâng cao hiệu quả vận chuyển hàng hóa, hành khách", ông Đông thông tin. Trong ảnh: Tuyến đường dẫn vào phía nam cửa hầm - địa phận Đà Nẵng đã hoàn thành 80% khối lượng.

Thông hầm đường bộ 7.200 tỷ dài nhất Đông Nam Á - Ảnh 12.

Hầm Hải Vân (chấm đỏ) nối liền Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng. Ảnh: Google Maps.

Dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân được Bộ GTVT phê duyệt năm 2016 gồm 2 giai đoạn, với tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỉ đồng. Giai đoạn 1 sửa chữa, nâng cấp hầm Hải Vân hiện tại (hầm Hải Vân 1) và cải tạo đoạn tuyến quốc lộ 1 qua đèo Hải Vân.

Giai đoạn 2 mở rộng hầm lánh nạn hiện tại thành hầm giao thông (hầm Hải Vân 2) với quy mô 4 làn xe và mở rộng cầu, đường dẫn quy mô 4 làn xe, dự kiến khai thác toàn tuyến vào cuối năm 2020.

Hải Vân 2 được thiết kế hai ống hầm rộng 9,7 m cho phương tiện chạy một chiều, trong mỗi ống đảm bảo 2 làn xe rộng 7 m, đường bộ hành và bảo dưỡng rộng 1 m, hai dải an toàn 1,5 m... Ngoài ra, dự án còn có các hạng mục trung tâm cứu hộ cứu nạn, phòng cháy chữa cháy, trạm thu phí; trạm dừng đỗ kỹ thuật.

Hải Vân là hầm đường bộ dài nhất cả nước, trong đó, đường dẫn phía bắc dài khoảng 1,7 km, trong hầm dài 6,2 km, đường dẫn phía nam 4 km.

chọn
Nhiều chung cư ở Hà Nội mở bán ngày cuối năm
Loạt dự án tại Thủ đô như Lumi Hanoi, Lumiere EverGreen, Imperia Sola Park, The Ninety Complex... đang có căn hộ mở bán mới. Theo chuyên gia, hiện mặt bằng giá chung cư Hà Nội cao nhưng nhu cầu thực vẫn có, thực tế thị trường đã nóng rất mạnh trong khoảng một năm qua.