Thống nhất phương án đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thống nhất quy mô đầu tư giai đoạn 1 cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu với chiều dài 53,7 km.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch Đầu tư đóng góp ý kiến Dự thảo báo cáo kết quả thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (NCTKT) dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.

Bà Rịa - Vũng Tàu chốt phương án thực hiện cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 dài hơn 53 km - Ảnh 1.

Sơ đồ đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. (Ảnh: baria-vungtau.gov.vn).

Theo dự thảo báo cáo kết quả thẩm định Báo cáo NCTKT, dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 dài 53,7 km sẽ được đầu tư theo phương thức PPP, hợp đồng BOT.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, trong giai đoạn 2021 - 2025, địa phương sẽ triển khai đầu tư nâng cấp tuyến đường Hội Bài - Châu Pha.

Đối với đoạn cao tốc từ tuyến tránh Quốc lộ 56 - TP Bà Rịa đến đường ven biển - TP Vũng Tàu; từ tuyến tránh Quốc lộ 56 đến Vũng Vằn (dài khoảng 6,1km), UBND tỉnh đã có văn bản số gửi Thủ tướng và Bộ GTVT đề nghị tách đoạn tuyến này ra khỏi quy hoạch đường cao tốc và giao cho tỉnh đầu tư bằng ngân sách địa phương. Bộ GTVT đã thống nhất với đề xuất này.

Theo UBND tỉnh này, việc chưa đầu tư các đoạn tuyến nêu trên trong giai đoạn 1 của dự án nhằm bảo đảm phương án tài chính khả thi để thu hút các nhà đầu tư tham gia dự án theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

Từ đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thống nhất quy mô đầu tư giai đoạn 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu phương án đầu tư này phù hợp quy hoạch giao thông và sẽ phát huy hiệu quả hạ tầng giao thông kết nối hiện có của tỉnh.

Ngoài ra, dự án tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang triển khai lập Quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021 - 2030 và có cập nhật quy mô dự án trên vào quy hoạch.

Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) qua tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu có tổng chiều dài 53,7 km, chạy song song với tuyến Quốc lộ 51.

Trong đó, đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khoảng 19,5 km, đoạn qua tỉnh Đồng Nai 34,2 km. Điểm đầu tuyến nối với tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua thành phố Biên Hòa (Đồng Nai), điểm cuối giao với tuyến tránh TP Bà Rịa (Quốc lộ 56).

Dự án được đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư 18.805 tỷ đồng. Trong đó, vốn nhà nước hỗ trợ dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 là 6.722 tỷ đồng và vốn nhà đầu tư huy động là hơn 12.083 tỷ đồng.

Nhà đầu tư được phép thu phí hoàn vốn trong 17 năm 5 tháng. Hết thời hạn, nhà đầu tư chuyển giao công trình cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.