Sổ theo dõi sẽ được thay thế bằng bảng tổng hợp kết quả đánh giá. |
Bộ GD&ĐT chính thức ban hành thông tư 22 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 30. Theo đó, Bộ chỉnh sửa một số quy định về việc đánh giá thường xuyên, đánh giá định kỳ, hồ sơ đánh giá và tổng hợp kết quả đánh giá học sinh.
Hồ sơ đánh giá học sinh sẽ gồm Học bạ và Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của lớp. Giữa học kì và cuối học kì, giáo viên sẽ ghi kết quả đánh giá giáo dục của học sinh vào Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của lớp, tổng hợp theo 3 mức: Tốt, Đạt, Cần cố gắng. Như vậy, theo thông tư 22 giáo viên sẽ không bị quy định bởi một loạt sổ sách như trước, bảng tổng hợp kết quả đánh giá sẽ thay thế cho sổ theo dõi chất lượng giáo dục trước kia. Cách nhận xét cũng do giáo viên chủ động theo dõi những tiến bộ của học sinh. Đặc biệt, giáo viên sẽ không còn là người đơn độc trong công cuộc nhận xét học sinh mà có quyền hướng dẫn học sinh tự nhận xét và tham gia nhận xét về bạn, nhóm bạn. Giáo viên cũng là người tuyên truyền cho cha mẹ học sinh về nội dung và cách thức đánh giá theo quy định tại Thông tư này; phối hợp và hướng dẫn cha mẹ học sinh cùng tham gia vào quá trình đánh giá.
Như vậy, với thông tư 22, những mong đợi của giáo viên về việc vơi bớt gánh nặng sổ sách cùng loạt nhận xét, đánh giá học sinh đã được đáp ứng. Đây thực sự là tin vui cho giáo viên tiểu học. Giáo viên vơi bớt được gánh nặng sổ sách, dành nhiều thời gian hơn cho việc đầu tư giảng dạy. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 06/11/2016, chính thức thay thế Thông tư 30. Đây là thời điểm giữa học kỳ I của năm học nên việc đánh giá sẽ bắt nhịp ngay để không tạo ra bất kỳ sự xáo trộn nào cho học sinh và giáo viên.