Thông tư 22: Giáo viên vẫn chưa hết khổ

Được chính thức áp dụng từ ngày 6/11 vừa qua nhưng theo nhận xét của nhiều giáo viên, thông tư 22 về cơ bản vẫn không thay đổi gì nhiều, có chăng giáo viên lớp 4, lớp 5 sẽ thêm việc nhiều hơn.
Thông tư 22 cho giáo viên tiểu học đã chính thức áp dụng từ 6/11.

Chưa dám thực hiện vì chờ tập huấn

Mặc dù có thông báo sẽ chính thức tiến hành triển khai thông tư 22 từ ngày 6/11 thay thế cho Thông tư 30 nhưng đến nay nhiều giáo viên vẫn đang loay hoay nghiên cứu thêm về thông tư này, chưa dám thực hiện vì chưa được tập huấn.

“Nói là bắt đầu vào giữa học kỳ I của năm học để không xáo trộn cho giáo viên và học sinh dễ bắt nhịp nhưng đến giờ này, nhiều giáo viên như tôi vẫn đang rối bời tự nghiên cứu thông tư để làm sổ chứ cũng chưa học thông tư”, một giáo viên cho biết.

Cũng theo chia sẻ của giáo viên này, thông tư 22 không khác nhiều với công việc của giáo viên trước đó, có chăng chỉ giảm bớt cuốn sổ theo dõi chất lượng học sinh nên “giáo viên ban đầu nghe có thông tư mới thì mừng vui, sau lại thấy cũng chẳng khác biệt là mấy”.

Cũng theo chia sẻ của một số giáo viên, mới chính thức áp dụng được mấy ngày nên đa số các thầy cô cũng đang bối rối vì chưa thực sự nắm rõ được yêu cầu của thông tư vào thực tế.

Cô Nguyễn Hoà, giáo viên trường tiểu học thuộc thành phố Biên Hòa chia sẻ: “Giáo viên chúng tôi thấy ngoài bớt được sổ theo dõi chất lượng học sinh, còn lại mọi thứ vẫn không khác gì. Học bạ mới hay cũ cũng chưa nghe nói vì đầu năm thì vẫn phát học bạ cũ, do đó các giáo viên chưa ai dám làm học bạ cho học sinh vì không biết viết thế nào”.

Không chỉ cô Hòa, một giáo viên khác cũng chia sẻ đang đọc và nghiên cứu để làm sổ chủ nhiệm. Theo giáo viên này thì “đa số giáo viên giờ tự nghiên cứu thôi chứ cũng chưa ai dám làm vì đợi học thông tư để hiểu rõ cách thức yêu cầu hơn”.

Sổ theo dõi chất lượng học sinh được giảm tải giữa hàng loạt sổ sách của giáo viên.

Giáo viên lớp 4, 5 thêm việc

Với thông tư 22, đa phần giáo viên đều chia sẻ được giảm nhẹ bớt một cuốn sổ theo dõi học sinh trong hàng loạt sổ sách phải cáng đáng hàng năm. Tuy nhiên, với giáo viên đang phụ trách khối lớp 4, 5 thì thông tư 22 lại đặt thêm trên vai khối lượng việc không nhỏ. Thông tư 22 quy định với khối lớp 4,5 sẽ có thêm 2 kỳ thi: thi giữa học kỳ 1 và giữa học kỳ 2, chính vì vậy giáo viên lớp 4,5 hầu như thêm việc rất nhiều.

Cô Hòa (Biên Hòa, Đồng Nai) cho biết: “Mỗi kỳ thi giáo viên chúng tôi phải lập ma trận, ngân hàng đề, ra đề, ôn thi, coi thi, chấm thi, báo cáo điểm số... thành ra việc có thêm 2 kỳ thi giữa kỳ kéo theo lượng công việc thêm lên chứ chẳng giảm bớt đi như điều nhiều giáo viên mong đợi ở thông tư mới”.

Cô Lê Trang, giáo viên hiện phụ trách học sinh lớp 5 một trường trên địa bàn Q. Thủ Đức (TP HCM) lại cho biết: “Thực ra giáo viên lớp 5 chúng tôi vẫn làm đề thi từ trước rồi, chỉ là chia nhỏ mảng kiến thức cho kỳ thi giữa kỳ thôi. Về thông tư mới, giáo viên nghĩ rằng sẽ thay nhận xét bằng chấm điểm hàng ngày thì mới nhẹ nhàng chứ vẫn là nhận xét thôi. Chỉ có 4 kỳ thi là được chấm điểm thi”.

Cũng theo cô Trang, thông tư mới quy định giáo viên có thể nhận xét vào vở hoặc dùng lời, tuy nhiên ở một số địa phương sẽ quy định số lần nhận xét vở, ví như có nơi yêu cầu: môn Tiếng Việt 1 lần/ tuần chẳng hạn...

“Nhìn chung các giáo viên xôn xao với thông tư 22 vì đó là quy định mới, nhiều người trông đợi thông qua và áp dụng để giảm tải gánh nặng cho giáo viên. Riêng bản thân tôi thì thấy cũng không thay đổi gì nhiều, gánh thêm hai kỳ thi nữa nếu chúng ta chuẩn bị đề thi trước rồi thì chỉ cần chia nhỏ mảng kiến thức ra cho các em, có chăng mất thêm thời gian chấm thi, coi thi và vào điểm số ”, cô nói.

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.