Thu hồi 13,18 ha đất làm cầu Phước An gần 5.000 tỷ đồng

Cầu Phước An nối Bà Rịa - Vũng Tàu với tỉnh Đồng Nai dài 4,3 km; tổng mức đầu tư 4.879 tỷ đồng và dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025.

Mới đây, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có văn bản xin ý kiến Bộ TN&MT về hướng dẫn xây dựng khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án cầu Phước An.

Cụ thể, dự án đi qua hai địa bàn là thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai với tổng diện tích đất cần thu hồi là 13,18 ha. Trong đó, diện tích cần thu hồi thuộc tình Bà Rịa - Vũng Tàu là 4,67 ha.

Tỉnh cho biết, công tác lập bản đồ địa chính, thủ tục thu hồi đất, giao đất của hai địa phương đang được Ban Quản lý dự án Giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải hoàn thiện gửi hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án để trình Bộ GTVT thẩm định.

Tỉnh cũng đề nghị Bộ TN&MT xem xét, hướng dẫn trình tự, thủ tục xây dựng khung chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối với dự án cầu Phước An.

Thu hồi 13,18 ha đất làm cầu Phước An gần 5.000 tỷ đồng - Ảnh 1.

Phối cảnh dự án cầu Phước An. (Ảnh: Ban Quản lý dự án Giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải).

Cầu Phước An là dự án giao thông trọng điểm, kết nối hệ thống giao thông đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải với các đường cao tốc liên vùng phía nam và đường cao tốc Bắc - Nam, giúp khai thác và phát huy hiệu quả cảng Cái Mép - Thị Vải.

Dự án thuộc nhóm A, tổng mức đầu tư 4.879 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách tỉnh và ngân sách trung ương hỗ trợ. Thời gian thực hiện từ 2021 - 2025.

Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải. Dự án đã được HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt chủ trương đầu tư ngày 4/8. 

Hồi cuối tháng 8, chủ đầu tư cũng có tờ trình đề nghị Bộ GTVT thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cầu Phước An. 

Dự án có chiều dài 4,3 km, trong đó phần cầu vượt sông Thị Vải dài 3,5 km. Điểm đầu kết nối với đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải giai đoạn một; điểm cuối kết nối với dự án đường vào cảng Phước An.

Phần cầu dẫn có chiều rộng 23,5 m; cầu chính rộng 25 m, gồm 4 làn xe cơ giới, hai làn xe thô sơ. Nhịp chính của cầu dài 250 m có thể cho phép tàu 3.000 tấn lưu thông qua phía dưới.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.