Thu thuế bán hàng trên mạng: Gian nan xác minh doanh thu 100 triệu đồng/năm

Cá nhân, tập thể kinh doanh có doanh thu bán hàng trên mạng trên 100 triệu đồng/năm sẽ phải nộp thuế. Tuy nhiên, việc xác minh doanh thu bán hàng trên mạng không phải là dễ dàng.
thu thue ban hang tren mang gian nan xac minh doanh thu 100 trieu dongnam
Việc kinh doanh, bán hàng trên mạng ngày càng phát triển. (Ảnh chụp màn hình)

Cục Thuế TP HCM vừa thông báo nghĩa vụ đăng ký thuế, khai nộp thuế trong hoạt động kinh doanh qua thương mại điện tử, bao gồm: bán hàng hoá, dịch vụ qua mạng internet, mạng xã hội Facebook và các hình thức thương mại điện tử khác.

Theo đó, cá nhân, tập thể kinh doanh có doanh thu bán hàng trên mạng trên 100 triệu đồng/năm đều phải có nghĩa vụ đăng ký, khai nộp thuế.

Các loại thuế, lệ phí phải nộp bao gồm lệ phí môn bài, thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường (nếu có),... Thuế suất bán hàng trên Facebook từ 0,5%-5%/doanh thu.

Cụ thể, người phân phối, cung cấp hàng hóa nộp 1% thuế GTGT và 0,5% thuế TNCN trên tổng doanh thu. Người cung cấp dịch vụ nộp thuế GTGT 5% và 2% thuế TNCN 2% trên tổng doanh thu. Đối tượng kinh doanh vận tải vận tải, dịch vụ có gắn với hàng hóa nộp thuế GTGT 3% và thuế TNCN 1,5% trên tổng doanh thu. Còn các hoạt động kinh doanh khác nộp thuế GTGT 2% và thuế TNCN là 1% trên tổng doanh thu.

Về lệ phí môn bài, cá nhân có doanh thu trên 500 triệu đồng/năm, nộp 1 triệu đồng/năm. Doanh thu trên 300 triệu đồng - 500 triệu đồng/năm, nộp 500.000 đồng/năm. Doanh thu trên 100 triệu đồng - 300 triệu đồng/năm, nộp 300.000 đồng/năm.

Theo ghi nhận của chúng tôi, nhiều cá nhân kinh doanh, bán hàng trên Facebook vẫn còn khá “mơ hồ” về thông báo đăng ký thuế, khai nộp thuế.

Anh Nguyễn Tuấn (ngụ quận Phú Nhuận), một người kinh doanh nước hoa trên mạng xã hội Facebook cho biết, anh Tuấn đã kinh doanh nước hoa xách tay được 3 năm nay. Hình thức thanh toán chủ yếu của khách hàng là nhận nước hoa rồi trả tiền mặt. Việc thanh toán qua tài khoản ngân hàng là rất ít nên doanh thu là do anh Tuấn tự nhẩm tính và không có giấy tờ nào chứng minh.

“Doanh thu của tôi là khá lớn, tuy nhiên tôi sẽ chứng minh cho cơ quan thuế là mình chỉ có doanh thu chưa tới 100 triệu đồng. Như vậy, tôi sẽ không phải nộp thuế sao?”, anh Tuấn nói.

thu thue ban hang tren mang gian nan xac minh doanh thu 100 trieu dongnam
Nhiều cá nhân bán hàng trên Facebook có doanh thu rất lớn nhưng họ không "mặn mà" với việc kê khai doanh thu thật sự của mình nhằm né thuế. (Ảnh chụp màn hình)

Nhiều người bán hàng online trên Facebook cũng có quan điểm như anh Tuấn. Họ cho rằng, việc thu thuế bán hàng trên Facebook khó mà đạt hiệu quả tối đa vì nhiều người sẽ “lách luật” để né thuế.

Theo tiến sĩ Bùi Quang Tín, chuyên gia ngành tài chính tại TP HCM thì tại Việt Nam, giao dịch chủ yếu thông qua hình thức thanh toán tiền mặt. Từ đó việc xác định thuế qua hình thức buôn bán online là không dễ dàng.

Chính việc các chủ cửa hàng không dùng phần mềm để quản lí bán hàng, không công bố giá bán cụ thể một cách công khai, kết hợp với hình thức thanh toán bằng tiền mặt truyền thống sẽ gây khó khăn trong việc xác minh doanh thu chính xác.

Nhiều chuyên gia kinh tế khác nhận định, việc thu thuế vẫn chủ yếu là người bán tự khai, tự tính doanh thu và tự nộp. Điều này dễ gây bất bình đẳng trong chính sách thuế. Đây vẫn là bài toán cần cơ quan thuế giải đáp trong thời gian sắp tới.

Vietnammoi.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong các bài viết sau

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.