Hôm qua (19/5), kết luận Hội nghị về giải quyết khiếu nại, tố cáo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu mọi khiếu nại, tố cáo phải giải quyết đúng quy định, kịp thời ngay từ cấp cơ sở.
Bên cạnh đó, khi thoại với người dân, phải lắng nghe, giải quyết hợp lý, hợp tình để không tạo thành điểm nóng.
Trước thực trạng khiếu kiện, tố cáo đang diễn ra, đặc biệt là khiếu kiện tố cáo đông người còn nghiêm trọng, Thủ tướng cho rằng, một số cấp, nhất là cấp địa phương còn lơ là, không thực hiện nghiêm túc khi đối thoại với người dân.
Đồng thời, không nắm vững tình hình, bị động, còn chủ quan khiến một số đối tượng phản động lợi dụng tình hình để kích động người dân.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN) |
Về công tác quản lý nhà nước, Thủ tướng cũng nhận xét, ở một số địa phương còn nhiều tồn tại, sơ hở, yếu kém trên một số lĩnh vực, nhất là trong quản lý sử dụng đất đai.
Bên cạnh đó, việc thực thi pháp luật chưa nghiêm túc, ý thức trách nhiệm của một bộ phận cán bộ công chức còn hơi hợt trong thực thi công vụ về giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Chỉ rõ về nguyên nhân khiến tình trạng trên xảy ra, Thủ tướng cho biết, công tác tiếp công dân về giải quyết khiếu nại, tố cáo còn hạn chế.
Nhiều cơ quan hành chính chưa thực hiện nghiêm túc, chưa làm hết trách nhiệm với dân. Quá trình xác minh, thẩm tra sơ sài, thu thập chứng cứ không đầy đủ dẫn đến kết luận thiếu chính xác.
Các phương hướng giải quyết của cán bộ công chức còn thiếu thuyết phục, thiếu khách quan, thiếu công tâm.
Một nguyên nhân khác khiến tình trạng khiếu nại, khiếu kiện kéo dài là do một bộ phận người dân còn chây ỳ dù đã được giải quyết có lý, có tình.
Có trường hợp do phần tử xấu kích động, xúi giục đi khiếu kiện để lấy tiền. Bên cạnh đó, ý thức chấp hành pháp luật, hiểu biết của một bộ phận người dân còn hạn chế, đưa ra các yêu cầu vượt quá quy định của pháp luật.
Không để vì vấn đề khiếu nại tố cáo gây mất ổn định tình hình đất nước, Thủ tướng đề nghị từ Trung ương đến địa phương, các ngành có liên quan như Thanh tra Chính phủ (TTCP), Tài nguyên và Môi trường, Công an…, đặc biệt là các địa phương cần phải vào cuộc để có thể thay đổi, khắc phục căn bản tình hình trên.
Thủ tướng yêu cầu từng bộ, ngành, địa phương đối chiếu với tình hình nội bộ trên địa bàn mình quản lý.
Tự xác định các nguyên nhân từng vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người phức tạp. Từ đó, chính quyền các cấp đưa ra giải pháp phù hợp, khả thi.
Thủ tướng đặt ra yêu cầu khi đánh giá sự việc phải nghiêm túc theo đúng quy định của pháp luật trên tinh thần cầu thị.Việc đúng thì kiên trì thuyết phục, vận động người dân.
Việc không đúng thì phải nghiêm túc sửa sai, khắc phục, không ngoan cố, không vì vấn đề nhiệm kỳ này, nhiệm kỳ kia mà không dám nhận lỗi.
Thủ tướng yêu cầu TTCP rà soát, lập danh sách tất cả các vụ việc phức tạp kéo dài tại 27 địa phương.
Các tỉnh, thành phố phải cung cấp đầy đủ danh sách các vụ việc cho TTCP, phối hợp cùng lập kế hoạch, có định hướng tiến độ cụ thể để giải quyết từng vụ việc, công khai hóa vụ việc lên trên mạng.
Đặc biệt, ở các địa phương phải lập kế hoạch cụ thể để giải quyết các vụ khiếu kiện, tố cáo đông người phức tạp.
Địa phương nào để xảy ra tình trạng nhiều vụ việc khiếu nại tố cáo đông người, phức tạp chứng tỏ cấp ủy chính quyền chưa thực sự quan tâm.
Vì vậy, cấp ủy, chính quyền cũng phải vào cuộc, không khoán trắng việc tiếp dân, giải quyết khiếu nại cho thanh tra, phòng tiếp dân. Phân công rõ cơ quan chủ trì giải quyết từng vụ việc.
Trong thường trực Tỉnh ủy, Thành ủy, phân công mỗi đồng chí chịu trách nhiệm theo dõi đôn đốc, giải quyết một số vụ việc. Từ đó, đánh giá hoàn thành nhiệm vụ hàng năm gắn với việc giải quyết khiếu nại tố cáo này.
Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, đánh giá việc chuyển đổi mô hình quản lý chợ, chuyển chợ dân sinh, chợ truyền thống sang trung tâm thương mại để có giải pháp tổng thể.
Đồng thời, cần tập trung chấn chỉnh, khắc phục các bất cập trong các chính sách pháp luật, nhất là vấn đề đền bù, giải phóng mặt bằng.
Chủ tịch UBND các tỉnh chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc giải quyết khiếu kiện trên địa bàn. Cần lập chương trình tiếp công dân, giải quyết vụ việc, không ỷ lại, khoán trắng cho một phó chủ tịch phụ trách.
Bộ Công an chỉ đạo công an các địa phương tiếp tục tăng cường các biện pháp, nắm chắc tình hình, có biện pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, bảo đảm an ninh trật tự xã hội.
Thủ tướng yêu cầu, mọi khiếu nại, tố cáo phải giải quyết đúng quy định, kịp thời ngay từ cấp cơ sở. Bên cạnh đó, khi thoại với người dân, cán bộ công chức phải lắng nghe, giải quyết hợp lý, hợp tình để không tạo thành điểm nóng.
Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân hơn nữa, chính quyền địa phương phải có giải pháp kịp thời, bảo đảm tốt an ninh trật tự. Đặc biệt, các vụ việc liên quan đến giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Thủ tướng nhấn mạnh, phải coi trọng công tác dân vận, mặt trận. Các đoàn thể chính trị phải phân tích, giải thích pháp luật cho người dân hiểu rõ về quyền và lợi ích hợp pháp của mình.
Đồng thời, thực hiện tốt công tác truyền thông, đưa thông tin về giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Việc đưa tin phải khách quan, trung thực. Không đưa tin một chiều, sai lệch nội dung, bản chất sự việc, gây tác động tiêu cực đến dư luận để các phần tử xấu lợi dụng, xuyên tạc.
Kết luận Hội nghị về giải quyết khiếu nại, tố cáo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các cấp, các ngành cần phải coi trọng việc giải quyết khiếu nại tố cáo, coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng để tập trung chỉ đạo, giải quyết.
Thủ tướng: Thu hồi đất ở Thủ Thiêm, nếu sai phải cương quyết sửa
Thủ tướng giao TTCP làm rõ khiếu nại của dân Thủ Thiêm, nêu rõ quan điểm giải quyết là sai phải cương quyết sửa. |
Quy mô diện tích Khu đô thị mới Thủ Thiêm căn cứ theo quyết định từ năm 2005
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ kết luận: “Về mặt pháp lý, quy mô diện tích Khu đô thị ... |
Đề nghị đưa Trụ sở Tiếp công dân Trung ương vào diện bảo vệ của công an
Ban Tiếp công dân Trung ương đã làm hồ sơ gửi Bộ Công an để đề nghị Thủ tướng Chính phủ quyết định đưa Trụ ... |