Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: 'Nếu Formosa tiếp tục vi phạm sẽ bị đóng cửa'

  Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và tập đoàn FHS, Thủ tướng Chính phủ đã bày tỏ quan điểm, “nếu Formosa tiếp tục vi phạm sẽ bị đóng cửa”.

Sau khi cùng đoàn công tác vào kiểm tra đảm bảo môi trường của Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã về tại UBND tỉnh Hà Tĩnh để đánh giá kết quả cũng như đề ra những yêu cầu.

Theo đó, Thủ tướng đánh giá cao trước những khắc phục nghiêm túc của Foromosa sau sự cố môi trường biển như: nhận lỗi nhân dân, khắc phục toàn diện hồ sự cố và 52/53 lỗi vi phạm về môi trường, đồng thời lắp đăt thiết bị hiện đại nhất từ dập cốc ướt sang dập khô.

“Môi trường ở Việt Nam, chính phủ cũng như các cấp các ngành luôn tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư. Đến nay, sản lương thép đầu tiên đã được sản xuất và xuất khẩu, có thể nói mọi việc cơ bản là tốt, môi trường đảm bảo. Tất cả cả 4 tỉnh đã an toàn ngoại trừ tầng đáy ở thôn Hải Thanh, xã Kỳ Lợi, thị Xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh)”, Thủ tướng nói tại buổi làm việc.

thu tuong nguyen xuan phuc neu formosa tiep tuc vi pham se bi dong cua

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ tại cuộc họp: “Nếu Formosa tiếp tục vi phạm sẽ bị đóng cửa”. Ảnh Hoài Nam

Cũng theo Thủ tướng thì qua cuộc họp này, nhân dân 5 tỉnh ủng hộ, đồng thuận tạo điều kiện khi Foromosa đã cố gắng sửa chữa và đảm bảo môi trường. Điều này thể hiện sự quyết tâm bảo vệ môi trường ở nước ta, trong đó có dự án Formosa.

Tại cuộc họp, Thủ tướng đã đặt ra những yêu cầu đối với Formosa là tiếp tục hoàn thiện công nghệ tiên tiến, thiết bị hiện đại trong dây chuyền sản xuất để khắc phục 100% xử lý sự cố vi phạm.

“Thiết bị công nghệ, trình độ vận hành, trách nhiệm xã hội là vấn đề quyết định đối với sự tồn vong, thành công của dự án. Formosa tiếp tục xem vấn đề môi trường là sự sống còn của nhà máy và xem sự cố vừa qua là bài học đớn đau cho hoạt động đầu tư những dự án lớn nhất ở vùng biển nhạy cảm”, Thủ tướng nói.

thu tuong nguyen xuan phuc neu formosa tiep tuc vi pham se bi dong cua
Sáng ngày 24/7,Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn đến kiểm tra Formosa. Ảnh Hoài Nam

Trên tinh thần này, Thủ tướng cũng bày tỏ quan điểm: “không an toàn thì không sản xuất, nếu Formosa vi phạm trở lại sẽ đóng cửa nhà máy này. Chúng ta phải dứt khoát vấn đề này để bày tỏ với nhân dân, và tôi cũng tin rằng Formosa sẽ không bị tái phạm và để đóng cửa dự án lớn”.

Thủ tướng đề nghị, đối với Formosa đã đầu tư lớn, công suất hiện đại thì nâng công suất nhà máy lên và việc nâng lên này phải đi với kịch bản bảo vệ môi trường kể cả môi trường nước, không khí hay xử lý chất thải.

Đối với Bộ tài nguyên môi trường, phải trực tiếp chịu trắch nhiệm trước chính phủ, về đảm bảo môi trường, đồng thời phải thường xuyên kiểm tra, công khai hoá môi trường cho nhân dân biết.

Đối với tỉnh hà tĩnh được phân công trực tiếp phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo quản lý, đảm bảo an toàn đối với dự án lớn này.

thu tuong nguyen xuan phuc neu formosa tiep tuc vi pham se bi dong cua
Đoàn kiểm tra đến tại khu vực nuôi cá sinh thái. Ảnh Hoài Nam

Cũng theo Thủ tướng thì sau 15 ngày nữa phải công bố chỉ tiêu chất lượng hải sản tại khu vực tầng đáy của thôn Hải Thanh thuộc Xã Kỳ Lợi cho người dân biết. Còn các vùng khác thì đến nay Bộ y tế đã công bố đã an toàn.

Để thực hiện nghiêm túc về an toàn môi trường, Thủ tướng giao cho Bộ Công an chủ trì phối họp với Bộ quốc phòng tổ chức an ninh và xử lý nghiêm các cá nhân tổ chức vi phạm pháp luật.

Kết thúc cuộc họp, thủ tướng nhấn mạnh: “Việt Nam chúng ta là một nước Asean, và chúng ta đang phấn đấu trở thành một nước có môi trường đầu tư tốt nhất trong khu vực.

Hơn 1 năm sự cố xảy ra, tôi tin rằng với những ý thức trách nhiệm trước nhân dân, vì một môi trường đầu tư tốt đẹp và kinh tế đi đôi với môi trường. Tôi tin tưởng rằng nhà đầu tư Formosa sẽ thành công ở Việt Nam và đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội”.

thu tuong nguyen xuan phuc neu formosa tiep tuc vi pham se bi dong cua Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến kiểm tra tại Formosa

Sau hai ngày công tác tại Hà Tĩnh, sáng ngày 24/7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.