Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý sản phẩm rượu

Đứng trước thực trạng có nhiều ca nhập viện do ngộ độc rượu gây ra, Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện yêu cầu lãnh đạo các tỉnh thành trên cả nước tăng cường công tác kiểm tra, quản lý các sản phẩm rượu.
 
gia tang ngo doc ruou thu tuong yeu cau tang cuong quan ly san pham ruou

Lạm dụng rượu quá mức có nguy cơ bị loạn thần, biến chứng xơ gan

Ngày 10/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký công điện số 371/CĐ-TTg yêu cầu UBND các tỉnh, TP khẩn trương triển khai, thực hiện nghiêm các quy định về kiểm tra VSATTP, nhất là đối với các sản phẩm rượu.

gia tang ngo doc ruou thu tuong yeu cau tang cuong quan ly san pham ruou
Trung tâm chống độc - Bệnh viện Bạch Mai đang cứu chữa cho nhiều bệnh nhân nhập viện do ngộ độc rượu chứa methanol (Ảnh: Nhật Cường).

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế và Bộ Công thương khẩn trương triển khai các biện pháp kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm rượu trên toàn quốc; yêu cầu các đơn vị này hoàn thiện các văn bản quy định về quản lý đối với sản phẩm rượu, đặc biệt là rượu do người dân tự nấu, tự chế biến, rượu không rõ nguồn gốc.

Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm các quy định về tiêu chuẩn chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm đối với sản phẩm rượu theo quy định của pháp luật, kể cả đối với cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, sử dụng nguyên liệu, chất men nấu rượu bằng phương pháp thủ công.

“Nâng cao vai trò của cơ quan quản lý thị trường và chính quyền địa phương các cấp (đặc biệt là cấp quận, huyện, xã, phường) trong việc tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, hướng dẫn người tiêu dùng chỉ sử dụng những sản phẩm rượu có nguồn gốc, xuất xứ theo quy định. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu”, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu.

Đồng thời, nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân trưng bày, kinh doanh các sản phẩm rượu không nhãn mác, không dán tem, không có nguồn gốc, xuất xứ dưới mọi hình thức; Cần kiểm soát chặt chẽ tất cả các cơ sở kinh doanh rượu (bán buôn, bán lẻ, bán tại các cửa hàng ăn uống…) và nghiên cứu bổ sung chế tài, tăng mức phạt hành chính đối với các vi phạm trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh rượu và có giải pháp tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu.

Theo tìm hiểu, tại Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) từ đầu năm 2017 đến nay đã tiếp nhận và điều trị hàng trăm ca ngộ độc rượu hoặc xuất huyết tiêu hóa, xơ gan, viêm tụy cấp do rượu. Đặc biệt trong ngày 10/3, đơn vị này đã tiếp nhận 7 sinh viên bị ngộ độc rượu methanol.

gia tang ngo doc ruou thu tuong yeu cau tang cuong quan ly san pham ruou Hà Nội: 7 sinh viên nhập viện cấp cứu vì ngộ độc methanol

Nhóm sinh viên mua rượu về uống mừng ngày 8/3 nhưng sau đó bị ngộ độc dẫn tới phải nhập viện cấp cứu.

gia tang ngo doc ruou thu tuong yeu cau tang cuong quan ly san pham ruou Phát hiện cơ sở bán rượu chứa methanol gấp 2.000 lần ngưỡng cho phép

Các đoàn kiểm tra của Hà Nội đã kiểm tra 225 cơ sở, lấy 25 mẫu rượu xét nghiệm, phát hiện có trường hợp chứa ...

gia tang ngo doc ruou thu tuong yeu cau tang cuong quan ly san pham ruou BV Bạch Mai tiếp nhận thêm 4 ca ngộ độc methanol, có 1 người nước ngoài

Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận thêm 4 bệnh nhân ngộ độc rượu chứa methanol, trong đó có 1 người ...

chọn
Đấu giá đất ở Thanh Oai (Hà Nội): Chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền
Tiếp tục thông tin về tiến độ nộp tiền sau trúng đấu giá đất tại huyện Thanh Oai (Hà Nội), ngày 16/9, lãnh đạo huyện cho biết: Với 68 thửa đất trúng đấu giá, đến thời hạn cuối cùng phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định, chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền; 56 thửa đất không nộp tiền hoặc không nộp đủ. Đáng chú ý, 12 trường hợp nộp tiền có giá trúng cao nhất là 55,167 triệu đồng/m2.