Thực hiện nạo phá thai 'chui' có thể sẽ bị phạt đến 7 năm tù

Theo quy định, các cơ sở y tế tư nhân không được phép thực hiện các ca nạo phá thai trên 6 tuần tuổi, nếu cố tình nạo phá thai trái phép sẽ xử lý theo luật Hình sự.
thuc hien nao pha thai chui co the se bi phat den 7 nam tu

Theo thống kê của Hội Phụ sản Việt Nam và Vụ Sức khỏe bà mẹ trẻ em - Bộ Y tế, mỗi năm cả nước ta có khoảng 250.000 đến 300.000 ca phá thai được báo cáo chính thức, trong đó có khoảng 5.000 - 6.000 ca là trẻ vị thành niên.

Mỗi ngày có đến hàng trăm ca nạo phá thai được thực hiện tại các cơ sở y tế tư nhân. Điều đáng nói là nhiều cơ sở không đủ điều kiện để thực hiện các ca nạo phá thai nên dễ gây nên những biến chứng nguy hiểm cho các thai phụ.

Theo thống kê của Sở Y tế Hà Nội, hiện trên toàn TP đang có khoảng gần 3.000 cơ sở khám, chữa bệnh ngoài công lập.

Được biết, từ đầu tháng 7 đến nay, Sở Y tế Hà Nội đã phối hợp cùng các lực lượng chức năng thường xuyên tổ chức kiểm tra các cơ sở phòng khám trên địa bàn, nếu phát hiện sai phạm sẽ lập biên bản xử lý và phạt nặng.

Ông Nguyễn Việt Cường - Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho hay, hiện thanh tra Sở đang siết chặt việc quản lý các cơ sở y tế tư nhân, trong đó có các cơ sở y tế chuyên khoa phụ sản.

Bên cạnh những quy định về việc xử lý rác thải, sinh vật phẩm không đúng quy định, Sở sẽ kiểm tra gắt gao những trường hợp vi phạm quy định hành nghề.

"Theo quy định, các phòng khám tư nhân không được thực hiện các ca nạo phá thai từ 42 ngày tuổi trở lên. Nếu bị tổ công tác phát hiện thì sẽ bị phạt nặng, từ 60 triệu - 70 triệu đồng, thậm chí là rút giấy phép hoạt động" - ông Cường cho biết.

Việc thực hiện các ca xử lý thai nhi trên 6 tuần tuổi ở các phòng khám tư rất nguy hiểm bởi tại đây không đủ điều kiện y tế, trang thiết bị, không đảm bảo an toàn khi thực hiện các ca mổ hay nạo phá thai.

Đặc biệt là các cơ sở khám chữa bệnh "chui", bác sĩ không có tay nghề hay giấy phép có thể gây nên tình trạng vô sinh, thủng tử cung, băng huyết... nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân..

Lãnh đạo thanh tra Sở Y tế cũng cho biết, mặc dù Sở Y tế Hà Nội đang cố gắng siết chặt hơn việc quản lý để phát hiện được các phòng khám tư nhân vi phạm.

Tuy nhiên nhiều cơ sở y tế, phòng khám lợi dụng thời điểm ban đêm, ngoài giờ hành chính để thực hiện các ca nạo phá thai trái quy định nên rất khó kiểm tra và phát hiện.

Lịch trình, thông tin bệnh lịch các ca khám thai, nạo phá thai cũng có thể không được ghi lại để tránh bị tổ công tác kiểm tra.

Luật sư Nguyễn Thị Thanh Tâm - Đoàn luật sư Hà Nội cho biết, những cơ sở y tế tư nhân đã biết luật nhưng vẫn cố tình thực hiện các ca nạo phá thai, gây ảnh hưởng đến sức khỏe bệnh nhân sẽ bị xử lý theo Bộ luật Hình sự.

Cụ thể, hành vi thực hiện phá thai trái phép gây thiệt hại đến tính mạng và sức khỏe của người mang thai sẽ phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 1 đến 7 năm tù.

thuc hien nao pha thai chui co the se bi phat den 7 nam tu 9 bị cáo trong vụ án VN Pharma là ai?

Ngày 19/10, Tòa mở phiên phúc thẩm xử vụ án VN Pharma nhập thuốc điều trị ung thư kém chất lượng. Liên quan đến vụ ...

thuc hien nao pha thai chui co the se bi phat den 7 nam tu Vụ án VN Pharma: Tòa triệu tập nhưng đại diện Bộ Công thương và Bộ Y tế vắng mặt

Mặc dù tòa đã có đơn triệu tập để làm rõ nhiều vấn đề liên quan nhưng đại diện Bộ Công thương và Bộ Y ...

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.