Thực hư dòng chữ 'bình luận bị ẩn vì Luật An ninh mạng' gây xôn xao mạng xã hội

Ngày 2/1, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều bình luận: "Comment này đã bị ẩn vì luật An ninh mạng" khiến nhiều người dùng mạng xã hội không biết thực hư câu chuyện này ra sao.

Thông tin Luật An ninh mạng bắt đầu chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2019 khiến nhiều người dùng mạng xã hội đặc biệt quan tâm. Đây cũng là chủ đề được bàn tán rất nhiều vào đầu năm mới 2019. Cụ thể, Các hoạt động trên mạng xã hội sẽ được siết chặt. Người dùng cần hiểu rõ về quyền và nghĩa vụ của mình khi tham gia hoạt động trên mạng xã hội để tránh gây ra những hành vi mất an ninh mạng.

Cũng bởi vì là chủ đề được bàn tán xôn xao, nên vào đầu ngày 2/1, khi mạng xã hội xuất hiện nhiều bình luận dưới dạng font chữ nghiêng "Comment này đã bị ẩn vì luật An ninh mạng", nhiều người dùng cho rằng đây là dấu hiệu cho thấy Luật An ninh mạng đã có hiệu lực.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu, đây thực chất chỉ là một trào lưu nghịch ngợm. Cùng với font chữ in nghiêng khác với font chữ thông thường và đăng tải đúng vào thời điểm sau khi Luật An ninh mạng có hiệu lực, hai điều này khiến nhiều người lầm tưởng và cho rằng hoạt động trên mạng xã hội của mình đã bị can thiệp.

thuc hu dong chu binh luan bi an vi luat an ninh mang gay xon xao mang xa hoi
Nhiều bình luận dưới font chữ in nghiêng liên quan đến Luật An ninh mạng khiến người dùng không hiểu thực hư câu chuyện ra sao.
thuc hu dong chu binh luan bi an vi luat an ninh mang gay xon xao mang xa hoi
Thực chất đây chỉ là trò đùa nghịch ngợm của cộng đồng mạng.

Không quá khó để viết được dòng chữ với font khác với font mặc định của Facebook. Có nhiều trang web cho phép chuyển đổi font nhanh chóng, như Yaytext chẳng hạn. Bạn chỉ cần mất vài giây là có thể có dòng chữ với font khác lạ.

thuc hu dong chu binh luan bi an vi luat an ninh mang gay xon xao mang xa hoi
Chỉ mất vài giây, bạn có thể tạo ra dòng chữ dưới font khác lạ so với font chuẩn của Facebook.

Trong khi rất nhiều người dùng bị "lừa" và nhanh chóng tin vào "trò đùa" này thì một số người khác lại tinh ý khi phát hiện ra. Hơn nữa, cũng chưa có thông báo chính thức về việc kiểm duyệt bình luận trên mạng xã hội. Dẫu vậy, khi Luật An ninh mạng có hiệu lực, những người dùng mạng xã hội cần tuân thủ các quy định của luật này.

Các hành vi bị nghiêm cấm khi Luật An ninh mạng bắt đầu có hiệu lực:

1, Sử dụng không gian mạng để thực hiện các hành vi:

a) Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

b) Tổ chức, hoạt động, cấu kết, xúi giục, mua chuộc, lừa gạt, lôi kéo, đào tạo, huấn luyện người chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

c) Xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xúc phạm tôn giáo, phân biệt đối xử về giới, phân biệt chủng tộc.

d) Thông tin sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, gây thiệt hại cho các hoạt động kinh tế - xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác.

đ) Hoạt động mại dâm, tệ nạn xã hội, mua bán người; đăng tải thông tin dâm ô, đồi trụy, tội ác; phá hoại thuần phong, mỹ tục của dân tộc, đạo đức xã hội, sức khỏe cộng đồng.

e) Xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội.

2. Thực hiện tấn công mạng, khủng bố mạng, gián điệp mạng, tội phạm mạng; gây sự cố, tấn công, xâm nhập, chiếm quyền điều khiển, làm sai lệch, gián đoạn, ngưng trệ, tê liệt hoặc phá hoại hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia.

3. Sản xuất, đưa vào sử dụng công cụ, phương tiện, phần mềm hoặc có hành vi cản trở, gây rối loạn hoạt động của mạng máy tính, mạng viễn thông; phát tán chương trình tin học gây hại cho hoạt động của mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử; xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác.

4. Chống lại hoặc cản trở hoạt động của lực lượng bảo vệ an ninh mạng; tấn công, vô hiệu hóa trái pháp luật làm mất tác dụng biện pháp bảo vệ an ninh mạng.

5. Lợi dụng hoặc lạm dụng hoạt động bảo vệ an ninh mạng để xâm phạm chủ quyền, lợi ích, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân hoặc để trục lợi.

Ngoài các nội dung kể trên, Luật An ninh mạng cũng nghiêm cấm các hành vi khác vi phạm quy định của Luật này.

XEM THÊM

thuc hu dong chu binh luan bi an vi luat an ninh mang gay xon xao mang xa hoi Từ 1/1/2019: cấm 20 nhóm hành vi trên mạng

Ngoài Luật an ninh mạng, còn có 11 luật khác như: Luật quy hoạch, Luật tố cáo, Luật bảo vệ bí mật nhà nước, Luật ...

thuc hu dong chu binh luan bi an vi luat an ninh mang gay xon xao mang xa hoi Dự thảo Luật An ninh mạng sẽ lấy ý kiến người dân trong 60 ngày

Đây là thông tin mới nhất về Dự thảo Luật An ninh mạng được đưa ra tại buổi họp báo Chính phủ thường kì tháng ...

thuc hu dong chu binh luan bi an vi luat an ninh mang gay xon xao mang xa hoi Bộ Công an công bố dự thảo nghị định luật An ninh mạng

Dự thảo nghị định yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài phải đặt văn phòng đại diện, lưu danh sách bạn bè, số ...

chọn