Thuốc hướng thần: ‘Hơi thở của quỷ’ theo chân tội phạm tái xuất

Lợi dụng đặc điểm không màu, không mùi, không vị từ “hơi thở của quỷ” (scopolamine), giới tội phạm dùng ma dược này để xóa trí nhớ và làm mất ý thức tạm thời của nạn nhân.
thuoc huong than hoi tho cua quy theo chan toi pham tai xuat Bên trong bệnh viện tâm thần cạn kiệt thuốc ở Venezuela
thuoc huong than hoi tho cua quy theo chan toi pham tai xuat Đối phó với 'ngáo đá' như thế nào?

Chiếm đoạt tài sản bằng… nước uống, đồ ăn

thuoc huong than hoi tho cua quy theo chan toi pham tai xuat
3 đối tượng chuyên chiếm đoạt tài sản bằng thuốc hướng thần tại Thanh Hóa đã bị công an tỉnh bắt giữ vào đầu tháng 12/2016.

Mới đây, phòng cảnh sát hình sự công an tỉnh Thanh Hóa đã bắt giữ 3 đối tượng trong nhóm chuyên chiếm đoạt tài sản bằng thuốc hướng thần. Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận sau khi thuê xe ô tô của nạn nhân với giá 200.000 đồng để đi chơi. Khi đến nơi, các đối tượng đã mời lái xe ăn cơm, sau đó bỏ thuốc "hướng thần" vào cốc bia của nạn nhân và rủ chơi đánh bạc để cắm xe và lấy 220 triệu đồng.

Cũng với thủ đoạn trên, từ tháng 8 đến nay, các đối tượng này đã cùng đồng bọn liên tiếp gây ra 6 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Sau khi bị bắt, công an đã thu giữ được 2 lọ thuốc hướng thần cùng nhiều tang vật liên quan. Theo kết quả giám định của Viện khoa học hình sự Bộ Công an, cả 2 lọ thuốc nói trên đều là thuốc hướng thần, gây tê liệt thần kinh, khiến nạn nhân làm theo ý muốn của người khác.

Trước đó, báo chí từng đưa tin về những nạn nhân của thuốc hướng thần là các cô gái trẻ bị đối tượng xấu cho sử dụng thuốc hướng thần làm mất ý thức, dẫn đến bị lợi dụng, chiếm đoạt thân xác.

Ma dược khiến nửa tỉnh nửa mê

thuoc huong than hoi tho cua quy theo chan toi pham tai xuat
Bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển, Chuyên Khoa II Tâm Thần Kinh phân tích sự nguy hiểm của "hơi thở của quỷ".

Theo bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển - Chuyên Khoa II Tâm Thần Kinh thì thuốc hướng thần là viết tắt của từ thuốc hướng tâm thần được dịch từ thuật ngữ psychotropic drugs, thuật ngữ chỉ những thuốc tác động lên hệ thần kinh trung ương. Thuốc hướng thần có thể gây nghiện. Tùy thuộc vào loại thuốc và liều lượng hóa chất khác nhau sẽ có mức độ gây nghiện khác nhau.

Bác sĩ Hiển phân tích, bộ não con người có 3 trạng thái gồm kích thích, ức chế và cân bằng. Điều này lý giải vì sao con người có lúc vui, lúc buồn nhưng nhanh chóng trở về trạng thái cân bằng. Tuy nhiên, với những người sử dụng thuốc hướng tâm thần, dưới tác động của thuốc sẽ khiến bộ não hưng phấn kéo dài hoặc ức chế kéo dài hơn.

Hiện nay, trên thị trường chỉ có heroin/morphine là chất gây nghiện mang tính ức chế. Trong khi hầu hết các nhóm còn lại gây kích thích ví dụ cocain, hàng đá, hàng lắc, gần đây nhất là lá khát (cathinone và mephedrone), cần sa, tem giấy (bùa lưỡi).

thuoc huong than hoi tho cua quy theo chan toi pham tai xuat
"Hơi thở của quỷ" (scopolamine) là một loại ma túy cực mạnh chiết xuất từ hạt của cây Borrachero, tại Việt Nam loại cây này được gọi là hoa loa kèn, thường trồng làm cảnh.

Đối với các vụ việc như tài xế sau khi dùng thuốc hướng thần dẫn đến bị điều khiển, bác sĩ Hiển nghiêng về khả năng, các nạn nhân được “dẫn lối” bởi “hơi thở của quỷ” (scopolamine). Đây là một loại dược chất được bào chế từ cây Borrachero ở Colombia và nằm trong nhóm thuốc hướng thần.

Scopolamine ở hàm lượng thấp có trong miếng dán chống say tàu xe, còn dùng sai mục đích với hàm lượng lớn lại trở thành ma túy, làm mất đi khả năng suy xét và phán đoán của con người, đưa con người vào trạng thái gần giống như bị thôi miên.

“Khi một người bị điều khiển bởi người khác trong một trạng thái mất kiểm soát, không mê nhưng không tỉnh thì chất gây ra tình trạng đó có thể là scopolamine. Lúc này con người không còn khả năng phán đoán hay suy luận, dễ làm theo dẫn dắt của người ngoài, nói huyền bí theo dân gian là bùa mê”, bác sĩ Hiển nhận định.

Scopolamine được coi loại thuốc đáng sợ nhất thế giới mà giới tội phạm thường dùng để xóa trí nhớ và làm mất ý thức tạm thời của nạn nhân. Loại thuốc này có đặc điểm không màu, không mùi và không vị, dễ bay hơi nhưng lại có khả năng tạo ra những giấc mơ kỳ lạ khi hít phải. Nếu sử dụng với liều cao có thể gây chết người, làm tim đập nhanh hơn và gây ra tình trạng kích động.

Còn tiếp...

chọn
Đấu giá đất ở Thanh Oai (Hà Nội): Chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền
Tiếp tục thông tin về tiến độ nộp tiền sau trúng đấu giá đất tại huyện Thanh Oai (Hà Nội), ngày 16/9, lãnh đạo huyện cho biết: Với 68 thửa đất trúng đấu giá, đến thời hạn cuối cùng phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định, chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền; 56 thửa đất không nộp tiền hoặc không nộp đủ. Đáng chú ý, 12 trường hợp nộp tiền có giá trúng cao nhất là 55,167 triệu đồng/m2.