Học sinh Tuyên Quang diễn 'Quỳnh búp bê' tuyên truyền giáo dục pháp luật trong nhà trường

Trong buổi tuyên truyền “Phòng, chống mại dâm tuổi học đường” diễn ra đầu tháng 10/2018, học sinh lớp 11 Trường THPT Kim Xuyên đã diễn tiểu phẩm Quỳnh búp bê phiên bản 2018”, gây ấn tượng mạnh với các học sinh, giáo viên.
hoc sinh tuyen quang dien quynh bup be tuyen truyen giao duc phap luat trong nha truong Dự thảo phạt tối đa 15 triệu với người sửa điểm thi: Không hợp lý vì 'hành chính hóa' hành vi có dấu hiệu hình sự?
hoc sinh tuyen quang dien quynh bup be tuyen truyen giao duc phap luat trong nha truong Hà Nội công bố phương án thi vào lớp 10 năm 2019
hoc sinh tuyen quang dien quynh bup be tuyen truyen giao duc phap luat trong nha truong 'Cần định lượng được thế nào là xúc phạm, tránh việc giáo viên bị phạt oan'
hoc sinh tuyen quang dien quynh bup be tuyen truyen giao duc phap luat trong nha truong Dự thảo phạt thầy mắng trò, trò mắng thầy: 'Không muốn đạo đức nhà giáo được đo đếm bằng tiền'

Đây là một trong rất nhiều hình thức tuyên truyền giáo dục pháp luật trong nhà trường được các trường THPT tỉnh Tuyên Quang đã và đang tổ chức.

Nội dung tuyên truyền thiết thực

Học sinh Tuyên Quang được các cán bộ công an cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo tinh vi của loại tội phạm buôn bán phụ nữ và trẻ em; mối nguy hại khi bị sa vào tay những kẻ buôn bán phụ nữ, buôn bán nội tạng để các em nâng cao tinh thần cảnh giác tự bảo vệ bản thân đồng thời tích cực, tự giác trở thành tuyên truyền viên trong chính gia đình của mình và trong cộng đồng dân cư.

Ngay sau khi bước vào năm học mới, các trường THPT tại tỉnh Tuyên Quang đã phối hợp với cơ quan công an tại địa phương tổ chức các buổi ngoại khóa, tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh.

Các cán bộ cảnh sát giao thông phổ biến tuyên truyền về pháp luật và trật tự an toàn giao thông; nêu tình hình chung về tai nạn giao thông hiện nay; phổ biến một số luật giao thông đường bộ, một số nội dung cơ bản của luật xử lí vi phạm hành chính.

Chuyên đề về phòng chống ma túy do các cán bộ đội phòng chống ma túy tuyên truyền giúp toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh toàn trường hiểu rõ hơn về ma túy, tác hại của ma túy và tình hình ảnh hưởng của ma túy hiện nay trên thế giới. Thông điệp mà chuyên đề này gửi tới các em học sinh trên toàn tỉnh Tuyên Quang là: Hãy tránh xa ma túy, không thử dù chỉ một lần.

hoc sinh tuyen quang dien quynh bup be tuyen truyen giao duc phap luat trong nha truong
Các cán bộ phòng cảnh sát hình sự, phòng hồ sơ công an tỉnh Tuyên Quang dự buổi ngoại khóa tuyên truyền giáo dục pháp luật tại Trường THPT Thái Hòa.

Tuyên truyền về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, các cán bộ công an huyện/thành phố nhấn mạnh về tệ nạn mại dâm - đặc biệt là tình hình mại dâm hiện nay trên địa bàn địa phương, nguyên nhân, hậu quả và đưa ra những giải pháp thiết thực để từ đó giúp học sinh, đặc biệt là học sinh nữ lứa tuổi THPT biết phòng, tránh.

Chuyên đề nhấn mạnh: Các thầy cô giáo và các em hãy sống lành mạnh, tránh xa tệ nạn xã hội, tích cực tham gia tuyên truyền về phòng chống tội phạm, tệ nạn để xã hội ngày càng ổn định và văn minh hơn.

Chuyên đề về tình trạng xuất nhập cảnh trái phép, buôn bán phụ nữ và trẻ em giúp học sinh hiểu được tình trạng xuất nhập cảnh trái phép cũng như mối nguy hại mà hành vi đó mang lại cho cá nhân, gia đình và xã hội. Từ đó, các em học sinh nhất là học sinh khối 12 có định hướng rõ ràng cho tương lai, tránh ảo tưởng vào giấc mộng “bên kia biên giới”.

hoc sinh tuyen quang dien quynh bup be tuyen truyen giao duc phap luat trong nha truong
HS Trường THPT Hà Lang thi hỏi - đáp về pháp luật

Hình thức tuyên truyền hấp dẫn

Các nội dung tuyên truyền tưởng chừng khô cứng, “khó vào” với học sinh nhưng các trường THPT tỉnh Tuyên Quang đã thể hiện sự tâm huyết, sáng tạo trong các hình thức tổ chức.

Như Trường THPT Kim Xuyên đã rất cập nhật bộ phim đang ăn khách để tạo sân chơi cho các lớp tham gia diễn tiểu phẩm, tiêu biểu nhất là lớp 11B3 với tiểu phẩm “Quỳnh Búp bê phiên bản 2018” mang thông điệp “Phòng, chống mại dâm tuổi học đường” được học sinh, giáo viên hào hứng theo dõi.

Trường còn tổ chức thi vẽ tranh cổ động với các thông điệp khác nhau. Qua cuộc thi vẽ tranh, viết kịch, đóng tiểu phẩm..., chính học sinh đã chủ động tìm hiểu, nghiên cứu những kiến thức về tác hại của ma túy, HIV/AIDS, mại dâm một cách sâu sắc nhất, từ đó các em đã phát đi những thông điệp hiệu quả tới các bạn cùng trang lứa.

hoc sinh tuyen quang dien quynh bup be tuyen truyen giao duc phap luat trong nha truong
HS Trường THPT Lâm Bình tham gia tình huống giao thông cụ thể.

Còn học sinh Trường THPT Sơn Dương và Trường THPT Lâm Bình được theo dõi nhiều đoạn video về tình hình tham gia giao thông của nhân dân, về những vụ tai nạn giao thông do không chấp hành đúng luật, và cả những cách tham gia giao thông văn minh, lịch sự, tôn trọng pháp luật; cổ vũ học sinh tham gia trả lời câu hỏi về xử lí một số tình huống giao thông, tìm hiểu về luật giao thông đường bộ, qua đó giúp các em có ý thức chấp hành luật khi tham gia giao thông.

Cũng là phần đặt câu hỏi - trả lời, nhưng Trường THPT Sông Lô lại đưa ra các câu hỏi trắc nghiệm để học sinh nắm chắc về tác hại của ma túy và tội phạm học đường, nhận diện rõ hơn tác hại của ma túy, sự nhẹ dạ cả tin khi nghe theo lời xúi giục của kẻ xấu, từ đó rút ra những bài học cho bản thân và đã truyền tải được thông điệp cho các em học sinh: Hãy tránh xa ma túy! Hãy xây dựng một môi trường không ma túy! Hãy sống có ích và cảnh giác với các tệ nạn và tội phạm trường học!

Các buổi tuyên truyền đã đem lại cho thầy và trò các trường THPT trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang những kiến thức bổ ích về pháp luật, đồng thời cũng thể hiện rõ sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa ngành công an với các nhà trường trong việc giáo dục pháp luật cho học sinh trung học Tuyên Quang - đặc biệt là các học sinh dân tộc thiểu số - có kiến thức cơ bản và ý thức tuân thủ pháp luật, biết tự bảo vệ, xử lý tình huống liên quan đến pháp luật.

Những năm qua, ý thức về tầm quan trọng của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh, ngành giáo dục Tuyên Quang đã đưa nội dung này vào chương trình chính khóa ở cả ba cấp học. Ngoài lồng ghép vào một số bộ môn khác, các nội dung liên quan đến pháp luật được thể hiện rõ nhất ở 2 môn đạo đức và giáo dục công dân.

hoc sinh tuyen quang dien quynh bup be tuyen truyen giao duc phap luat trong nha truong Thi vào lớp 10 tại Hà Nội năm 2019: Môn thứ tư thi trắc nghiệm 100%

Đó là một trong số thông tin được lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội đưa ra khi nói về hình thức đề thi tuyển sinh ...

hoc sinh tuyen quang dien quynh bup be tuyen truyen giao duc phap luat trong nha truong Môn thứ 4 thi vào lớp 10 năm 2019 ở Hà Nội: Nên thi tự luận hay trắc nghiệm?

Giáo viên Toán Trần Mạnh Tùng, Trường THPT Lương Thế Vinh cho rằng, ở phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm 2019 ở Hà ...

hoc sinh tuyen quang dien quynh bup be tuyen truyen giao duc phap luat trong nha truong 88 thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc năm 2018 sẽ được vinh danh tại Văn Miếu tối nay, 8/10

88 gương mặt là thủ khoa đầu ra (trong đó có 5 thủ khoa kép) sẽ được vinh danh tại Văn Miếu - Quốc Tử ...

hoc sinh tuyen quang dien quynh bup be tuyen truyen giao duc phap luat trong nha truong Trong tháng 10 Hà Nội sẽ công bố đề minh họa thi vào lớp 10 năm 2019

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội vừa cho biết, trong tháng 10 sẽ công bố đề thi minh họa vào lớp 10 năm học 2019 ...

hoc sinh tuyen quang dien quynh bup be tuyen truyen giao duc phap luat trong nha truong Hà Nội công bố phương án thi vào lớp 10 năm 2019

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội vừa công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm 2019 - 2020.

hoc sinh tuyen quang dien quynh bup be tuyen truyen giao duc phap luat trong nha truong Sở Giáo dục Hà Nội lên tiếng trước thông tin phụ huynh bị 'ép tự nguyện' tham gia chương trình sữa học đường

Chiều 25/9, đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội đã có một số chia sẻ xung quanh đề án sữa học đường cho trẻ mầm non ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.