Thương lái Trung Quốc thu mua rễ hồ tiêu về ‘ủ phân bón’

Theo lời thương lái người Trung Quốc, việc thu mua rễ cây hồ tiêu để ủ làm phân bón chứ không phải bán cho người Trung Quốc.
 
thuong lai trung quoc thu mua re ho tieu ve u phan bon
Rễ tiêu được thu gom tại Chư Sê năm 2014.

Thời gian gần đây, tại huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai) bỗng xuất hiện thương lái đến hỏi mua rễ cây hồ tiêu về bán sang Trung Quốc khiến nhiều hộ dân quan tâm và lo lắng.

Ngay sau đó, Phòng NN&PTNT huyện Chư Pưh đã lập đoàn kiểm tra tại địa bàn và có báo cáo về vụ việc trên. Cụ thể, thời gian gần đây trên địa bàn thị trấn Nhơn Hòa (huyện Chư Pưh) đã diễn ra hoạt động thu gom, mua gốc rễ hồ tiêu với số lượng lớn (khoảng 500kg).

Việc thu gom gốc rễ cây hồ tiêu với mục đích không rõ ràng và có dấu hiệu bất thường sẽ gây nên tình trạng người dân phá bỏ vườn tiêu để lấy rễ, đào trộm rễ tiêu để bán gây thiệt hại đến sản xuất trồng trọt, ảnh hưởng đến trật tự an ninh nông thôn và phát triển kinh tế xã hội địa bàn tỉnh.

Ngay sau đó, Sở NN&PTNT Gia Lai đã ra ngay văn bản gửi đến Chi cục Trồng trọt – Bảo vệ thực vật, thành phố, huyện trên địa bàn tỉnh đề nghị triển khai “cảnh báo tình hình thu gom rễ hồ tiêu không rõ mục đích trên địa bàn tỉnh Gia Lai” cho người dân nắm rõ.

Bên cạnh đó, Sở cũng yêu cầu các địa phương thường xuyên kiểm tra, giám sát, nắm bắt các đối tượng có hành vi thu mua gốc rễ cây hồ tiêu tại địa phương mình. Qua đó, xác minh, làm rõ mục đích thu mua gốc rễ tiêu của các đối tượng để cảnh báo cho nhân dân được biết và xử lý theo quy định của pháp luật.

Nếu phát hiện có người nước ngoài thu mua gốc, rễ hồ tiêu phải báo ngay cho cơ quan chức năng biết và xử lý. Đồng thời, hướng dẫn cho người dân tự xử lý thân, gốc rễ tiêu đã chết, gom đốt hạn chế lây lan dịch bệnh, làm đất để có kế hoạch sử dụng đất hợp lý.

Theo Sở NN&PTNT Gia Lai, thương lái có thể mua gốc, thân cây hồ tiêu chết khô về đem băm xay thành bột để trộn vào tiêu xay làm gia vị. Như vậy sẽ rất nguy hiểm đến sức khỏe con người trong khi tồn lưu thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất trước đó còn nhiều.

thuong lai trung quoc thu mua re ho tieu ve u phan bon
Người dân lo lắng cây tiêu có thể bị nhiễm bệnh.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Khanh, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Chư Pưh cho biết, sau khi nhận được thông tin, Phòng đã cử cán bộ xuống kiểm tra và phát hiện có một thương lái Trung Quốc đến thu mua. Khi được hỏi về mục đích thu mua, người này cho hay, gom rễ tiêu để ủ làm phân bón chứ không phải bán cho người Trung Quốc.

“Thực ra chúng tôi không rõ việc thu mua rễ tiêu nhằm mục đích gì nhưng ngành nông nghiệp cũng nghi ngờ việc này có thể là hành vi không lành mạnh.

Thời gian trước đây, huyện Chư Sê cũng đã xảy ra vụ việc tương tự”, ông Khanh nói.

Tuy nhiên, theo ông Khanh, do sự việc liên quan đến yếu tố nước ngoài nên Phòng đã báo cáo lên UBND huyện và cơ quan Công an huyện Chư Pưh để xác minh, làm rõ.

Được biết, khoảng 2 năm trước, UBND tỉnh Gia Lai đã có công văn gửi Sở NN&PTNT, Công an tỉnh Gia Lai và UBND các huyện yêu cầu kiểm tra, đề xuất xử lý việc này, tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo xử lý theo đúng quy định pháp luật, nhằm ngăn chặn việc làm ảnh hưởng xấu đến sản xuất.

thuong lai trung quoc thu mua re ho tieu ve u phan bon Cụ ông 72 tuổi làm giàu từ giống dâu tây New Zealand

Mặc dù ở tuổi xế chiều, nhưng cụ ông 72 tuổi vẫn tìm tòi, học hỏi đưa giống dâu tây từ Đà Lạt về Gia ...

thuong lai trung quoc thu mua re ho tieu ve u phan bon Tây Nguyên: Cây cảnh cháy hàng những ngày cận Tết nguyên đán

Mặc dù còn hơn một tuần nữa mới đến Tết nguyên đán 2018, tuy nhiên nhiều loại cây cảnh được bày bán ở Tây Nguyên ...

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City